Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 103
Skera út alheimskort í túnið í skalanum einn á móti hundrað þúsund. Stinga upp úr lönd- unum, hafa þau rúmt fet á dýpt, aka torfi og mold burt í gulum hjólbörum. (...) Veita vatni úr læknum ofan í öll löndin. (23) Þetta er sá leikur sem Þórarinn iðkar í bókinni, oft á tíðum með ágætum árangri. Teikn Frásagnartækni er áþekk þeirri sem höfundur beitirí fyrri smásagnasöfnum sínum. Hlutlægni er áberandi; sögumaður er skrásetjari eða áhorf- andi sem miðlar sögu, stundum þátttakandi í framvindu sagnanna („Myndin“, „Dýrið“, „Viðsnúnings hressandi hristingur", „í draumi sérhvers manns“, „Klámhundurinn“, ,,Dundi“), stundum ekki („Eftir spennufallið“, „Aðsókn", „Ahrínið"). Þótt sögumaður sé persóna í sögu er hann sjaldnast í brennipunkti, heldur fremur áhorfandi sem miðlar sögunni. I sögum eins og „Lúlli og leiðarhnoðað“, „Keflvíkingasaga“ og „Opinskánandi“ er sögumaður til dæmis óbeinn þátttakandi, kemur fram í lokin en stendur í raun fyrir utan sjálfa atburðarásina og tengist henni ekki nema óbeint. „Saga Svefnflokksins“ hefur sérstöðu að því leyti að hún er sett upp sem ritdómur um Sögu Svefnflokksins eftir Ingólf Arnólín. Þegar sögumaður kemur fram í lokin eins og til dæmis í sögunni „Opinskánandi“ afhjúpar hann tengsl sín við söguefnið. Sagan segir frá raunum fjölmiðlakonunnar og „viðtalsfíkils- ins“ Sigurlaugar Kjögx af „opinskáum" viðtöl- um, sem gera líf hennar að lokum óbærilegt og flýr hún þá út á land. Sögumaður birtist í lok sögunnar þar sem hann situr á tannlæknastofú og les sorgarsöguna í glanstímariti, undir fyrir- sögninni: „Sigurlaug Kjögx í opinskáu viðtali: Opinskáu viðtölin eyðilögðu líf mitt“ (85). „Keflvíkingasögu" lýkur á því að sögumaður opinberar samskipti sín við eina aðalsöguhetj- una, en að öðru leyti er hann aðeins hlutlægur skrásetjari þeirra atburða sem gerast í sögunni. í „Klámhundinum“ er frásögnin römmuð inn, hún sprettur fram við það að sögumaður rekst á ákveðið kennileiti, sem ergamalt minningabrot frænku hans Lúllu. Sagan „Lúlli og leiðarhnoð- að“ á sér samskonar kennileiti eða uppsprettu. Sögumaður rifjar upp sögu Lúðvíks Sveinsson- ar, sögu sem hann hafði gleymt, en lifnar við er hann rekst á nafn sveimhugans, letingjans og Fats Domínó-aðdáandans Lúðvíks, á dyrasíma, en hann hafði verið sendur í bæinn til þess að læra iðngrein en týndist svo á undarlegan hátt. I sögunni um Dunda er teikn sögumannsins eða vaki minninga Sigurðar Kjögx Dundi sjálfur, gamall skólabróðir og fómarlamb hrekkjalóma. Mikið er gert úr vandræðum Sigurðar við að bera kennsl á Dunda. Saga hans er „sagan um kolbítinn í nútímaútgáfu" (118), og sögumaður þarf að bera kennsl á hann til að ljúka sögunni upp: Eg sá Dunda fyrir mér eins og ég hafði séð hann síðast, liggjandi berfættan og grenjandi við bálið í mölinni fyrir utan skólann. Og nú var sami maður hér tuttugu árum síðar eins og fyrir einhvetja gjöminga orðinn að þess- um farsæla skólameistara (...) (118) Þannig er fortíðin flotholt, „það er ekki hægt að sturta henni niður“ eins og Guðjón Þorsteinsson segir í endurminningum sínum (sjá söguna „Úr endurminningum róttekjumanns I, Ég var ey- land“ í Ofsögum sagt, Stórbók, 224). Slík teikn sem kalla fortíð upp á yfirborðið eru ekki ný af nálinni í sögum Þórarins. Til dæmis má benda á söguna „Pískó“ (Margsaga) þar sem teiknið er gamalt kvikmyndaprógramm: „Allt rifjast þetta upp fyrir mér nú þegar ég rekst á pró- grammið í gömlum skókassa hér uppi á háa- lofti“ (Margsaga, 69). Sagan sprettur af kenni- leiti sem verður á vegi sögumanns. Stíll Þórarins er sá sami og menn þekkja úr Ofsögum sagt og Margsögu, glettinn og fullur af heimasmíðuðum orðum, eins og „einkalíf- stykki“ (82), „þefmenntir", „þeflist“ (92), „Frá- vika“ (no., 115), „Opinskánandi“ (79), „gal- opinská“ (85), og orðaleikjum: klámhundurinn er ekki maður með klám á heilanum heldur TMM 1992:4 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.