Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 63
öllu í rótgróinni óöryggistilfmningu þegar út í (nýtt) ástarsamband er komið. Slíkar tilfinningar eru neikvæðar og því ógna þær samfélaginu á vissan hátt að mati Kristevu. Þess vegna eru þær bældar og þagaðar í hel og það hefur svo aftur leitt af sér að við eigum enga nothæfa orðræðu um ástina (og ástleysið) lengur: Tungumál ástarinnar er ómögulegt, óviðeigandi, vísar ætíð útfyrir sig einmitt þegar maður vill tjá sig sem skýrast; byggist á mynd- hverfingum á flótta — það tilheyrir bókmenntunum.5 Við bregðum á það ráð að leita í skáldskaparmál til að tjá þessar tilfmningar okkar, endurtökum klisjurnar — sem eiga uppruna sinn í skáldskap — í sífellu. Ástin virðist því vera að hverfa úr menningu okkar því hún kann ekki að tjá sig (við kunnum ekki að tjá hana). Það vantar nýja, nothæfa orðræðu um ástina í nútímanum. Ef við leitum orðræðu ástarinnar finnum við hana eingöngu í bókmenntum og meðal geðsjúkra, segir Kristeva, og þar er ástinni aðallega lýst með söknuði, í gegnum sorg og missi. Það er athyglisvert að máta kenningar Kristevu við Ódysseif í skáldsögunni mætir lesandinn aftur og aftur hinum dökku hliðum ástarinnar: óhamingjunni, framhjáhaldinu, vændinu, barnsburðarerfiðleikum, kynlífserfiðleikum, „afbökun" kynlífs svo sem gægjum (voyeurism) og sýniþörf (exhibitionism), og hinu „ein- mana“ kynlífi, sjálfsfróuninni. Ef Ódysseifur segir okkur sannleikann um skilyrði ástarinnar í nútímasamfélagi þá standast kenningar Júlíu Kristevu. III Slík vandamál eru í brennidepli í lýsingunni á hjónabandi Leopolds og Mollýjar Bloom. í lýsingum á gægjuþörf Leopolds og framhjáhaldi og sýni- þörf Mollýjar, fáum við dapra sýn á ástina. Leopold Bloom er fulltrúi „meðaljónsins“ um leið og hann er sérstæður einstaklingur og að vissu leyti utangarðsmaður í Dyflinni. Richard Ellmann skýrir frá því að Joyce hafi ætlað Leopold Bloom að vera tákngerving hins „fullkomna“ karlmanns, í þeim skilningi að vera allt í senn sonur, faðir, eiginmaður og elskhugi.6 En ólíkt fyrirmyndinni, Ódysseif Hómers, verður slík sýn á Leopold Bloom bjöguð; faðir hans og sonur eru báðir látnir, og þótt hann sé kvæntur þá er hann ekki elskhugi neins, hvorki eiginkonu sinnar né annarrar konu. Bloom hefur ekki haft mök við konu sína í meira en ellefu ár, eða síðan sonur þeirra fæddist — og dó. Það er ekki alveg ljóst af hverju þau hjónin sofa ekki lengur saman. Þó er gefið í skyn að „sökin“ sé fremur hans en hennar; í huga Blooms er kynferðisleg geta hans og karlmennska á einhvern flókinn hátt tengd TMM 1994:1 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.