Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 109
ismi, finnst mér Einu sinni sögur bera þess merki að vera absúrdismi af óljósum toga. Líkt og í absúrdleikritum er einstaklingurinn í mið- punkti x sögum Kristínar. Hann er oftast nafn- laus, einn og ráðvilltur meðal manna og óöruggur um sjálfan sig. Firring einstaklingsins og sambandsleysi milli manna er algengt stef í absúrdismanum, hin ytri einkeniú persóna og sérkenni skipta ekki máli. Svo er einnig um sögupersónumar í Einu sinni sögum. En höf- undur er sjaldan hinn kuldalegi athugandi, hann hefur vikið úr vegi fyrir hlýju og væntumþykju. Það em ákveðnar kenndir eða tilfinningar sem em dæmigerðar fyrir nútímamanninn sem höf- undur ber á borð fyrir lesandann. Svo er um söguna „Afmæli“ en þar býður stelpa öllum sem hún þekkir í afmælið sitt, en í afmælið koma hins vegar aðeins þeir sem hún þekkir ekki neitt og kynnist heldur aldrei. „Óömgg kona“ íjallar um konuna sem var alltaf óörugg: Líka þegar hún talaði í síma og fór út með rusl. Og alltaf var hún það en lang mest þegar hún fór að kaupa í matinn. Og þá hristist hún öll. (102) Konan óömgga þorir því ekki út fyrir hússins dyr og fær mömmu sína og systur til að kaupa í matinn fyrir sig. En þegar þær deyja þá deyr eins og gefur að skilja einnig konan óömgga. Það kaldhæðnislega er hins vegar að hún er „jörðuð langt í burtu að heiman. Innan um annað fólk“ (102). Hið fáránlega og þversagnarkennda er alls staðar nálægt í Einu sinni sögum. Margar sagn- anna hafa engan rökréttan endi heldur finnst lesandanum hann vera skilinn eftir í miðri sögu. Ástæðan fyrir þessu er ef til vill að sögumar em einatt spunnar kringum einn ákveðinn atburð eða ákveðna mynd, líkt og nokkurs konar gem- ingur eigi sér stað í textanum. Með því að stækka myndina og ýkja, taka hana úr sam- hengi, er eins og höfundur leysi upp raunvem- leikann í þeim tilgangi að skilja hann. í sögunni „Jagúar“ er strákur að vinka mömmu sinni til að vekja athygli hennar á sér og bílnum sem hann er að keyra, „afþví hann hélt hann væri ekki lélegur sonur ef hann væri að keyra í góðum bíl“ (61). Hann vinkar og vinkar uns hann rekur höfuðið í staur og deyr. En sögunni lýkur með þessum orðum: „Síðan hefur þessi mamma verið sár útí fína bfla“ (61). Hér verður árekstur milli gefins þema (Jagúar) og þess sem í raun og vem er lýst: einsemd bamsins í heimi fullorðinna. Þversögnin felst einmitt í árekstrinum milli efnis og anda. Svipað má sjá í sögunni „Nammipoki“ sem er svo mikið listaverk að hún getur staðið ein sér: Og mamma hans og pabbi settust inní bflinn og keyrðu. En þá stóð hann í túnjaðrinum og hélt á sælgætispoka. Og var búinn að vera fótbrotinn í einn mánuð og vissi vel að mamma hans var þreytt á því. Og pabbi hans var líka þreyttur á að mamma hans var þreytt á því. Og hann var líka þreyttur á að vera fótbrotinn alltaf að borða nammi. Og öll fjöl- skyldan var í molum al veg þangað til mamm- an og pabbinn settust inní bflinn og keyrðu. En þá gat hann sett sælgætispokann í vasann dauðþreyttur á að halda á honum. (97) í báðum þessum sögum reynir barnið að aðlag- ast heimi sem getur ekki tekið á móti því og forsendum þess. Hér og víða er myndmálið einfalt og tært. Myndin eða textinn verður þann- ig gegnsær jafnframt því að sjóndeildarhringur- inn þenst út. Með því að beina athyglinni að hinu einstaka skynjar lesandinn samstöðu með hinum mörgu. *** Absúrdleikritaskáldið Eugéne Ionesco hélt því fram að boðskipti milli fólks væru nánast úti- lokuð. Tungumálið væri orðið klisjukennt og falskt. Fleiri skáld sem tengjast absúrdisma hafa velt fyrir sér mætti orðanna í nútx'manum. Það er eins og þróun tungumálsins hafi ekki fylgt þróun mannsins, því um leið og orðin missa TMM 1992:4 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.