Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 114
því á árum áður, og enn skýtur þá upp kollinum framandleikinn. Því sá sem kemur frá úrgum ströndum ísalands, heimkynnum nátttrölla og forynja, til hins sólrika Provencehéraðs, þar sem trúbadúrar sungu forðum um háleitar ástir og málarar festu sólbirtu á léreft, skynjar að hann er í hópi „hinna langsóttu og hröktu“ fremur en þeirra sem mæra með orðum „hvíta sjóhesta á flugi“ eða lýsa „full-dýrlegum hall- arstéttum heimsandans“. Hins vegar er að heyra á skáldinu að það sé vongott um að suðrænir skáldguðir sjái gegnum fingur við sig og hlífi sér við skráveifum af því tagi sem sum fyrri skáld urðu að þola samkvæmt reglunni „Quos perdere volunt dementant“ (Þeir fírra þá viti sem þeir hyggjast steypa í glötun). Hér talar sá sem hefur fundið sjálfan sig, þótt það kunni að hafa verið eftir krókaleiðum, og það í léttum og jafnvel gáskafullum tón, því hvað sem öllum framandleika líður og einangr- un getur hann sagt hið sama um sjálfan sig og um René Char: Einn með sjálfum sér sjálfur með öðrum. (Bls. 19) Næmleikinn Og þrátt fyrir ófarir sínar í upphafi á Miollis- torgi við Sextusar-laugar er eins og skáldið hafi samt verið á réttri leið, því það nær að lokum, í ellefta ljóði, til heita brunnsins á Cours Mira- beau sem verður að skoðast sem brunnur lífs og skáldskapar, ef marka má liti, því mosinn á honum er eldgrænn. Höfundur getur því kvatt sinn fyrri mann, alias Kort Kortsson, með góð- látlegu yfirlæti í síðasta kvæðinu og brugðið honum um ungæðishátt og þroskaleysi: Hann var ekki nógu gamall til að vita það .. . Ekki nógu gamall til að vita svo mikið. (Bls. 24) Sú viska sem hér er talin ofvaxin þroska téðs Korts Kortssonar kemur í upphafi sama kvæðis fram í orðunum: Húðin er fullkomnast skilningarvitanna allra skynjar gleggra skilur dýpra ... man lengra og betur. (Bls. 24) En við sem þykjumst hafa komist til nokkurs þroska, og það jafnvel um Kort þenna fram, höfum tilhneigingu til að líta svo á að húðin og það sem um hana er hér sagt standi fyrir næm- leikann og að hér sé því verið að boða gildi hans. Raunar er næmleikinn sá eiginleiki sem allt er undir komið hjá skáldi og það í býsna víðum skilningi sem felur í sér ekki einungis næmleika fyrir umhverfi sínu, jafnt hlutum sem fólki og þar á meðal sjálfum sér fyrr eða nú, heldur einnig og ekki síður fyrir orðunum sem beitt er, hrynjandi þeirra og hljómi og staðsetn- ingu í fínofnum texta. Slíkan næmleika hefur Sigfús Daðason vitaskuld átt til að bera frá upphaft, en þó er eins og sá einstæði hæfileiki hans að segja mikið í örfáum orðum og draga upp ljóslifandi myndir með einföldum dráttum haft sjaldan eða aldrei notið sín betur en hér. Þetta kann að stafa ekki síst af því að ljóðin mynda hér sterkara heildarsamhengi en í fyrri bókum, þannig að hvert einstakt ljóð og hvert einstakt orð innan þess nýtur góðs af og fær aukinn þunga. Og þótt það sé auðvitað ekki fallega gert að bendla Sigfús við bjartsýni, með tilliti til þess hvílíka útreið allt þessháttar hefur fengið í fyrri ljóðum hans, er þó freistandi að læða þeirri skoðun að hér í lokin að það sé bjartara yfir honum í þessum ljóðum en oft áður, þar sem hljóðlát og meitluð kímni hefur flæmt á brott allt sem stundum áður bar keim af ólund. Hér er raunar eins og ríki meiri hlýja, sem spillir síst fyrir áðurnefndum næmleika, enda má, þeg- ar öllu er á botninn hvolft, líta á allan skáldskap sem einhverskonar tilraun mannsins til að ná sáttum við veruleikann. Kristján Árnason 112 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.