Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 108
að leikritið Draumar á hvolfi, sem var sýnt í tilefni kvennaáratugarins eigi nokkra sök á hinu síðamefnda, eða þá viðfangsefni höfundar sem þegar frá upphafi hafa verið tengd ástinni og samskiptum kynjanna jafnt sem kynslóðanna. Eða getur verið að þessi kvenieiki sé einungis falinn í einföldum, nánast barnslegum stíl höf- undar? En hann er áberandi í síðustu tveimur bókum Kristínar sem báðar eru nokkurs konar fullorðinsbarnabækur. Ekki verður farið nánar út í kvenleika Kristínar sem höfundar hér, aftur á móti kemst maður ekki fram hjá því að skoða stfl og frásagnartækni þegar farið er nánar í saumana á Einu sinni sögum. *** Einu sinni sögur geyma 66 mislangar sögur, og eins og titill bókarinnar gefur í skyn, hefjast flestar sögumar á orðunum „Einu sinni var...“ líkt og í ævintýmm. Sögupersónurnar bera einnig keim af þeim einföldu mannlýsingum sem við þekkjum úr ævintýmnum þar sem að- aláherslan er á atburðarás og ytri lýsingum. I Einu sinni sögum er lítill munur gerður á þess- um heimi og öðrum, og það er einmitt hugarflug Kristínar og ímyndunarafl sem setja mestan svip sinn á sögumar og gera þær þannig að nokkurs konar ævintýmm. En þó að höfundur notfæri sér að hluta til ævintýraformið er það ekki nema sem ytri rammi um sögurnar. Þannig má einnig líta á kaflaskiptinguna. Köflunum er raðað í stafrófsröð og með hverjum kafla fylgir einföld teikning af bókstafnum sem þær hefjast á. Með þessum hætti hefur höfundur búið til einfaldan ramma um sögurnar sem, þegar betur er að gáð, em býsna fjölbreyttar. Sumar líkjast dæmisögunni þar sem lesandinn situr að lestri loknum uppi með einhvern boðskap eða ráð (,^Lífsráð“), en aðrar em svo stuttar og hnitmið- aðar að þær sveija sig frekar í ætt við ljóð, svo sem „Draumkona“: En ég er með svarta hanska alltaf á nætumar þegar ég sef er ég með svarta hanska og teygi mig eftir draumum mínum og teygi mig til þeirra. Og fyrst er ég góð við þá en svo ekki. Síðan sný ég mér við og fer. draumar eru eins og litlir strákar á götun- um í fótboltaleik og draumar em ópin sem berast innum gluggann. draumar em elskhugi sem er vandræða- legur draumar em tár sem blotnar og draumar eru spýtumar sem ég dreg úr húsi mínu — Úr veggjum húss míns dreg ég þær einbeitt og með freksterkum höndum mínum. Þá kasta ég þeim fyrst á gólfið en síðan útum gluggann. Og þar raða ég þeim upp. í bálköst og kveiki. Það er rigning í garði mínum þegar ég horfi á drauma mína flögra upp og ég hristi af mér slenið. (21-22) Reyndar eru fleiri af sögunum ljóðrænar og draumkenndar og minna því oft á tíðum á prósa- ljóðið („Blómin á pilsum kvenna“). Að mínu mati rís skáldskapur Kristínar hæst í ljóðrænu sögunum, í þeim heldur hún lesand- anum föstum við söguefnið. Annars staðar mætti óska sér að höfundur ynni betur úr sögu- efninu, sumar sögumar verða einum of marg- orðar þar sem lítið sem ekkert er skilið eftir handa lesandanum (,,Góðverk“). *** Sagt hefur verið um skáldskap Sjóns (og Med- úsuhópsins) að hann sé undir áhrifum frá súr- realismanum. í skáldskap Sjóns renna raun- veruleiki og draumur saman og verður nokkurs konar draumvemleiki. Svipað má einnig sjá í mörgum af sögunum í Einu sinni sögum, þar sem engin skil em gerð milli hins raunsæja heims og hins ímyndaða. Sameiginlegt ein- kenni er einnig ákveðinn einfaldleiki í formi, þó að myndmál Sjóns sé að vísu mun skrautlegra, ef svo má að orði komast, en myndmál Kristín- ar. Ef skáldskapur Sjóns er eins konar súrreal- 106 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.