Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 109
ismi, finnst mér Einu sinni sögur bera þess merki að vera absúrdismi af óljósum toga. Líkt og í absúrdleikritum er einstaklingurinn í mið- punkti x sögum Kristínar. Hann er oftast nafn- laus, einn og ráðvilltur meðal manna og óöruggur um sjálfan sig. Firring einstaklingsins og sambandsleysi milli manna er algengt stef í absúrdismanum, hin ytri einkeniú persóna og sérkenni skipta ekki máli. Svo er einnig um sögupersónumar í Einu sinni sögum. En höf- undur er sjaldan hinn kuldalegi athugandi, hann hefur vikið úr vegi fyrir hlýju og væntumþykju. Það em ákveðnar kenndir eða tilfinningar sem em dæmigerðar fyrir nútímamanninn sem höf- undur ber á borð fyrir lesandann. Svo er um söguna „Afmæli“ en þar býður stelpa öllum sem hún þekkir í afmælið sitt, en í afmælið koma hins vegar aðeins þeir sem hún þekkir ekki neitt og kynnist heldur aldrei. „Óömgg kona“ íjallar um konuna sem var alltaf óörugg: Líka þegar hún talaði í síma og fór út með rusl. Og alltaf var hún það en lang mest þegar hún fór að kaupa í matinn. Og þá hristist hún öll. (102) Konan óömgga þorir því ekki út fyrir hússins dyr og fær mömmu sína og systur til að kaupa í matinn fyrir sig. En þegar þær deyja þá deyr eins og gefur að skilja einnig konan óömgga. Það kaldhæðnislega er hins vegar að hún er „jörðuð langt í burtu að heiman. Innan um annað fólk“ (102). Hið fáránlega og þversagnarkennda er alls staðar nálægt í Einu sinni sögum. Margar sagn- anna hafa engan rökréttan endi heldur finnst lesandanum hann vera skilinn eftir í miðri sögu. Ástæðan fyrir þessu er ef til vill að sögumar em einatt spunnar kringum einn ákveðinn atburð eða ákveðna mynd, líkt og nokkurs konar gem- ingur eigi sér stað í textanum. Með því að stækka myndina og ýkja, taka hana úr sam- hengi, er eins og höfundur leysi upp raunvem- leikann í þeim tilgangi að skilja hann. í sögunni „Jagúar“ er strákur að vinka mömmu sinni til að vekja athygli hennar á sér og bílnum sem hann er að keyra, „afþví hann hélt hann væri ekki lélegur sonur ef hann væri að keyra í góðum bíl“ (61). Hann vinkar og vinkar uns hann rekur höfuðið í staur og deyr. En sögunni lýkur með þessum orðum: „Síðan hefur þessi mamma verið sár útí fína bfla“ (61). Hér verður árekstur milli gefins þema (Jagúar) og þess sem í raun og vem er lýst: einsemd bamsins í heimi fullorðinna. Þversögnin felst einmitt í árekstrinum milli efnis og anda. Svipað má sjá í sögunni „Nammipoki“ sem er svo mikið listaverk að hún getur staðið ein sér: Og mamma hans og pabbi settust inní bflinn og keyrðu. En þá stóð hann í túnjaðrinum og hélt á sælgætispoka. Og var búinn að vera fótbrotinn í einn mánuð og vissi vel að mamma hans var þreytt á því. Og pabbi hans var líka þreyttur á að mamma hans var þreytt á því. Og hann var líka þreyttur á að vera fótbrotinn alltaf að borða nammi. Og öll fjöl- skyldan var í molum al veg þangað til mamm- an og pabbinn settust inní bflinn og keyrðu. En þá gat hann sett sælgætispokann í vasann dauðþreyttur á að halda á honum. (97) í báðum þessum sögum reynir barnið að aðlag- ast heimi sem getur ekki tekið á móti því og forsendum þess. Hér og víða er myndmálið einfalt og tært. Myndin eða textinn verður þann- ig gegnsær jafnframt því að sjóndeildarhringur- inn þenst út. Með því að beina athyglinni að hinu einstaka skynjar lesandinn samstöðu með hinum mörgu. *** Absúrdleikritaskáldið Eugéne Ionesco hélt því fram að boðskipti milli fólks væru nánast úti- lokuð. Tungumálið væri orðið klisjukennt og falskt. Fleiri skáld sem tengjast absúrdisma hafa velt fyrir sér mætti orðanna í nútx'manum. Það er eins og þróun tungumálsins hafi ekki fylgt þróun mannsins, því um leið og orðin missa TMM 1992:4 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.