Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 63
öllu í rótgróinni óöryggistilfmningu þegar út í (nýtt) ástarsamband er komið. Slíkar tilfinningar eru neikvæðar og því ógna þær samfélaginu á vissan hátt að mati Kristevu. Þess vegna eru þær bældar og þagaðar í hel og það hefur svo aftur leitt af sér að við eigum enga nothæfa orðræðu um ástina (og ástleysið) lengur: Tungumál ástarinnar er ómögulegt, óviðeigandi, vísar ætíð útfyrir sig einmitt þegar maður vill tjá sig sem skýrast; byggist á mynd- hverfingum á flótta — það tilheyrir bókmenntunum.5 Við bregðum á það ráð að leita í skáldskaparmál til að tjá þessar tilfmningar okkar, endurtökum klisjurnar — sem eiga uppruna sinn í skáldskap — í sífellu. Ástin virðist því vera að hverfa úr menningu okkar því hún kann ekki að tjá sig (við kunnum ekki að tjá hana). Það vantar nýja, nothæfa orðræðu um ástina í nútímanum. Ef við leitum orðræðu ástarinnar finnum við hana eingöngu í bókmenntum og meðal geðsjúkra, segir Kristeva, og þar er ástinni aðallega lýst með söknuði, í gegnum sorg og missi. Það er athyglisvert að máta kenningar Kristevu við Ódysseif í skáldsögunni mætir lesandinn aftur og aftur hinum dökku hliðum ástarinnar: óhamingjunni, framhjáhaldinu, vændinu, barnsburðarerfiðleikum, kynlífserfiðleikum, „afbökun" kynlífs svo sem gægjum (voyeurism) og sýniþörf (exhibitionism), og hinu „ein- mana“ kynlífi, sjálfsfróuninni. Ef Ódysseifur segir okkur sannleikann um skilyrði ástarinnar í nútímasamfélagi þá standast kenningar Júlíu Kristevu. III Slík vandamál eru í brennidepli í lýsingunni á hjónabandi Leopolds og Mollýjar Bloom. í lýsingum á gægjuþörf Leopolds og framhjáhaldi og sýni- þörf Mollýjar, fáum við dapra sýn á ástina. Leopold Bloom er fulltrúi „meðaljónsins“ um leið og hann er sérstæður einstaklingur og að vissu leyti utangarðsmaður í Dyflinni. Richard Ellmann skýrir frá því að Joyce hafi ætlað Leopold Bloom að vera tákngerving hins „fullkomna“ karlmanns, í þeim skilningi að vera allt í senn sonur, faðir, eiginmaður og elskhugi.6 En ólíkt fyrirmyndinni, Ódysseif Hómers, verður slík sýn á Leopold Bloom bjöguð; faðir hans og sonur eru báðir látnir, og þótt hann sé kvæntur þá er hann ekki elskhugi neins, hvorki eiginkonu sinnar né annarrar konu. Bloom hefur ekki haft mök við konu sína í meira en ellefu ár, eða síðan sonur þeirra fæddist — og dó. Það er ekki alveg ljóst af hverju þau hjónin sofa ekki lengur saman. Þó er gefið í skyn að „sökin“ sé fremur hans en hennar; í huga Blooms er kynferðisleg geta hans og karlmennska á einhvern flókinn hátt tengd TMM 1994:1 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.