Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 108
að leikritið Draumar á hvolfi, sem var sýnt í tilefni kvennaáratugarins eigi nokkra sök á hinu síðamefnda, eða þá viðfangsefni höfundar sem þegar frá upphafi hafa verið tengd ástinni og samskiptum kynjanna jafnt sem kynslóðanna. Eða getur verið að þessi kvenieiki sé einungis falinn í einföldum, nánast barnslegum stíl höf- undar? En hann er áberandi í síðustu tveimur bókum Kristínar sem báðar eru nokkurs konar fullorðinsbarnabækur. Ekki verður farið nánar út í kvenleika Kristínar sem höfundar hér, aftur á móti kemst maður ekki fram hjá því að skoða stfl og frásagnartækni þegar farið er nánar í saumana á Einu sinni sögum. *** Einu sinni sögur geyma 66 mislangar sögur, og eins og titill bókarinnar gefur í skyn, hefjast flestar sögumar á orðunum „Einu sinni var...“ líkt og í ævintýmm. Sögupersónurnar bera einnig keim af þeim einföldu mannlýsingum sem við þekkjum úr ævintýmnum þar sem að- aláherslan er á atburðarás og ytri lýsingum. I Einu sinni sögum er lítill munur gerður á þess- um heimi og öðrum, og það er einmitt hugarflug Kristínar og ímyndunarafl sem setja mestan svip sinn á sögumar og gera þær þannig að nokkurs konar ævintýmm. En þó að höfundur notfæri sér að hluta til ævintýraformið er það ekki nema sem ytri rammi um sögurnar. Þannig má einnig líta á kaflaskiptinguna. Köflunum er raðað í stafrófsröð og með hverjum kafla fylgir einföld teikning af bókstafnum sem þær hefjast á. Með þessum hætti hefur höfundur búið til einfaldan ramma um sögurnar sem, þegar betur er að gáð, em býsna fjölbreyttar. Sumar líkjast dæmisögunni þar sem lesandinn situr að lestri loknum uppi með einhvern boðskap eða ráð (,^Lífsráð“), en aðrar em svo stuttar og hnitmið- aðar að þær sveija sig frekar í ætt við ljóð, svo sem „Draumkona“: En ég er með svarta hanska alltaf á nætumar þegar ég sef er ég með svarta hanska og teygi mig eftir draumum mínum og teygi mig til þeirra. Og fyrst er ég góð við þá en svo ekki. Síðan sný ég mér við og fer. draumar eru eins og litlir strákar á götun- um í fótboltaleik og draumar em ópin sem berast innum gluggann. draumar em elskhugi sem er vandræða- legur draumar em tár sem blotnar og draumar eru spýtumar sem ég dreg úr húsi mínu — Úr veggjum húss míns dreg ég þær einbeitt og með freksterkum höndum mínum. Þá kasta ég þeim fyrst á gólfið en síðan útum gluggann. Og þar raða ég þeim upp. í bálköst og kveiki. Það er rigning í garði mínum þegar ég horfi á drauma mína flögra upp og ég hristi af mér slenið. (21-22) Reyndar eru fleiri af sögunum ljóðrænar og draumkenndar og minna því oft á tíðum á prósa- ljóðið („Blómin á pilsum kvenna“). Að mínu mati rís skáldskapur Kristínar hæst í ljóðrænu sögunum, í þeim heldur hún lesand- anum föstum við söguefnið. Annars staðar mætti óska sér að höfundur ynni betur úr sögu- efninu, sumar sögumar verða einum of marg- orðar þar sem lítið sem ekkert er skilið eftir handa lesandanum (,,Góðverk“). *** Sagt hefur verið um skáldskap Sjóns (og Med- úsuhópsins) að hann sé undir áhrifum frá súr- realismanum. í skáldskap Sjóns renna raun- veruleiki og draumur saman og verður nokkurs konar draumvemleiki. Svipað má einnig sjá í mörgum af sögunum í Einu sinni sögum, þar sem engin skil em gerð milli hins raunsæja heims og hins ímyndaða. Sameiginlegt ein- kenni er einnig ákveðinn einfaldleiki í formi, þó að myndmál Sjóns sé að vísu mun skrautlegra, ef svo má að orði komast, en myndmál Kristín- ar. Ef skáldskapur Sjóns er eins konar súrreal- 106 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.