Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 73
sér í mjúkinn hjá Menton lögmanni við útförina (bls. 123), og að hann reynir árangurslaust, í þriðja sinn, að minna Hynes á smávægilega skuld (bls. 121). Fleiri eiga í erfiðleikum með að koma málum sínum fram. Lenehan reynir þrisvar að koma gátunni sinni um óperuna og járnbrautina að áður en menn nenna að hlusta á hann (bls. 132-3). O’Molloy biður ritstjórann um lán en fær neitun (bls. 148). En meira máli skiptir að flestir sem eru staddir á ritstjórnarskrifstofunni eru vonsviknir menn sem hafa beðið ósigur í lífinu, hæfileikamenn sem hafa glutrað hæfileikum sínum niður og eru langt komnir að eyðileggja sig á áfengi. Crawford ritstjóri er langt leiddur af áfengiseitrun. „Áfengislömun á byrjunarstigi. Dapurlegt tilfelli," hvíslar Ned Lambert að J.J. O’Molloy (bls. 129), en um O’Molloy hugsar Bloom: „Áður- fyrri var hann snjallastur yngri lögmanna. Nú hallar undan fæti fyrir vesal- ingnum. Þessi roði í vöngunum táknar endalokin." (bls. 127). Sá sem virðist best á sig kominn er MacHugh prófessor, en einnig um hann gefur Lenehan í skyn í limru að hann sjái oftast tvöfalt (bls. 135), og prófessorinn lætur sjálfur í ljós vonbrigði sín yfir að þurfa að kenna latínu í stað grísku. Aðskilnaður frá ættjörð eða fyrirheitnu landi kemur einnig fyrir. Bloom hugsar um prentsmiðjustjórann Nannetti, sem er af ítölskum ættum: „Skrýt- ið að hann hefur aldrei litið sitt eiginlega ættland." (bls. 120). Sjálfur er Bloom Gyðingur og einskonar útlagi á írlandi. Rætt er um Móses sem dó án þess að komast til fyrirheitna landsins (bls. 144). Um Pyrrhos sem „... gerði hinstu tilraun til að endurreisa gengi Grikklands. Hollur vonlausum mál- stað.“ (bls. 135). Á sviði mannkynssögunnar fer fram í kaflanum margvísleg umræða um sigraðar þjóðir og sigurvegara. írum, ísraelsmönnum og Grikkjum er stillt upp við hliðina á Egyptum, Rómverjum og Bretum. Fyrrnefndu þjóðirnar hafa að vísu verið undirokaðar af hinum síðarnefndu en þær eru hins vegar gæddar andlegum og menningarlegum yfirburðum. MacHugh prófessor ber saman Gyðinga, sem reistu Jehóva altari, og Rómverja sem reistu sjálfum sér salerni (bls. 133). Sigur og ósigur eru tvíbentar stærðir, eins og dæmið um Pyrrhos reyndar sýnir. Öll þessi þemu koma fr am í innblásinni dæmisögu Stephens í lok kaflans. Þar segir hann frá tveim öldruðum piparmeyjum sem ætla að gera sér dagamun og klífa Nelsonsúluna til að sjá útsýnið yfir Dyflinni. Súlan er hærri en þær héldu, þær verða móðar, þær sundlar við að horfa niður, horfa þá upp á styttuna af hórkarlinum einhenta, fá ríg í hálsinn, verða of þreyttar til að horfa upp eða niður, eta plómurnar sínar og spýta steinunum með hægð milli rimlanna. Þetta er megininntak dæmisögunnar, sem magnast af lífi af fjölmörgum smáatriðum. En hvernig ber að túlka hana? Stephen kallar hana Palestína séð TMM 1994:1 63 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.