Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 92
ljóðin. Hefði Halldór bara lýst íslensku sjávarþorpi frá sjónarmiði menntaðs heimsmanns, þá hefði útkoman orðið nær grein eða hugleiðingu en skáldskap. Hefði hann hinsvegar skrifað um þorpið á þess eigin máli eingöngu, þá hefði útkoman get- að orðið venjulegur raunsæilegur skáld- skapur, en varla hefði hún bent neitt útfyrir þorpið, hugarheim þess. En Halldór fléttar þetta tvennt saman, þannig að útkoman verður raunsæ lýsing, sem sýnir, hvernig fólkið mótast af umhverfi sínu, en jafnframt verður þessi hversdagsleiki íslendinga ekki sjálfsagður hlutur, heldur er gerður þeim framandi, dreginn í efa á mjög róttækan hátt. Þetta er meginatriði í skáldsögum Halldórs, og því eru þær raunveruleg bylt- ingarverk. Fyrirmyndir þessa sögumanns Halldórs eru ekki auðséðar. Á 18. öld og frameftir þeirri 19. tíðkaðist í skáldsögum áberandi sögumaður og oft gamansamur, sem lætur iðulega koma fram að hann sé að búa til söguna. Alþjóðlega kunn dæmi eru m.a. ensku skáldsögurnar Tom Jones eftir Field- ing og The Vicar of Wakefield eftir Gold- smith; í íslenskum bókmenntum eru skáldsögur Jóns Thoroddsens sláandi dæmi. En einnig þessir sögumenn eru full- trúar almenningsálitsins, í rauninni allt ann- að en sérkennilegir. Aftur á móti er sögumaður Bréfs til Láru sérkennilegur í því sem hann segir af viðhorfum sínum og lífsreynslu, en einkum í því hve óvenju opinskár hann er. En hann er fjarri því eins sérkennilegur í stíl og sögumaður Halldórs er, sem aftur er „sviplaus“ í þeim skilningi, að hann birtist ekki í frásögnum af sjálfum sér, heldur eingöngu í viðhorfum, auk stíls. Hvað varðar erlendar fyrirmyndir, þá ein- kennast helstu prósaverk módemismans einmitt af sínálægum sögumanni með sér- kennilegar hugsanir, t.d. (um og eftir fyrri heimsstyrjöld) Ulysses eftir James Joyce og A la recherce du temps perdu eftir Proust. Sjálfur hefur Halldór gefið þá skýringu á þessu (1963, bls. 59-60), að frá og með Sölku Völku hafl hann farið að fordæmi Sinclairs Lewis í því að hafa sögumann ekki persónu í frásögninni, „en líkja í stað- inn eftir hugsunarhætti og málfari þess um- hverfis þar sem sagan er látin gerast: láta margslungið umhverfið tala sjálft gegnum þann samnefnara stflsins sem höfundur tel- ur hlutverk sitt að finna.“ Eins og ég hefi áður rakið (1990, bls. 117-118), þá nær þessi skýring engri átt. Þessi lýsing ætti mjög vel við helstu skáldverk ex- pressjónista svo sem Berlin Alexanderplatz eftir Alfred Döblin, en eins og rakið var hér að framan, alls ekki við andstæðuþmngnar sögur Halldórs. Með þessum sérkennilegu andstæðum milli sögumanns og persóna verður stórt stökk frá skáldsagnahefðinni, einnig miðað við fyrri skáldsögur Halldórs, og jafnvel miðað við Vefarann mikla frá Kasmír. Mér sýnist sú skýring lrklegust á því, að enda þótt það væri aðeins um skamma hríð á árinu 1927 sem Halldór orti surrealísk ljóð, og þau yrðu ekki mörg, þá verði með þeim vatnaskil í ferli hans, því þá hverfur hann frá klisjubomum fyrirmynd- um, sem enn gætti töluvert í Vefaranum mikla, að því að pæla í hveiju orði, og hvemig það standi af sér gagnvart umhverf- inu. Og þessi stflmunur sögumanns og sögupersóna er greinilega í framhaldi af expressjónískum stflrofum sem einkenna ljóð Halldórs lengstum. Mér virðist því bókmenntaleg nýsköpun magnast stórlega í ritum Halldórs eftir 1930. Okkur er kennt að vera málefnaleg og 90 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.