Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 104
rakki sem hefur meiri áhuga en gengur og gerist á kynfærum manna, „leiðarhnoðað" hjálpar Lúlla að finna rétta leið í lífinu, viðumefnið „Tappi“ kollvarpar lífí Þórðar Jónssonar menntaskólakennara þegar það verður að áhrínsorði o.s. frv. í titli safnsins felst einnig leikur með orð og merkingu: hvað gerist þegar bókstafurinn ó er settur fyrir framan? Starrar valda „reimleikum“, landnámsmenn sigla að landi á 20. öld, og eru þó ekki að leika í víkinga- mynd, „hamingjusamur" menntaskólakennari breytist á undraverðan hátt í róna. Hið ómögu- lega verður mögulegt — tveir mínusar gera plús. Og síðasta saga safnsins, „Litur orða“, er beinlínis „helguð orðurn". Þar setur höfundur ekki ó fyrir framan örlög eða hlutskipti persóna að öðm leyti en því að sögumaður greinir ffá því hvemig orðin misstu lit sinn þegar hann eltist. Þjóðtrú, goðsögn og samtími Sem fyrr leitar Þórarinn fanga í samtíðinni, sögunni, þjóðtrúnni, bókmennmm. Og gjaman teflir hann saman samtíð og sögu, nútíð og fortíð, svo úr verður skemmtilegur áreksmr sem ef til vill nær hámarki í „Keflvíkingasögu" þeg- ar félagar úr víkingasveitinni drepa landnáms- manninn Kefla vopnaðan atgeiri, með vél- byssum og hrópa gegnum skothríðina: „Reyndu að yrkja núna, helvítið þitt“ (139). Einnig verð- ur skemmtilegt stefnumót þjóðtrúar og „sam- tíma“ í „Dýrinu“, sem gerist árið 1940 og er ein besta saga bókarinnar. Þórarinn hefur áður notað þjóðsögur með góðum árangri, til dæmis í sögunum „Tilbury“ og „Mál er að mæla“ í Ofsögum sagt. Baksvið „Dýrsins“ er að finna í greininni „Sjö gegn Þebu“ eftir Stein Steinarr sem birtist árið 1940. Þar segir ffá hugleiðingum Steins á göngu um miðbæ hersetinnarReykjavíkur. Steinn seg- ir: „Ég hitti mann, sem hafði verið sendur inn á Barónsstíg eftir heklunál fyrir konuna sína.“ Og svo kemur þessi skringilega setning sem Þórar- inn tekur upp og gerir að einkunnarorðum sög- unnar: „Tveir unglingar gengu fram hjá og töluðu um Katanesdýrið — annars var allt hljótt.“ (Hádegisblaðið, 14. október 1940). Þessir unglingar eru söguhetjumar í sögu Þór- arins. Þeir eru á leið heim úr bíó og tala um Katanesdýrið. Annar þeirra, Tómas, trúir á sögnina um dýrið, en sögumaður ekki. Ymsar aðrar skírskotanir em í texta Steins (heklunálin, veðrið og fleira), þó mikilvægust sú sem tengir saman annars vegar hugleiðingar Steins um stríðið og hins vegar hina vopnuða baráttu við Katanesdýrið. Steinn segir frá hermanni sem bíður eftir óvini sínum sem aldrei kemur, „það var allt saman hugarburður og vitleysa, og það er ekki hægt að skjóta sinn eigin hugarburð“. Eins og óvinurinn er Katanesdýrið „hugarburð- ur“ sem alltaf sleppur. Hápunkmr sögunnar er í lok hennar þegar sögumaðurinn (efasemda- maðurinn) telur sig sjá Katanesdýrið ljóslifandi skjótast undan tröppum Bjamarborgar. í sama mund mæta félagarnir Steini Steinarr og hið eftirminnilega augnablik í grein Steins er end- urvakið. Þjóðtrúin verður að vemleika eitt augnablik, orð Tómasar og sannfæringarkraftur breytast í raunveruleika. En þessum raunveru- leika er svo strax kollvarpað með því að breskur hermaður stígur út á tröppur Bjarnarborgar og kallar á, að því er virðist, hund sinn (fyrr í sögunni varpar sögumaður fram þeirri kenn- ingu að Katanesdýrið sé bara veiðihundur sem enskir laxveiðimenn hafi skilið eftir, og þessi tengsl styrkja merkingarheim sögunnarenn bet- ur) og þannig endar sagan. Eftir stendur þetta augnablik þar sem þjóðtrúin varð sönn. Hún er einhvers konar vemleiki sem er sannur, þó ekki sé hægt að skýra hann á „náttúrulegan" hátt því hún er um leið bara „hugarburður": sögnin er í eðli sínu sönn, tungumál hennar vemleiki: Það var þá sem það gerðist. Ég sá dýrið. Og jafnvel þó það fengist strax á því svokölluð „náttúruleg" skýring þá breytti það engu. Þetta örstutta augnablik sem ég skynjaði skelfinguna nægði. Það varð að fræi sem spíraði innra með mér og útrýmdi smátt og smátt þessum kaldrifjaða efasemdamanni sem búið hafði í mér frá frumbernsku. (109) 102 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.