Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 104
rakki sem hefur meiri áhuga en gengur og gerist á kynfærum manna, „leiðarhnoðað" hjálpar Lúlla að finna rétta leið í lífinu, viðumefnið „Tappi“ kollvarpar lífí Þórðar Jónssonar menntaskólakennara þegar það verður að áhrínsorði o.s. frv. í titli safnsins felst einnig leikur með orð og merkingu: hvað gerist þegar bókstafurinn ó er settur fyrir framan? Starrar valda „reimleikum“, landnámsmenn sigla að landi á 20. öld, og eru þó ekki að leika í víkinga- mynd, „hamingjusamur" menntaskólakennari breytist á undraverðan hátt í róna. Hið ómögu- lega verður mögulegt — tveir mínusar gera plús. Og síðasta saga safnsins, „Litur orða“, er beinlínis „helguð orðurn". Þar setur höfundur ekki ó fyrir framan örlög eða hlutskipti persóna að öðm leyti en því að sögumaður greinir ffá því hvemig orðin misstu lit sinn þegar hann eltist. Þjóðtrú, goðsögn og samtími Sem fyrr leitar Þórarinn fanga í samtíðinni, sögunni, þjóðtrúnni, bókmennmm. Og gjaman teflir hann saman samtíð og sögu, nútíð og fortíð, svo úr verður skemmtilegur áreksmr sem ef til vill nær hámarki í „Keflvíkingasögu" þeg- ar félagar úr víkingasveitinni drepa landnáms- manninn Kefla vopnaðan atgeiri, með vél- byssum og hrópa gegnum skothríðina: „Reyndu að yrkja núna, helvítið þitt“ (139). Einnig verð- ur skemmtilegt stefnumót þjóðtrúar og „sam- tíma“ í „Dýrinu“, sem gerist árið 1940 og er ein besta saga bókarinnar. Þórarinn hefur áður notað þjóðsögur með góðum árangri, til dæmis í sögunum „Tilbury“ og „Mál er að mæla“ í Ofsögum sagt. Baksvið „Dýrsins“ er að finna í greininni „Sjö gegn Þebu“ eftir Stein Steinarr sem birtist árið 1940. Þar segir ffá hugleiðingum Steins á göngu um miðbæ hersetinnarReykjavíkur. Steinn seg- ir: „Ég hitti mann, sem hafði verið sendur inn á Barónsstíg eftir heklunál fyrir konuna sína.“ Og svo kemur þessi skringilega setning sem Þórar- inn tekur upp og gerir að einkunnarorðum sög- unnar: „Tveir unglingar gengu fram hjá og töluðu um Katanesdýrið — annars var allt hljótt.“ (Hádegisblaðið, 14. október 1940). Þessir unglingar eru söguhetjumar í sögu Þór- arins. Þeir eru á leið heim úr bíó og tala um Katanesdýrið. Annar þeirra, Tómas, trúir á sögnina um dýrið, en sögumaður ekki. Ymsar aðrar skírskotanir em í texta Steins (heklunálin, veðrið og fleira), þó mikilvægust sú sem tengir saman annars vegar hugleiðingar Steins um stríðið og hins vegar hina vopnuða baráttu við Katanesdýrið. Steinn segir frá hermanni sem bíður eftir óvini sínum sem aldrei kemur, „það var allt saman hugarburður og vitleysa, og það er ekki hægt að skjóta sinn eigin hugarburð“. Eins og óvinurinn er Katanesdýrið „hugarburð- ur“ sem alltaf sleppur. Hápunkmr sögunnar er í lok hennar þegar sögumaðurinn (efasemda- maðurinn) telur sig sjá Katanesdýrið ljóslifandi skjótast undan tröppum Bjamarborgar. í sama mund mæta félagarnir Steini Steinarr og hið eftirminnilega augnablik í grein Steins er end- urvakið. Þjóðtrúin verður að vemleika eitt augnablik, orð Tómasar og sannfæringarkraftur breytast í raunveruleika. En þessum raunveru- leika er svo strax kollvarpað með því að breskur hermaður stígur út á tröppur Bjarnarborgar og kallar á, að því er virðist, hund sinn (fyrr í sögunni varpar sögumaður fram þeirri kenn- ingu að Katanesdýrið sé bara veiðihundur sem enskir laxveiðimenn hafi skilið eftir, og þessi tengsl styrkja merkingarheim sögunnarenn bet- ur) og þannig endar sagan. Eftir stendur þetta augnablik þar sem þjóðtrúin varð sönn. Hún er einhvers konar vemleiki sem er sannur, þó ekki sé hægt að skýra hann á „náttúrulegan" hátt því hún er um leið bara „hugarburður": sögnin er í eðli sínu sönn, tungumál hennar vemleiki: Það var þá sem það gerðist. Ég sá dýrið. Og jafnvel þó það fengist strax á því svokölluð „náttúruleg" skýring þá breytti það engu. Þetta örstutta augnablik sem ég skynjaði skelfinguna nægði. Það varð að fræi sem spíraði innra með mér og útrýmdi smátt og smátt þessum kaldrifjaða efasemdamanni sem búið hafði í mér frá frumbernsku. (109) 102 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.