Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 104
rakki sem hefur meiri áhuga en gengur og gerist á kynfærum manna, „leiðarhnoðað" hjálpar Lúlla að finna rétta leið í lífinu, viðumefnið „Tappi“ kollvarpar lífí Þórðar Jónssonar menntaskólakennara þegar það verður að áhrínsorði o.s. frv. í titli safnsins felst einnig leikur með orð og merkingu: hvað gerist þegar bókstafurinn ó er settur fyrir framan? Starrar valda „reimleikum“, landnámsmenn sigla að landi á 20. öld, og eru þó ekki að leika í víkinga- mynd, „hamingjusamur" menntaskólakennari breytist á undraverðan hátt í róna. Hið ómögu- lega verður mögulegt — tveir mínusar gera plús. Og síðasta saga safnsins, „Litur orða“, er beinlínis „helguð orðurn". Þar setur höfundur ekki ó fyrir framan örlög eða hlutskipti persóna að öðm leyti en því að sögumaður greinir ffá því hvemig orðin misstu lit sinn þegar hann eltist. Þjóðtrú, goðsögn og samtími Sem fyrr leitar Þórarinn fanga í samtíðinni, sögunni, þjóðtrúnni, bókmennmm. Og gjaman teflir hann saman samtíð og sögu, nútíð og fortíð, svo úr verður skemmtilegur áreksmr sem ef til vill nær hámarki í „Keflvíkingasögu" þeg- ar félagar úr víkingasveitinni drepa landnáms- manninn Kefla vopnaðan atgeiri, með vél- byssum og hrópa gegnum skothríðina: „Reyndu að yrkja núna, helvítið þitt“ (139). Einnig verð- ur skemmtilegt stefnumót þjóðtrúar og „sam- tíma“ í „Dýrinu“, sem gerist árið 1940 og er ein besta saga bókarinnar. Þórarinn hefur áður notað þjóðsögur með góðum árangri, til dæmis í sögunum „Tilbury“ og „Mál er að mæla“ í Ofsögum sagt. Baksvið „Dýrsins“ er að finna í greininni „Sjö gegn Þebu“ eftir Stein Steinarr sem birtist árið 1940. Þar segir ffá hugleiðingum Steins á göngu um miðbæ hersetinnarReykjavíkur. Steinn seg- ir: „Ég hitti mann, sem hafði verið sendur inn á Barónsstíg eftir heklunál fyrir konuna sína.“ Og svo kemur þessi skringilega setning sem Þórar- inn tekur upp og gerir að einkunnarorðum sög- unnar: „Tveir unglingar gengu fram hjá og töluðu um Katanesdýrið — annars var allt hljótt.“ (Hádegisblaðið, 14. október 1940). Þessir unglingar eru söguhetjumar í sögu Þór- arins. Þeir eru á leið heim úr bíó og tala um Katanesdýrið. Annar þeirra, Tómas, trúir á sögnina um dýrið, en sögumaður ekki. Ymsar aðrar skírskotanir em í texta Steins (heklunálin, veðrið og fleira), þó mikilvægust sú sem tengir saman annars vegar hugleiðingar Steins um stríðið og hins vegar hina vopnuða baráttu við Katanesdýrið. Steinn segir frá hermanni sem bíður eftir óvini sínum sem aldrei kemur, „það var allt saman hugarburður og vitleysa, og það er ekki hægt að skjóta sinn eigin hugarburð“. Eins og óvinurinn er Katanesdýrið „hugarburð- ur“ sem alltaf sleppur. Hápunkmr sögunnar er í lok hennar þegar sögumaðurinn (efasemda- maðurinn) telur sig sjá Katanesdýrið ljóslifandi skjótast undan tröppum Bjamarborgar. í sama mund mæta félagarnir Steini Steinarr og hið eftirminnilega augnablik í grein Steins er end- urvakið. Þjóðtrúin verður að vemleika eitt augnablik, orð Tómasar og sannfæringarkraftur breytast í raunveruleika. En þessum raunveru- leika er svo strax kollvarpað með því að breskur hermaður stígur út á tröppur Bjarnarborgar og kallar á, að því er virðist, hund sinn (fyrr í sögunni varpar sögumaður fram þeirri kenn- ingu að Katanesdýrið sé bara veiðihundur sem enskir laxveiðimenn hafi skilið eftir, og þessi tengsl styrkja merkingarheim sögunnarenn bet- ur) og þannig endar sagan. Eftir stendur þetta augnablik þar sem þjóðtrúin varð sönn. Hún er einhvers konar vemleiki sem er sannur, þó ekki sé hægt að skýra hann á „náttúrulegan" hátt því hún er um leið bara „hugarburður": sögnin er í eðli sínu sönn, tungumál hennar vemleiki: Það var þá sem það gerðist. Ég sá dýrið. Og jafnvel þó það fengist strax á því svokölluð „náttúruleg" skýring þá breytti það engu. Þetta örstutta augnablik sem ég skynjaði skelfinguna nægði. Það varð að fræi sem spíraði innra með mér og útrýmdi smátt og smátt þessum kaldrifjaða efasemdamanni sem búið hafði í mér frá frumbernsku. (109) 102 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.