Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 109
ismi, finnst mér Einu sinni sögur bera þess merki að vera absúrdismi af óljósum toga. Líkt og í absúrdleikritum er einstaklingurinn í mið- punkti x sögum Kristínar. Hann er oftast nafn- laus, einn og ráðvilltur meðal manna og óöruggur um sjálfan sig. Firring einstaklingsins og sambandsleysi milli manna er algengt stef í absúrdismanum, hin ytri einkeniú persóna og sérkenni skipta ekki máli. Svo er einnig um sögupersónumar í Einu sinni sögum. En höf- undur er sjaldan hinn kuldalegi athugandi, hann hefur vikið úr vegi fyrir hlýju og væntumþykju. Það em ákveðnar kenndir eða tilfinningar sem em dæmigerðar fyrir nútímamanninn sem höf- undur ber á borð fyrir lesandann. Svo er um söguna „Afmæli“ en þar býður stelpa öllum sem hún þekkir í afmælið sitt, en í afmælið koma hins vegar aðeins þeir sem hún þekkir ekki neitt og kynnist heldur aldrei. „Óömgg kona“ íjallar um konuna sem var alltaf óörugg: Líka þegar hún talaði í síma og fór út með rusl. Og alltaf var hún það en lang mest þegar hún fór að kaupa í matinn. Og þá hristist hún öll. (102) Konan óömgga þorir því ekki út fyrir hússins dyr og fær mömmu sína og systur til að kaupa í matinn fyrir sig. En þegar þær deyja þá deyr eins og gefur að skilja einnig konan óömgga. Það kaldhæðnislega er hins vegar að hún er „jörðuð langt í burtu að heiman. Innan um annað fólk“ (102). Hið fáránlega og þversagnarkennda er alls staðar nálægt í Einu sinni sögum. Margar sagn- anna hafa engan rökréttan endi heldur finnst lesandanum hann vera skilinn eftir í miðri sögu. Ástæðan fyrir þessu er ef til vill að sögumar em einatt spunnar kringum einn ákveðinn atburð eða ákveðna mynd, líkt og nokkurs konar gem- ingur eigi sér stað í textanum. Með því að stækka myndina og ýkja, taka hana úr sam- hengi, er eins og höfundur leysi upp raunvem- leikann í þeim tilgangi að skilja hann. í sögunni „Jagúar“ er strákur að vinka mömmu sinni til að vekja athygli hennar á sér og bílnum sem hann er að keyra, „afþví hann hélt hann væri ekki lélegur sonur ef hann væri að keyra í góðum bíl“ (61). Hann vinkar og vinkar uns hann rekur höfuðið í staur og deyr. En sögunni lýkur með þessum orðum: „Síðan hefur þessi mamma verið sár útí fína bfla“ (61). Hér verður árekstur milli gefins þema (Jagúar) og þess sem í raun og vem er lýst: einsemd bamsins í heimi fullorðinna. Þversögnin felst einmitt í árekstrinum milli efnis og anda. Svipað má sjá í sögunni „Nammipoki“ sem er svo mikið listaverk að hún getur staðið ein sér: Og mamma hans og pabbi settust inní bflinn og keyrðu. En þá stóð hann í túnjaðrinum og hélt á sælgætispoka. Og var búinn að vera fótbrotinn í einn mánuð og vissi vel að mamma hans var þreytt á því. Og pabbi hans var líka þreyttur á að mamma hans var þreytt á því. Og hann var líka þreyttur á að vera fótbrotinn alltaf að borða nammi. Og öll fjöl- skyldan var í molum al veg þangað til mamm- an og pabbinn settust inní bflinn og keyrðu. En þá gat hann sett sælgætispokann í vasann dauðþreyttur á að halda á honum. (97) í báðum þessum sögum reynir barnið að aðlag- ast heimi sem getur ekki tekið á móti því og forsendum þess. Hér og víða er myndmálið einfalt og tært. Myndin eða textinn verður þann- ig gegnsær jafnframt því að sjóndeildarhringur- inn þenst út. Með því að beina athyglinni að hinu einstaka skynjar lesandinn samstöðu með hinum mörgu. *** Absúrdleikritaskáldið Eugéne Ionesco hélt því fram að boðskipti milli fólks væru nánast úti- lokuð. Tungumálið væri orðið klisjukennt og falskt. Fleiri skáld sem tengjast absúrdisma hafa velt fyrir sér mætti orðanna í nútx'manum. Það er eins og þróun tungumálsins hafi ekki fylgt þróun mannsins, því um leið og orðin missa TMM 1992:4 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.