Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 106
skemmta? Er hann einungis að „lyfta lesendum upp“? Með öðrum orðum: Er innihaldsleysið allsráðandi og skáldskapurinn bara leikur? Vissulega er gaman að hlæja. Og sjálfur hefur höfundur þá vafasömu skoðun „að skáld geri yfrið nóg gagn með því að skemmta lesendum sínum“ sem fyrr segir en að vissu marki held ég að sumar sögur bókarinnar gjaldi fyrir þetta viðhorf. Tökum dæmi af sögunni „Eftir spennu- fallið“. Þar er sagan um syndafallið klædd í nútímalegan búning. Parið Aðalsteinn og Edda (sbr. Adam og Eva) fá vinnu í sjoppunni Parad- ís, þar sem aðbúnaður er allur stórkostlegur og launin svimandi. Eigandinn heitir Guðni Welt- schmerz (Guð), „virðulegur og föðurlegur mað- ur á óræðum aldri" (30). I stað skilningstrésins eru komnir tveir innsiglaðir og forboðnir epla- kassar, í stað freistarans (höggormsins) er mað- ur að nafni Ormur, sölumaður hjá sælgætis- gerðinni Freistingu hf. Atburðir sögunnar end- urspegla svo hina fomu goðsögn: Ormur freist- ar Eddu til að opna kassana, og Aðalsteinn og Edda eru rekin úr vinnunni, fjárhagslegt basl byijar aftur, Edda elur tvíbura „með miklum þjáningum" (44). Að auki leyfírhöfundur sérað gantast svolítið með heilagleikann: Guð er gerður að klæðskiptingi og látið er að því liggja að Aðalsteinn (Adam) sé ekki faðir tvíburanna (Kains og Abels væntanlega), heldur Ormur (Djöfullinn sjálfur). Og sjálfur er Ormur svo ráðinn til starfa í sjoppunni, í stað hinna brot- treknu — dýrið situr eitt eftir í aldingarðinum. I þessari sögu virðist mér sem leikur karni- valsins beri skáldskapinn ofurliði. Samspil goð- sagnar og samtíma verður ekki skapandi á sama hátt og til dæmis samspil þjóðtrúar og samtíma í „Dýrinu“. Goðsögnin nær ekki að renna saman við vemleika sögunnar og gefa honum merk- ingu. Tvöfalt líf Sögurnar í Ó fyrir framan gerast innan hins borgaralega vemleika, og borgaraleg staða er beinlínis eitthvað sem unnið er með í mörgum þeirra. Húmorinn í nokkmm eldri sögum Þór- arins felst í því að persónur, sem annaðhvort hafa gegnt „virðulegri“ stöðu ellegar eiga eftir að gegna slíkri stöðu, eru settar í hlálegar að- stæður. Benda má á söguna „Ur endurminning- um róttekjumanns I, Ég var eyland“, þar sem fyndnin felst ekki síst í því að róttekjumaður skuli lenda í þeim hremmingum sem lýst er í sögunni. Og í Margsögu er sagan „Eigandinn“ en þar segir frá „sálarháska" og klofningi sem menntaskólakennari lendir í eftir að hafa „stol- ið“ reiðhjóli: „Það hafði í raun verið talsvert álag fyrir mig að lifa þessu tvöfalda lífi allan veturinn. Annars vegar heiðarlegur mennta- skólakennari og fjölskyldufaðir, hins vegar ósvífmn reiðhjólaþjófur og lygari“ (93). Þetta heldur áfram í Ó fyrirframan. í „Klámhundin- um“ til dæmis felst húmorinn ekki síst í því að hundurinn kemur virðulegum góðborgurum í vandræði með hnusi sínu af kynfærum, saman- ber til dæmis boðið sem ráðherrahjónin eru viðstödd á heimili Bjarna (94). Hin félagslega staða skiptir miklu máli í Ó fyrirframan. Persónumar eru ekki síst það sem þær vinna, vinnan verður umgjörð fáránleikans. Lúlli í sögunni „Lúlli og leiðarhnoðað" kemur til bæjarins til að „verða eitthvað“ (læra iðn- grein) og flosnar upp úr hverri greininni af annarri uns hann finnur sig loks í múrverki. Aðalsteinn og Edda í „Eftir spennufallið“ detta í borgaralegan lukkupott þegar þau fá vel borg- aða vinnu og geta fjárfest í íbúð, en lenda svo aftur í basli þegar þau eru látin fara. Sigurlaug Kjögx í „Opinskánandi“ er kennari sem verður „landsfræg á einu kvöldi“ (81) þegar hún byrjar með sjónvaipsþátt, en flýr síðan undan „opin- skáurn" viðtölum út á land þar sem hún gerist kennari aftur, í þetta sinn í litlum grunnskóla í Strandasýslu. Sögumaðurinn Sigurður Kjögx í sögunni „Dundi“ missir fótanna og leiðist út í drykkju af makalausu tilefni (Dundi sjálfur tek- ur jafnframt hamskiptum í þeirri sögu saman- ber orð Sigurðar: „Þvílík umbreyting á einum manni. Hamskipti var sennilega betra orð“ (115)). Umskiptin eru áþreifanlegust í sögunni 104 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.