Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 106
skemmta? Er hann einungis að „lyfta lesendum upp“? Með öðrum orðum: Er innihaldsleysið allsráðandi og skáldskapurinn bara leikur? Vissulega er gaman að hlæja. Og sjálfur hefur höfundur þá vafasömu skoðun „að skáld geri yfrið nóg gagn með því að skemmta lesendum sínum“ sem fyrr segir en að vissu marki held ég að sumar sögur bókarinnar gjaldi fyrir þetta viðhorf. Tökum dæmi af sögunni „Eftir spennu- fallið“. Þar er sagan um syndafallið klædd í nútímalegan búning. Parið Aðalsteinn og Edda (sbr. Adam og Eva) fá vinnu í sjoppunni Parad- ís, þar sem aðbúnaður er allur stórkostlegur og launin svimandi. Eigandinn heitir Guðni Welt- schmerz (Guð), „virðulegur og föðurlegur mað- ur á óræðum aldri" (30). I stað skilningstrésins eru komnir tveir innsiglaðir og forboðnir epla- kassar, í stað freistarans (höggormsins) er mað- ur að nafni Ormur, sölumaður hjá sælgætis- gerðinni Freistingu hf. Atburðir sögunnar end- urspegla svo hina fomu goðsögn: Ormur freist- ar Eddu til að opna kassana, og Aðalsteinn og Edda eru rekin úr vinnunni, fjárhagslegt basl byijar aftur, Edda elur tvíbura „með miklum þjáningum" (44). Að auki leyfírhöfundur sérað gantast svolítið með heilagleikann: Guð er gerður að klæðskiptingi og látið er að því liggja að Aðalsteinn (Adam) sé ekki faðir tvíburanna (Kains og Abels væntanlega), heldur Ormur (Djöfullinn sjálfur). Og sjálfur er Ormur svo ráðinn til starfa í sjoppunni, í stað hinna brot- treknu — dýrið situr eitt eftir í aldingarðinum. I þessari sögu virðist mér sem leikur karni- valsins beri skáldskapinn ofurliði. Samspil goð- sagnar og samtíma verður ekki skapandi á sama hátt og til dæmis samspil þjóðtrúar og samtíma í „Dýrinu“. Goðsögnin nær ekki að renna saman við vemleika sögunnar og gefa honum merk- ingu. Tvöfalt líf Sögurnar í Ó fyrir framan gerast innan hins borgaralega vemleika, og borgaraleg staða er beinlínis eitthvað sem unnið er með í mörgum þeirra. Húmorinn í nokkmm eldri sögum Þór- arins felst í því að persónur, sem annaðhvort hafa gegnt „virðulegri“ stöðu ellegar eiga eftir að gegna slíkri stöðu, eru settar í hlálegar að- stæður. Benda má á söguna „Ur endurminning- um róttekjumanns I, Ég var eyland“, þar sem fyndnin felst ekki síst í því að róttekjumaður skuli lenda í þeim hremmingum sem lýst er í sögunni. Og í Margsögu er sagan „Eigandinn“ en þar segir frá „sálarháska" og klofningi sem menntaskólakennari lendir í eftir að hafa „stol- ið“ reiðhjóli: „Það hafði í raun verið talsvert álag fyrir mig að lifa þessu tvöfalda lífi allan veturinn. Annars vegar heiðarlegur mennta- skólakennari og fjölskyldufaðir, hins vegar ósvífmn reiðhjólaþjófur og lygari“ (93). Þetta heldur áfram í Ó fyrirframan. í „Klámhundin- um“ til dæmis felst húmorinn ekki síst í því að hundurinn kemur virðulegum góðborgurum í vandræði með hnusi sínu af kynfærum, saman- ber til dæmis boðið sem ráðherrahjónin eru viðstödd á heimili Bjarna (94). Hin félagslega staða skiptir miklu máli í Ó fyrirframan. Persónumar eru ekki síst það sem þær vinna, vinnan verður umgjörð fáránleikans. Lúlli í sögunni „Lúlli og leiðarhnoðað" kemur til bæjarins til að „verða eitthvað“ (læra iðn- grein) og flosnar upp úr hverri greininni af annarri uns hann finnur sig loks í múrverki. Aðalsteinn og Edda í „Eftir spennufallið“ detta í borgaralegan lukkupott þegar þau fá vel borg- aða vinnu og geta fjárfest í íbúð, en lenda svo aftur í basli þegar þau eru látin fara. Sigurlaug Kjögx í „Opinskánandi“ er kennari sem verður „landsfræg á einu kvöldi“ (81) þegar hún byrjar með sjónvaipsþátt, en flýr síðan undan „opin- skáurn" viðtölum út á land þar sem hún gerist kennari aftur, í þetta sinn í litlum grunnskóla í Strandasýslu. Sögumaðurinn Sigurður Kjögx í sögunni „Dundi“ missir fótanna og leiðist út í drykkju af makalausu tilefni (Dundi sjálfur tek- ur jafnframt hamskiptum í þeirri sögu saman- ber orð Sigurðar: „Þvílík umbreyting á einum manni. Hamskipti var sennilega betra orð“ (115)). Umskiptin eru áþreifanlegust í sögunni 104 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.