Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 106
skemmta? Er hann einungis að „lyfta lesendum upp“? Með öðrum orðum: Er innihaldsleysið allsráðandi og skáldskapurinn bara leikur? Vissulega er gaman að hlæja. Og sjálfur hefur höfundur þá vafasömu skoðun „að skáld geri yfrið nóg gagn með því að skemmta lesendum sínum“ sem fyrr segir en að vissu marki held ég að sumar sögur bókarinnar gjaldi fyrir þetta viðhorf. Tökum dæmi af sögunni „Eftir spennu- fallið“. Þar er sagan um syndafallið klædd í nútímalegan búning. Parið Aðalsteinn og Edda (sbr. Adam og Eva) fá vinnu í sjoppunni Parad- ís, þar sem aðbúnaður er allur stórkostlegur og launin svimandi. Eigandinn heitir Guðni Welt- schmerz (Guð), „virðulegur og föðurlegur mað- ur á óræðum aldri" (30). I stað skilningstrésins eru komnir tveir innsiglaðir og forboðnir epla- kassar, í stað freistarans (höggormsins) er mað- ur að nafni Ormur, sölumaður hjá sælgætis- gerðinni Freistingu hf. Atburðir sögunnar end- urspegla svo hina fomu goðsögn: Ormur freist- ar Eddu til að opna kassana, og Aðalsteinn og Edda eru rekin úr vinnunni, fjárhagslegt basl byijar aftur, Edda elur tvíbura „með miklum þjáningum" (44). Að auki leyfírhöfundur sérað gantast svolítið með heilagleikann: Guð er gerður að klæðskiptingi og látið er að því liggja að Aðalsteinn (Adam) sé ekki faðir tvíburanna (Kains og Abels væntanlega), heldur Ormur (Djöfullinn sjálfur). Og sjálfur er Ormur svo ráðinn til starfa í sjoppunni, í stað hinna brot- treknu — dýrið situr eitt eftir í aldingarðinum. I þessari sögu virðist mér sem leikur karni- valsins beri skáldskapinn ofurliði. Samspil goð- sagnar og samtíma verður ekki skapandi á sama hátt og til dæmis samspil þjóðtrúar og samtíma í „Dýrinu“. Goðsögnin nær ekki að renna saman við vemleika sögunnar og gefa honum merk- ingu. Tvöfalt líf Sögurnar í Ó fyrir framan gerast innan hins borgaralega vemleika, og borgaraleg staða er beinlínis eitthvað sem unnið er með í mörgum þeirra. Húmorinn í nokkmm eldri sögum Þór- arins felst í því að persónur, sem annaðhvort hafa gegnt „virðulegri“ stöðu ellegar eiga eftir að gegna slíkri stöðu, eru settar í hlálegar að- stæður. Benda má á söguna „Ur endurminning- um róttekjumanns I, Ég var eyland“, þar sem fyndnin felst ekki síst í því að róttekjumaður skuli lenda í þeim hremmingum sem lýst er í sögunni. Og í Margsögu er sagan „Eigandinn“ en þar segir frá „sálarháska" og klofningi sem menntaskólakennari lendir í eftir að hafa „stol- ið“ reiðhjóli: „Það hafði í raun verið talsvert álag fyrir mig að lifa þessu tvöfalda lífi allan veturinn. Annars vegar heiðarlegur mennta- skólakennari og fjölskyldufaðir, hins vegar ósvífmn reiðhjólaþjófur og lygari“ (93). Þetta heldur áfram í Ó fyrirframan. í „Klámhundin- um“ til dæmis felst húmorinn ekki síst í því að hundurinn kemur virðulegum góðborgurum í vandræði með hnusi sínu af kynfærum, saman- ber til dæmis boðið sem ráðherrahjónin eru viðstödd á heimili Bjarna (94). Hin félagslega staða skiptir miklu máli í Ó fyrirframan. Persónumar eru ekki síst það sem þær vinna, vinnan verður umgjörð fáránleikans. Lúlli í sögunni „Lúlli og leiðarhnoðað" kemur til bæjarins til að „verða eitthvað“ (læra iðn- grein) og flosnar upp úr hverri greininni af annarri uns hann finnur sig loks í múrverki. Aðalsteinn og Edda í „Eftir spennufallið“ detta í borgaralegan lukkupott þegar þau fá vel borg- aða vinnu og geta fjárfest í íbúð, en lenda svo aftur í basli þegar þau eru látin fara. Sigurlaug Kjögx í „Opinskánandi“ er kennari sem verður „landsfræg á einu kvöldi“ (81) þegar hún byrjar með sjónvaipsþátt, en flýr síðan undan „opin- skáurn" viðtölum út á land þar sem hún gerist kennari aftur, í þetta sinn í litlum grunnskóla í Strandasýslu. Sögumaðurinn Sigurður Kjögx í sögunni „Dundi“ missir fótanna og leiðist út í drykkju af makalausu tilefni (Dundi sjálfur tek- ur jafnframt hamskiptum í þeirri sögu saman- ber orð Sigurðar: „Þvílík umbreyting á einum manni. Hamskipti var sennilega betra orð“ (115)). Umskiptin eru áþreifanlegust í sögunni 104 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.