Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 114
því á árum áður, og enn skýtur þá upp kollinum framandleikinn. Því sá sem kemur frá úrgum ströndum ísalands, heimkynnum nátttrölla og forynja, til hins sólrika Provencehéraðs, þar sem trúbadúrar sungu forðum um háleitar ástir og málarar festu sólbirtu á léreft, skynjar að hann er í hópi „hinna langsóttu og hröktu“ fremur en þeirra sem mæra með orðum „hvíta sjóhesta á flugi“ eða lýsa „full-dýrlegum hall- arstéttum heimsandans“. Hins vegar er að heyra á skáldinu að það sé vongott um að suðrænir skáldguðir sjái gegnum fingur við sig og hlífi sér við skráveifum af því tagi sem sum fyrri skáld urðu að þola samkvæmt reglunni „Quos perdere volunt dementant“ (Þeir fírra þá viti sem þeir hyggjast steypa í glötun). Hér talar sá sem hefur fundið sjálfan sig, þótt það kunni að hafa verið eftir krókaleiðum, og það í léttum og jafnvel gáskafullum tón, því hvað sem öllum framandleika líður og einangr- un getur hann sagt hið sama um sjálfan sig og um René Char: Einn með sjálfum sér sjálfur með öðrum. (Bls. 19) Næmleikinn Og þrátt fyrir ófarir sínar í upphafi á Miollis- torgi við Sextusar-laugar er eins og skáldið hafi samt verið á réttri leið, því það nær að lokum, í ellefta ljóði, til heita brunnsins á Cours Mira- beau sem verður að skoðast sem brunnur lífs og skáldskapar, ef marka má liti, því mosinn á honum er eldgrænn. Höfundur getur því kvatt sinn fyrri mann, alias Kort Kortsson, með góð- látlegu yfirlæti í síðasta kvæðinu og brugðið honum um ungæðishátt og þroskaleysi: Hann var ekki nógu gamall til að vita það .. . Ekki nógu gamall til að vita svo mikið. (Bls. 24) Sú viska sem hér er talin ofvaxin þroska téðs Korts Kortssonar kemur í upphafi sama kvæðis fram í orðunum: Húðin er fullkomnast skilningarvitanna allra skynjar gleggra skilur dýpra ... man lengra og betur. (Bls. 24) En við sem þykjumst hafa komist til nokkurs þroska, og það jafnvel um Kort þenna fram, höfum tilhneigingu til að líta svo á að húðin og það sem um hana er hér sagt standi fyrir næm- leikann og að hér sé því verið að boða gildi hans. Raunar er næmleikinn sá eiginleiki sem allt er undir komið hjá skáldi og það í býsna víðum skilningi sem felur í sér ekki einungis næmleika fyrir umhverfi sínu, jafnt hlutum sem fólki og þar á meðal sjálfum sér fyrr eða nú, heldur einnig og ekki síður fyrir orðunum sem beitt er, hrynjandi þeirra og hljómi og staðsetn- ingu í fínofnum texta. Slíkan næmleika hefur Sigfús Daðason vitaskuld átt til að bera frá upphaft, en þó er eins og sá einstæði hæfileiki hans að segja mikið í örfáum orðum og draga upp ljóslifandi myndir með einföldum dráttum haft sjaldan eða aldrei notið sín betur en hér. Þetta kann að stafa ekki síst af því að ljóðin mynda hér sterkara heildarsamhengi en í fyrri bókum, þannig að hvert einstakt ljóð og hvert einstakt orð innan þess nýtur góðs af og fær aukinn þunga. Og þótt það sé auðvitað ekki fallega gert að bendla Sigfús við bjartsýni, með tilliti til þess hvílíka útreið allt þessháttar hefur fengið í fyrri ljóðum hans, er þó freistandi að læða þeirri skoðun að hér í lokin að það sé bjartara yfir honum í þessum ljóðum en oft áður, þar sem hljóðlát og meitluð kímni hefur flæmt á brott allt sem stundum áður bar keim af ólund. Hér er raunar eins og ríki meiri hlýja, sem spillir síst fyrir áðurnefndum næmleika, enda má, þeg- ar öllu er á botninn hvolft, líta á allan skáldskap sem einhverskonar tilraun mannsins til að ná sáttum við veruleikann. Kristján Árnason 112 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.