Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 103
Skera út alheimskort í túnið í skalanum einn á móti hundrað þúsund. Stinga upp úr lönd- unum, hafa þau rúmt fet á dýpt, aka torfi og mold burt í gulum hjólbörum. (...) Veita vatni úr læknum ofan í öll löndin. (23) Þetta er sá leikur sem Þórarinn iðkar í bókinni, oft á tíðum með ágætum árangri. Teikn Frásagnartækni er áþekk þeirri sem höfundur beitirí fyrri smásagnasöfnum sínum. Hlutlægni er áberandi; sögumaður er skrásetjari eða áhorf- andi sem miðlar sögu, stundum þátttakandi í framvindu sagnanna („Myndin“, „Dýrið“, „Viðsnúnings hressandi hristingur", „í draumi sérhvers manns“, „Klámhundurinn“, ,,Dundi“), stundum ekki („Eftir spennufallið“, „Aðsókn", „Ahrínið"). Þótt sögumaður sé persóna í sögu er hann sjaldnast í brennipunkti, heldur fremur áhorfandi sem miðlar sögunni. I sögum eins og „Lúlli og leiðarhnoðað“, „Keflvíkingasaga“ og „Opinskánandi“ er sögumaður til dæmis óbeinn þátttakandi, kemur fram í lokin en stendur í raun fyrir utan sjálfa atburðarásina og tengist henni ekki nema óbeint. „Saga Svefnflokksins“ hefur sérstöðu að því leyti að hún er sett upp sem ritdómur um Sögu Svefnflokksins eftir Ingólf Arnólín. Þegar sögumaður kemur fram í lokin eins og til dæmis í sögunni „Opinskánandi“ afhjúpar hann tengsl sín við söguefnið. Sagan segir frá raunum fjölmiðlakonunnar og „viðtalsfíkils- ins“ Sigurlaugar Kjögx af „opinskáum" viðtöl- um, sem gera líf hennar að lokum óbærilegt og flýr hún þá út á land. Sögumaður birtist í lok sögunnar þar sem hann situr á tannlæknastofú og les sorgarsöguna í glanstímariti, undir fyrir- sögninni: „Sigurlaug Kjögx í opinskáu viðtali: Opinskáu viðtölin eyðilögðu líf mitt“ (85). „Keflvíkingasögu" lýkur á því að sögumaður opinberar samskipti sín við eina aðalsöguhetj- una, en að öðru leyti er hann aðeins hlutlægur skrásetjari þeirra atburða sem gerast í sögunni. í „Klámhundinum“ er frásögnin römmuð inn, hún sprettur fram við það að sögumaður rekst á ákveðið kennileiti, sem ergamalt minningabrot frænku hans Lúllu. Sagan „Lúlli og leiðarhnoð- að“ á sér samskonar kennileiti eða uppsprettu. Sögumaður rifjar upp sögu Lúðvíks Sveinsson- ar, sögu sem hann hafði gleymt, en lifnar við er hann rekst á nafn sveimhugans, letingjans og Fats Domínó-aðdáandans Lúðvíks, á dyrasíma, en hann hafði verið sendur í bæinn til þess að læra iðngrein en týndist svo á undarlegan hátt. I sögunni um Dunda er teikn sögumannsins eða vaki minninga Sigurðar Kjögx Dundi sjálfur, gamall skólabróðir og fómarlamb hrekkjalóma. Mikið er gert úr vandræðum Sigurðar við að bera kennsl á Dunda. Saga hans er „sagan um kolbítinn í nútímaútgáfu" (118), og sögumaður þarf að bera kennsl á hann til að ljúka sögunni upp: Eg sá Dunda fyrir mér eins og ég hafði séð hann síðast, liggjandi berfættan og grenjandi við bálið í mölinni fyrir utan skólann. Og nú var sami maður hér tuttugu árum síðar eins og fyrir einhvetja gjöminga orðinn að þess- um farsæla skólameistara (...) (118) Þannig er fortíðin flotholt, „það er ekki hægt að sturta henni niður“ eins og Guðjón Þorsteinsson segir í endurminningum sínum (sjá söguna „Úr endurminningum róttekjumanns I, Ég var ey- land“ í Ofsögum sagt, Stórbók, 224). Slík teikn sem kalla fortíð upp á yfirborðið eru ekki ný af nálinni í sögum Þórarins. Til dæmis má benda á söguna „Pískó“ (Margsaga) þar sem teiknið er gamalt kvikmyndaprógramm: „Allt rifjast þetta upp fyrir mér nú þegar ég rekst á pró- grammið í gömlum skókassa hér uppi á háa- lofti“ (Margsaga, 69). Sagan sprettur af kenni- leiti sem verður á vegi sögumanns. Stíll Þórarins er sá sami og menn þekkja úr Ofsögum sagt og Margsögu, glettinn og fullur af heimasmíðuðum orðum, eins og „einkalíf- stykki“ (82), „þefmenntir", „þeflist“ (92), „Frá- vika“ (no., 115), „Opinskánandi“ (79), „gal- opinská“ (85), og orðaleikjum: klámhundurinn er ekki maður með klám á heilanum heldur TMM 1992:4 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.