Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 103
Skera út alheimskort í túnið í skalanum einn á móti hundrað þúsund. Stinga upp úr lönd- unum, hafa þau rúmt fet á dýpt, aka torfi og mold burt í gulum hjólbörum. (...) Veita vatni úr læknum ofan í öll löndin. (23) Þetta er sá leikur sem Þórarinn iðkar í bókinni, oft á tíðum með ágætum árangri. Teikn Frásagnartækni er áþekk þeirri sem höfundur beitirí fyrri smásagnasöfnum sínum. Hlutlægni er áberandi; sögumaður er skrásetjari eða áhorf- andi sem miðlar sögu, stundum þátttakandi í framvindu sagnanna („Myndin“, „Dýrið“, „Viðsnúnings hressandi hristingur", „í draumi sérhvers manns“, „Klámhundurinn“, ,,Dundi“), stundum ekki („Eftir spennufallið“, „Aðsókn", „Ahrínið"). Þótt sögumaður sé persóna í sögu er hann sjaldnast í brennipunkti, heldur fremur áhorfandi sem miðlar sögunni. I sögum eins og „Lúlli og leiðarhnoðað“, „Keflvíkingasaga“ og „Opinskánandi“ er sögumaður til dæmis óbeinn þátttakandi, kemur fram í lokin en stendur í raun fyrir utan sjálfa atburðarásina og tengist henni ekki nema óbeint. „Saga Svefnflokksins“ hefur sérstöðu að því leyti að hún er sett upp sem ritdómur um Sögu Svefnflokksins eftir Ingólf Arnólín. Þegar sögumaður kemur fram í lokin eins og til dæmis í sögunni „Opinskánandi“ afhjúpar hann tengsl sín við söguefnið. Sagan segir frá raunum fjölmiðlakonunnar og „viðtalsfíkils- ins“ Sigurlaugar Kjögx af „opinskáum" viðtöl- um, sem gera líf hennar að lokum óbærilegt og flýr hún þá út á land. Sögumaður birtist í lok sögunnar þar sem hann situr á tannlæknastofú og les sorgarsöguna í glanstímariti, undir fyrir- sögninni: „Sigurlaug Kjögx í opinskáu viðtali: Opinskáu viðtölin eyðilögðu líf mitt“ (85). „Keflvíkingasögu" lýkur á því að sögumaður opinberar samskipti sín við eina aðalsöguhetj- una, en að öðru leyti er hann aðeins hlutlægur skrásetjari þeirra atburða sem gerast í sögunni. í „Klámhundinum“ er frásögnin römmuð inn, hún sprettur fram við það að sögumaður rekst á ákveðið kennileiti, sem ergamalt minningabrot frænku hans Lúllu. Sagan „Lúlli og leiðarhnoð- að“ á sér samskonar kennileiti eða uppsprettu. Sögumaður rifjar upp sögu Lúðvíks Sveinsson- ar, sögu sem hann hafði gleymt, en lifnar við er hann rekst á nafn sveimhugans, letingjans og Fats Domínó-aðdáandans Lúðvíks, á dyrasíma, en hann hafði verið sendur í bæinn til þess að læra iðngrein en týndist svo á undarlegan hátt. I sögunni um Dunda er teikn sögumannsins eða vaki minninga Sigurðar Kjögx Dundi sjálfur, gamall skólabróðir og fómarlamb hrekkjalóma. Mikið er gert úr vandræðum Sigurðar við að bera kennsl á Dunda. Saga hans er „sagan um kolbítinn í nútímaútgáfu" (118), og sögumaður þarf að bera kennsl á hann til að ljúka sögunni upp: Eg sá Dunda fyrir mér eins og ég hafði séð hann síðast, liggjandi berfættan og grenjandi við bálið í mölinni fyrir utan skólann. Og nú var sami maður hér tuttugu árum síðar eins og fyrir einhvetja gjöminga orðinn að þess- um farsæla skólameistara (...) (118) Þannig er fortíðin flotholt, „það er ekki hægt að sturta henni niður“ eins og Guðjón Þorsteinsson segir í endurminningum sínum (sjá söguna „Úr endurminningum róttekjumanns I, Ég var ey- land“ í Ofsögum sagt, Stórbók, 224). Slík teikn sem kalla fortíð upp á yfirborðið eru ekki ný af nálinni í sögum Þórarins. Til dæmis má benda á söguna „Pískó“ (Margsaga) þar sem teiknið er gamalt kvikmyndaprógramm: „Allt rifjast þetta upp fyrir mér nú þegar ég rekst á pró- grammið í gömlum skókassa hér uppi á háa- lofti“ (Margsaga, 69). Sagan sprettur af kenni- leiti sem verður á vegi sögumanns. Stíll Þórarins er sá sami og menn þekkja úr Ofsögum sagt og Margsögu, glettinn og fullur af heimasmíðuðum orðum, eins og „einkalíf- stykki“ (82), „þefmenntir", „þeflist“ (92), „Frá- vika“ (no., 115), „Opinskánandi“ (79), „gal- opinská“ (85), og orðaleikjum: klámhundurinn er ekki maður með klám á heilanum heldur TMM 1992:4 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.