Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 108
að leikritið Draumar á hvolfi, sem var sýnt í tilefni kvennaáratugarins eigi nokkra sök á hinu síðamefnda, eða þá viðfangsefni höfundar sem þegar frá upphafi hafa verið tengd ástinni og samskiptum kynjanna jafnt sem kynslóðanna. Eða getur verið að þessi kvenieiki sé einungis falinn í einföldum, nánast barnslegum stíl höf- undar? En hann er áberandi í síðustu tveimur bókum Kristínar sem báðar eru nokkurs konar fullorðinsbarnabækur. Ekki verður farið nánar út í kvenleika Kristínar sem höfundar hér, aftur á móti kemst maður ekki fram hjá því að skoða stfl og frásagnartækni þegar farið er nánar í saumana á Einu sinni sögum. *** Einu sinni sögur geyma 66 mislangar sögur, og eins og titill bókarinnar gefur í skyn, hefjast flestar sögumar á orðunum „Einu sinni var...“ líkt og í ævintýmm. Sögupersónurnar bera einnig keim af þeim einföldu mannlýsingum sem við þekkjum úr ævintýmnum þar sem að- aláherslan er á atburðarás og ytri lýsingum. I Einu sinni sögum er lítill munur gerður á þess- um heimi og öðrum, og það er einmitt hugarflug Kristínar og ímyndunarafl sem setja mestan svip sinn á sögumar og gera þær þannig að nokkurs konar ævintýmm. En þó að höfundur notfæri sér að hluta til ævintýraformið er það ekki nema sem ytri rammi um sögurnar. Þannig má einnig líta á kaflaskiptinguna. Köflunum er raðað í stafrófsröð og með hverjum kafla fylgir einföld teikning af bókstafnum sem þær hefjast á. Með þessum hætti hefur höfundur búið til einfaldan ramma um sögurnar sem, þegar betur er að gáð, em býsna fjölbreyttar. Sumar líkjast dæmisögunni þar sem lesandinn situr að lestri loknum uppi með einhvern boðskap eða ráð (,^Lífsráð“), en aðrar em svo stuttar og hnitmið- aðar að þær sveija sig frekar í ætt við ljóð, svo sem „Draumkona“: En ég er með svarta hanska alltaf á nætumar þegar ég sef er ég með svarta hanska og teygi mig eftir draumum mínum og teygi mig til þeirra. Og fyrst er ég góð við þá en svo ekki. Síðan sný ég mér við og fer. draumar eru eins og litlir strákar á götun- um í fótboltaleik og draumar em ópin sem berast innum gluggann. draumar em elskhugi sem er vandræða- legur draumar em tár sem blotnar og draumar eru spýtumar sem ég dreg úr húsi mínu — Úr veggjum húss míns dreg ég þær einbeitt og með freksterkum höndum mínum. Þá kasta ég þeim fyrst á gólfið en síðan útum gluggann. Og þar raða ég þeim upp. í bálköst og kveiki. Það er rigning í garði mínum þegar ég horfi á drauma mína flögra upp og ég hristi af mér slenið. (21-22) Reyndar eru fleiri af sögunum ljóðrænar og draumkenndar og minna því oft á tíðum á prósa- ljóðið („Blómin á pilsum kvenna“). Að mínu mati rís skáldskapur Kristínar hæst í ljóðrænu sögunum, í þeim heldur hún lesand- anum föstum við söguefnið. Annars staðar mætti óska sér að höfundur ynni betur úr sögu- efninu, sumar sögumar verða einum of marg- orðar þar sem lítið sem ekkert er skilið eftir handa lesandanum (,,Góðverk“). *** Sagt hefur verið um skáldskap Sjóns (og Med- úsuhópsins) að hann sé undir áhrifum frá súr- realismanum. í skáldskap Sjóns renna raun- veruleiki og draumur saman og verður nokkurs konar draumvemleiki. Svipað má einnig sjá í mörgum af sögunum í Einu sinni sögum, þar sem engin skil em gerð milli hins raunsæja heims og hins ímyndaða. Sameiginlegt ein- kenni er einnig ákveðinn einfaldleiki í formi, þó að myndmál Sjóns sé að vísu mun skrautlegra, ef svo má að orði komast, en myndmál Kristín- ar. Ef skáldskapur Sjóns er eins konar súrreal- 106 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.