Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 109
ismi, finnst mér Einu sinni sögur bera þess merki að vera absúrdismi af óljósum toga. Líkt og í absúrdleikritum er einstaklingurinn í mið- punkti x sögum Kristínar. Hann er oftast nafn- laus, einn og ráðvilltur meðal manna og óöruggur um sjálfan sig. Firring einstaklingsins og sambandsleysi milli manna er algengt stef í absúrdismanum, hin ytri einkeniú persóna og sérkenni skipta ekki máli. Svo er einnig um sögupersónumar í Einu sinni sögum. En höf- undur er sjaldan hinn kuldalegi athugandi, hann hefur vikið úr vegi fyrir hlýju og væntumþykju. Það em ákveðnar kenndir eða tilfinningar sem em dæmigerðar fyrir nútímamanninn sem höf- undur ber á borð fyrir lesandann. Svo er um söguna „Afmæli“ en þar býður stelpa öllum sem hún þekkir í afmælið sitt, en í afmælið koma hins vegar aðeins þeir sem hún þekkir ekki neitt og kynnist heldur aldrei. „Óömgg kona“ íjallar um konuna sem var alltaf óörugg: Líka þegar hún talaði í síma og fór út með rusl. Og alltaf var hún það en lang mest þegar hún fór að kaupa í matinn. Og þá hristist hún öll. (102) Konan óömgga þorir því ekki út fyrir hússins dyr og fær mömmu sína og systur til að kaupa í matinn fyrir sig. En þegar þær deyja þá deyr eins og gefur að skilja einnig konan óömgga. Það kaldhæðnislega er hins vegar að hún er „jörðuð langt í burtu að heiman. Innan um annað fólk“ (102). Hið fáránlega og þversagnarkennda er alls staðar nálægt í Einu sinni sögum. Margar sagn- anna hafa engan rökréttan endi heldur finnst lesandanum hann vera skilinn eftir í miðri sögu. Ástæðan fyrir þessu er ef til vill að sögumar em einatt spunnar kringum einn ákveðinn atburð eða ákveðna mynd, líkt og nokkurs konar gem- ingur eigi sér stað í textanum. Með því að stækka myndina og ýkja, taka hana úr sam- hengi, er eins og höfundur leysi upp raunvem- leikann í þeim tilgangi að skilja hann. í sögunni „Jagúar“ er strákur að vinka mömmu sinni til að vekja athygli hennar á sér og bílnum sem hann er að keyra, „afþví hann hélt hann væri ekki lélegur sonur ef hann væri að keyra í góðum bíl“ (61). Hann vinkar og vinkar uns hann rekur höfuðið í staur og deyr. En sögunni lýkur með þessum orðum: „Síðan hefur þessi mamma verið sár útí fína bfla“ (61). Hér verður árekstur milli gefins þema (Jagúar) og þess sem í raun og vem er lýst: einsemd bamsins í heimi fullorðinna. Þversögnin felst einmitt í árekstrinum milli efnis og anda. Svipað má sjá í sögunni „Nammipoki“ sem er svo mikið listaverk að hún getur staðið ein sér: Og mamma hans og pabbi settust inní bflinn og keyrðu. En þá stóð hann í túnjaðrinum og hélt á sælgætispoka. Og var búinn að vera fótbrotinn í einn mánuð og vissi vel að mamma hans var þreytt á því. Og pabbi hans var líka þreyttur á að mamma hans var þreytt á því. Og hann var líka þreyttur á að vera fótbrotinn alltaf að borða nammi. Og öll fjöl- skyldan var í molum al veg þangað til mamm- an og pabbinn settust inní bflinn og keyrðu. En þá gat hann sett sælgætispokann í vasann dauðþreyttur á að halda á honum. (97) í báðum þessum sögum reynir barnið að aðlag- ast heimi sem getur ekki tekið á móti því og forsendum þess. Hér og víða er myndmálið einfalt og tært. Myndin eða textinn verður þann- ig gegnsær jafnframt því að sjóndeildarhringur- inn þenst út. Með því að beina athyglinni að hinu einstaka skynjar lesandinn samstöðu með hinum mörgu. *** Absúrdleikritaskáldið Eugéne Ionesco hélt því fram að boðskipti milli fólks væru nánast úti- lokuð. Tungumálið væri orðið klisjukennt og falskt. Fleiri skáld sem tengjast absúrdisma hafa velt fyrir sér mætti orðanna í nútx'manum. Það er eins og þróun tungumálsins hafi ekki fylgt þróun mannsins, því um leið og orðin missa TMM 1992:4 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.