Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 107
„Áhrmið“. Þar breytist meinlaus menntaskóla- kennari, hinn erkitýpíski góðborgari, í róna af hlægilegu tilefni. Þórður Jónsson ergiftur, á tvö böm, kominn yfir erfiðasta hjallann í „húsnæð- ismálum, sólarlandaferð orðin árviss“ (62) en það sem verður honum að falli, setur ó-ið fyrir framan örlög hans, er hégómleikinn: (...) Þórður hafði aldrei verið nógu merki- legur kennari, nógu sérstakur eða nógu afger- andi á nokkum hátt til að vera kallaður eitt eða neitt. (63) Og þegar Þórður biður nemendur sína að segja sér hvað hann er kallaður í þeirra hópi ljúga þeir upp viðumefninu „Tappi“. Og viðumefnið verður að áhrínsorði. Þórður drekkur að lokum allt ffá sér: Meðalmennskan snýst upp í yftr- gengilegar öfgar. Hann tapar hinni borgaralegu fótfestu á fáránlegan hátt (líkt og Finnur Jóns- son aðstoðarbankastjóri í sögunni „Litla stund hjá Hansa“ í Margsögu sem missir starf sitt og er sendur í geðrannsókn fyrir það eitt að spila á blokkflautu). Fáránleikinn gerir innrás í líf góð- borgaranna og heimur þeirra hrynur af minnsta tilefni, þessi frávik „sem nútíminn þolir ekki“ (Margsaga, 72) skapa upplausn í lífi þeirra. Þannig er eins og samkennd fólksins í sög- unni „Myndin" verði að engu þegar upp kemur ágreiningur um það af hveiju myndin var sem Nonni og Didda fengu í brúðargjöf, myndinni sem með árunum máðist upp og hvarf. Þessi mynd er nokkurs konar miðpunktur í hinu borg- aralega véi hjónanna „í kjallaranum, íbúðinni, sérhæðinni, raðhúsinu, parhúsinu og báðum einbýlishúsunum, því keypta og því byggða“ (9). Þórarinn ögrar á vissan hátt borgaralegu gild- ismati, brýtur niður heim sem virðist fastur í skorðum. Húmor hans er þegar best tekst til, langt frá því að vera innihaldslaus og fáránleik- inn raunsær, sýnin oft á tíðum fersk (stundum fer húmorinn þó út í aulafyndni, ég nefni rekt- orinn „Kalla skepnu“ (65) í „Áhríninu“ og þýð- ingadellu föðurins í „Lúlla og leiðarhnoðinu“ (16)). Á heildina litið er Ó fyrirframan ágæt viðbót við höfundarverk Þórarins. Þótt ekki séu allar sögurnar rismiklar (slakastar eru að mínum dómi „Saga Svefnflokksins“, „I draumi sér- hvers manns“ og „Lúlli og leiðarhnoðað“) þá eru sögur eins og „Dýrið“, „Opinskánandi", „Keflvíkingasaga“ og „Áhrínið“ í hópi bestu smásagna hans, og fyndnin er með eindæmum til dæmis í „Klámhundinum“. Einnig er unnið skemmtilega með kolbítsminnið foma í sög- unni um Dunda. „Viðrinið" Dundi endar sem skólameistari Fjölbrautaskólans í Helvík. Sögumaður rýnir í hann, lætur „gamla svipinn og fasið koma skýrt í gegn eins og fmmtexta á uppsköfnu handriti sem brugðið er undir kvars- lampa“ (115), Dundi verður að frásagnartækni- legu teikni en er um leið sá sem setti ó fyrir framan líf sögumanns: fortíðin kemur í ljós, sagan verður til, „Gúmmílyktin hangir enn í vitunum á mér rétt eins og skerandi örvænting- arhljóðið (...)“ (124). Eiríkur Guðmundsson Hliðar ástarinnar Kristín Omarsdóttir: Einu sinni sögur. Mál og menn- ing 1991. 178 bls. Einu sinni sögur er þriðja bók Kristínar Omars- dóttur. Ljóðasafnið íhúsinu okkarerþoka kom út árið 1987 og sögubókin í ferðalagi hjá þér árið 1989. Tvö leikrit eftir Kristínu hafa einnig verið sett á svið, en það em Draumar á hvolfi sem fékk verðlaun í samkeppni í tilefni kvenna- áratugarins 1986 og Hjartatrompet sem var fyrsta verkefni leikhóps sem nefnist Islenska leikhúsið. Skáldskapur Kristínar var mér lítt kunnur þegar ég fékk Einu sinni sögur fyrst upp í hend- umar. Það var aðallega tvennt sem ég tengdi við skáldskap hennar, í fyrsta lagi að ýmislegt nýtt og athyglisvert væri við stíl höfundar og frá- sagnartækni og í öðm lagi að rit hennar væm „kvenleg“ og sjónarhomið kvenlegt. Má vera TMM 1992:4 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.