Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 107
„Áhrmið“. Þar breytist meinlaus menntaskóla- kennari, hinn erkitýpíski góðborgari, í róna af hlægilegu tilefni. Þórður Jónsson ergiftur, á tvö böm, kominn yfir erfiðasta hjallann í „húsnæð- ismálum, sólarlandaferð orðin árviss“ (62) en það sem verður honum að falli, setur ó-ið fyrir framan örlög hans, er hégómleikinn: (...) Þórður hafði aldrei verið nógu merki- legur kennari, nógu sérstakur eða nógu afger- andi á nokkum hátt til að vera kallaður eitt eða neitt. (63) Og þegar Þórður biður nemendur sína að segja sér hvað hann er kallaður í þeirra hópi ljúga þeir upp viðumefninu „Tappi“. Og viðumefnið verður að áhrínsorði. Þórður drekkur að lokum allt ffá sér: Meðalmennskan snýst upp í yftr- gengilegar öfgar. Hann tapar hinni borgaralegu fótfestu á fáránlegan hátt (líkt og Finnur Jóns- son aðstoðarbankastjóri í sögunni „Litla stund hjá Hansa“ í Margsögu sem missir starf sitt og er sendur í geðrannsókn fyrir það eitt að spila á blokkflautu). Fáránleikinn gerir innrás í líf góð- borgaranna og heimur þeirra hrynur af minnsta tilefni, þessi frávik „sem nútíminn þolir ekki“ (Margsaga, 72) skapa upplausn í lífi þeirra. Þannig er eins og samkennd fólksins í sög- unni „Myndin" verði að engu þegar upp kemur ágreiningur um það af hveiju myndin var sem Nonni og Didda fengu í brúðargjöf, myndinni sem með árunum máðist upp og hvarf. Þessi mynd er nokkurs konar miðpunktur í hinu borg- aralega véi hjónanna „í kjallaranum, íbúðinni, sérhæðinni, raðhúsinu, parhúsinu og báðum einbýlishúsunum, því keypta og því byggða“ (9). Þórarinn ögrar á vissan hátt borgaralegu gild- ismati, brýtur niður heim sem virðist fastur í skorðum. Húmor hans er þegar best tekst til, langt frá því að vera innihaldslaus og fáránleik- inn raunsær, sýnin oft á tíðum fersk (stundum fer húmorinn þó út í aulafyndni, ég nefni rekt- orinn „Kalla skepnu“ (65) í „Áhríninu“ og þýð- ingadellu föðurins í „Lúlla og leiðarhnoðinu“ (16)). Á heildina litið er Ó fyrirframan ágæt viðbót við höfundarverk Þórarins. Þótt ekki séu allar sögurnar rismiklar (slakastar eru að mínum dómi „Saga Svefnflokksins“, „I draumi sér- hvers manns“ og „Lúlli og leiðarhnoðað“) þá eru sögur eins og „Dýrið“, „Opinskánandi", „Keflvíkingasaga“ og „Áhrínið“ í hópi bestu smásagna hans, og fyndnin er með eindæmum til dæmis í „Klámhundinum“. Einnig er unnið skemmtilega með kolbítsminnið foma í sög- unni um Dunda. „Viðrinið" Dundi endar sem skólameistari Fjölbrautaskólans í Helvík. Sögumaður rýnir í hann, lætur „gamla svipinn og fasið koma skýrt í gegn eins og fmmtexta á uppsköfnu handriti sem brugðið er undir kvars- lampa“ (115), Dundi verður að frásagnartækni- legu teikni en er um leið sá sem setti ó fyrir framan líf sögumanns: fortíðin kemur í ljós, sagan verður til, „Gúmmílyktin hangir enn í vitunum á mér rétt eins og skerandi örvænting- arhljóðið (...)“ (124). Eiríkur Guðmundsson Hliðar ástarinnar Kristín Omarsdóttir: Einu sinni sögur. Mál og menn- ing 1991. 178 bls. Einu sinni sögur er þriðja bók Kristínar Omars- dóttur. Ljóðasafnið íhúsinu okkarerþoka kom út árið 1987 og sögubókin í ferðalagi hjá þér árið 1989. Tvö leikrit eftir Kristínu hafa einnig verið sett á svið, en það em Draumar á hvolfi sem fékk verðlaun í samkeppni í tilefni kvenna- áratugarins 1986 og Hjartatrompet sem var fyrsta verkefni leikhóps sem nefnist Islenska leikhúsið. Skáldskapur Kristínar var mér lítt kunnur þegar ég fékk Einu sinni sögur fyrst upp í hend- umar. Það var aðallega tvennt sem ég tengdi við skáldskap hennar, í fyrsta lagi að ýmislegt nýtt og athyglisvert væri við stíl höfundar og frá- sagnartækni og í öðm lagi að rit hennar væm „kvenleg“ og sjónarhomið kvenlegt. Má vera TMM 1992:4 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.