Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 99
Kristján B. Jónasson Draugagangur í kastala samfélagsins Það er án efa einkennandi fyrir samtíma okkar hve algengt það er að nota afturgönguna til að lýsa hugmyndum og fyrirbærum. Tímaskeið sem er svo djúpt markað af endurkomu stílbrigða og viðhorfa úr fortíðinni hlýtur líka að verða fangað einna best í hugmyndinni um drauginn og sú reikula söguskynjun sem þessi uppvakning byggir á er vafalaust best skýrð með mætti hans og afli. Draugurinn er oft notaður sem greiningartól til lýsingar á eðli fortíðartengsla okkar, en ekki síður sem skammaryrði yfir úldnar fortíðarleifar í ræðum og ritum samtíðarfólks; — nokkuð sem er vel þekkt af vettvangi stjórnmálanna þar sem menn væna hver annan um að vera draugar hægri- eða vinstrivillu kaldastríðsáranna. Þessir draugar geta því verið sýnilegir öllum þeim sem vilja sjá en þeir geta einnig tekið á sig lúmskari myndir. Margir skilja þá sem einskonar vald sem beitir sér „í gegnum“ lifendur og gerir þá að handbendi sínu. Þannig eru til dæmis áhrif höfundar, hugsuðar eða hugmyndastraums á samtíðarfólk sviðsett sem einskonar miðilsfundur þar sem rödd þess framliðna les sporgöngumanni sínum fyrir. Draugurinn birtist ekki sjálfur en gengur aftur sem einskonar malandi á milli línanna í ritum lifenda, hann er líkt og stríðin símadama sem hvíslar hugdettum sínum að símnetinu svo ókunnir viðmælendur heyri. Þannig er draugurinn leið til að lýsa ákveðinni hugmynd um samband okkar við fortíðina og hlutverk hennar í samtíðinni og getur á þann hátt skerpt sýn á þessa hluti. En oftar er hann leið til að leggja mat á samtíðina, offast út frá andstæðu sem mætti kenna við framsækni og afturhald. Út ffá sjónarhorni þess sem telur sig hafa yfirunnið fortíðina á einhvern hátt og vera þannig handhafi þess nýja eru allir reimleikar merki um hnignun eða að minnsta kosti hvimleiða truflun á hinu nýja skipulagi. Þessi fulltrúi framsækninnar fer því í föt galdramannsins og reynir að kveða niður það sem hann kallar sendingar fortíðarinnar með gífuryrðum; nokkuð sem allir kannast við sem hafa fýlgst með stjórnmálaumræðunni síðustu árin þar sem gengið hefur á með særingum og galdraþulum. En þessi afstaða kemur einnig fram víðar og mikla tölu í þessum anda má lesa í Tímariti Máls og menningar 4/1993 („Sæmundur fróði hinn nýi reiðir TMM 1994:1 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.