Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 63
öllu í rótgróinni óöryggistilfmningu þegar út í (nýtt) ástarsamband er komið. Slíkar tilfinningar eru neikvæðar og því ógna þær samfélaginu á vissan hátt að mati Kristevu. Þess vegna eru þær bældar og þagaðar í hel og það hefur svo aftur leitt af sér að við eigum enga nothæfa orðræðu um ástina (og ástleysið) lengur: Tungumál ástarinnar er ómögulegt, óviðeigandi, vísar ætíð útfyrir sig einmitt þegar maður vill tjá sig sem skýrast; byggist á mynd- hverfingum á flótta — það tilheyrir bókmenntunum.5 Við bregðum á það ráð að leita í skáldskaparmál til að tjá þessar tilfmningar okkar, endurtökum klisjurnar — sem eiga uppruna sinn í skáldskap — í sífellu. Ástin virðist því vera að hverfa úr menningu okkar því hún kann ekki að tjá sig (við kunnum ekki að tjá hana). Það vantar nýja, nothæfa orðræðu um ástina í nútímanum. Ef við leitum orðræðu ástarinnar finnum við hana eingöngu í bókmenntum og meðal geðsjúkra, segir Kristeva, og þar er ástinni aðallega lýst með söknuði, í gegnum sorg og missi. Það er athyglisvert að máta kenningar Kristevu við Ódysseif í skáldsögunni mætir lesandinn aftur og aftur hinum dökku hliðum ástarinnar: óhamingjunni, framhjáhaldinu, vændinu, barnsburðarerfiðleikum, kynlífserfiðleikum, „afbökun" kynlífs svo sem gægjum (voyeurism) og sýniþörf (exhibitionism), og hinu „ein- mana“ kynlífi, sjálfsfróuninni. Ef Ódysseifur segir okkur sannleikann um skilyrði ástarinnar í nútímasamfélagi þá standast kenningar Júlíu Kristevu. III Slík vandamál eru í brennidepli í lýsingunni á hjónabandi Leopolds og Mollýjar Bloom. í lýsingum á gægjuþörf Leopolds og framhjáhaldi og sýni- þörf Mollýjar, fáum við dapra sýn á ástina. Leopold Bloom er fulltrúi „meðaljónsins“ um leið og hann er sérstæður einstaklingur og að vissu leyti utangarðsmaður í Dyflinni. Richard Ellmann skýrir frá því að Joyce hafi ætlað Leopold Bloom að vera tákngerving hins „fullkomna“ karlmanns, í þeim skilningi að vera allt í senn sonur, faðir, eiginmaður og elskhugi.6 En ólíkt fyrirmyndinni, Ódysseif Hómers, verður slík sýn á Leopold Bloom bjöguð; faðir hans og sonur eru báðir látnir, og þótt hann sé kvæntur þá er hann ekki elskhugi neins, hvorki eiginkonu sinnar né annarrar konu. Bloom hefur ekki haft mök við konu sína í meira en ellefu ár, eða síðan sonur þeirra fæddist — og dó. Það er ekki alveg ljóst af hverju þau hjónin sofa ekki lengur saman. Þó er gefið í skyn að „sökin“ sé fremur hans en hennar; í huga Blooms er kynferðisleg geta hans og karlmennska á einhvern flókinn hátt tengd TMM 1994:1 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.