Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 73
sér í mjúkinn hjá Menton lögmanni við útförina (bls. 123), og að hann reynir árangurslaust, í þriðja sinn, að minna Hynes á smávægilega skuld (bls. 121). Fleiri eiga í erfiðleikum með að koma málum sínum fram. Lenehan reynir þrisvar að koma gátunni sinni um óperuna og járnbrautina að áður en menn nenna að hlusta á hann (bls. 132-3). O’Molloy biður ritstjórann um lán en fær neitun (bls. 148). En meira máli skiptir að flestir sem eru staddir á ritstjórnarskrifstofunni eru vonsviknir menn sem hafa beðið ósigur í lífinu, hæfileikamenn sem hafa glutrað hæfileikum sínum niður og eru langt komnir að eyðileggja sig á áfengi. Crawford ritstjóri er langt leiddur af áfengiseitrun. „Áfengislömun á byrjunarstigi. Dapurlegt tilfelli," hvíslar Ned Lambert að J.J. O’Molloy (bls. 129), en um O’Molloy hugsar Bloom: „Áður- fyrri var hann snjallastur yngri lögmanna. Nú hallar undan fæti fyrir vesal- ingnum. Þessi roði í vöngunum táknar endalokin." (bls. 127). Sá sem virðist best á sig kominn er MacHugh prófessor, en einnig um hann gefur Lenehan í skyn í limru að hann sjái oftast tvöfalt (bls. 135), og prófessorinn lætur sjálfur í ljós vonbrigði sín yfir að þurfa að kenna latínu í stað grísku. Aðskilnaður frá ættjörð eða fyrirheitnu landi kemur einnig fyrir. Bloom hugsar um prentsmiðjustjórann Nannetti, sem er af ítölskum ættum: „Skrýt- ið að hann hefur aldrei litið sitt eiginlega ættland." (bls. 120). Sjálfur er Bloom Gyðingur og einskonar útlagi á írlandi. Rætt er um Móses sem dó án þess að komast til fyrirheitna landsins (bls. 144). Um Pyrrhos sem „... gerði hinstu tilraun til að endurreisa gengi Grikklands. Hollur vonlausum mál- stað.“ (bls. 135). Á sviði mannkynssögunnar fer fram í kaflanum margvísleg umræða um sigraðar þjóðir og sigurvegara. írum, ísraelsmönnum og Grikkjum er stillt upp við hliðina á Egyptum, Rómverjum og Bretum. Fyrrnefndu þjóðirnar hafa að vísu verið undirokaðar af hinum síðarnefndu en þær eru hins vegar gæddar andlegum og menningarlegum yfirburðum. MacHugh prófessor ber saman Gyðinga, sem reistu Jehóva altari, og Rómverja sem reistu sjálfum sér salerni (bls. 133). Sigur og ósigur eru tvíbentar stærðir, eins og dæmið um Pyrrhos reyndar sýnir. Öll þessi þemu koma fr am í innblásinni dæmisögu Stephens í lok kaflans. Þar segir hann frá tveim öldruðum piparmeyjum sem ætla að gera sér dagamun og klífa Nelsonsúluna til að sjá útsýnið yfir Dyflinni. Súlan er hærri en þær héldu, þær verða móðar, þær sundlar við að horfa niður, horfa þá upp á styttuna af hórkarlinum einhenta, fá ríg í hálsinn, verða of þreyttar til að horfa upp eða niður, eta plómurnar sínar og spýta steinunum með hægð milli rimlanna. Þetta er megininntak dæmisögunnar, sem magnast af lífi af fjölmörgum smáatriðum. En hvernig ber að túlka hana? Stephen kallar hana Palestína séð TMM 1994:1 63 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.