Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Blaðsíða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Blaðsíða 99
Kristján B. Jónasson Draugagangur í kastala samfélagsins Það er án efa einkennandi fyrir samtíma okkar hve algengt það er að nota afturgönguna til að lýsa hugmyndum og fyrirbærum. Tímaskeið sem er svo djúpt markað af endurkomu stílbrigða og viðhorfa úr fortíðinni hlýtur líka að verða fangað einna best í hugmyndinni um drauginn og sú reikula söguskynjun sem þessi uppvakning byggir á er vafalaust best skýrð með mætti hans og afli. Draugurinn er oft notaður sem greiningartól til lýsingar á eðli fortíðartengsla okkar, en ekki síður sem skammaryrði yfir úldnar fortíðarleifar í ræðum og ritum samtíðarfólks; — nokkuð sem er vel þekkt af vettvangi stjórnmálanna þar sem menn væna hver annan um að vera draugar hægri- eða vinstrivillu kaldastríðsáranna. Þessir draugar geta því verið sýnilegir öllum þeim sem vilja sjá en þeir geta einnig tekið á sig lúmskari myndir. Margir skilja þá sem einskonar vald sem beitir sér „í gegnum“ lifendur og gerir þá að handbendi sínu. Þannig eru til dæmis áhrif höfundar, hugsuðar eða hugmyndastraums á samtíðarfólk sviðsett sem einskonar miðilsfundur þar sem rödd þess framliðna les sporgöngumanni sínum fyrir. Draugurinn birtist ekki sjálfur en gengur aftur sem einskonar malandi á milli línanna í ritum lifenda, hann er líkt og stríðin símadama sem hvíslar hugdettum sínum að símnetinu svo ókunnir viðmælendur heyri. Þannig er draugurinn leið til að lýsa ákveðinni hugmynd um samband okkar við fortíðina og hlutverk hennar í samtíðinni og getur á þann hátt skerpt sýn á þessa hluti. En oftar er hann leið til að leggja mat á samtíðina, offast út frá andstæðu sem mætti kenna við framsækni og afturhald. Út ffá sjónarhorni þess sem telur sig hafa yfirunnið fortíðina á einhvern hátt og vera þannig handhafi þess nýja eru allir reimleikar merki um hnignun eða að minnsta kosti hvimleiða truflun á hinu nýja skipulagi. Þessi fulltrúi framsækninnar fer því í föt galdramannsins og reynir að kveða niður það sem hann kallar sendingar fortíðarinnar með gífuryrðum; nokkuð sem allir kannast við sem hafa fýlgst með stjórnmálaumræðunni síðustu árin þar sem gengið hefur á með særingum og galdraþulum. En þessi afstaða kemur einnig fram víðar og mikla tölu í þessum anda má lesa í Tímariti Máls og menningar 4/1993 („Sæmundur fróði hinn nýi reiðir TMM 1994:1 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.