Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 99
Kristján B. Jónasson Draugagangur í kastala samfélagsins Það er án efa einkennandi fyrir samtíma okkar hve algengt það er að nota afturgönguna til að lýsa hugmyndum og fyrirbærum. Tímaskeið sem er svo djúpt markað af endurkomu stílbrigða og viðhorfa úr fortíðinni hlýtur líka að verða fangað einna best í hugmyndinni um drauginn og sú reikula söguskynjun sem þessi uppvakning byggir á er vafalaust best skýrð með mætti hans og afli. Draugurinn er oft notaður sem greiningartól til lýsingar á eðli fortíðartengsla okkar, en ekki síður sem skammaryrði yfir úldnar fortíðarleifar í ræðum og ritum samtíðarfólks; — nokkuð sem er vel þekkt af vettvangi stjórnmálanna þar sem menn væna hver annan um að vera draugar hægri- eða vinstrivillu kaldastríðsáranna. Þessir draugar geta því verið sýnilegir öllum þeim sem vilja sjá en þeir geta einnig tekið á sig lúmskari myndir. Margir skilja þá sem einskonar vald sem beitir sér „í gegnum“ lifendur og gerir þá að handbendi sínu. Þannig eru til dæmis áhrif höfundar, hugsuðar eða hugmyndastraums á samtíðarfólk sviðsett sem einskonar miðilsfundur þar sem rödd þess framliðna les sporgöngumanni sínum fyrir. Draugurinn birtist ekki sjálfur en gengur aftur sem einskonar malandi á milli línanna í ritum lifenda, hann er líkt og stríðin símadama sem hvíslar hugdettum sínum að símnetinu svo ókunnir viðmælendur heyri. Þannig er draugurinn leið til að lýsa ákveðinni hugmynd um samband okkar við fortíðina og hlutverk hennar í samtíðinni og getur á þann hátt skerpt sýn á þessa hluti. En oftar er hann leið til að leggja mat á samtíðina, offast út frá andstæðu sem mætti kenna við framsækni og afturhald. Út ffá sjónarhorni þess sem telur sig hafa yfirunnið fortíðina á einhvern hátt og vera þannig handhafi þess nýja eru allir reimleikar merki um hnignun eða að minnsta kosti hvimleiða truflun á hinu nýja skipulagi. Þessi fulltrúi framsækninnar fer því í föt galdramannsins og reynir að kveða niður það sem hann kallar sendingar fortíðarinnar með gífuryrðum; nokkuð sem allir kannast við sem hafa fýlgst með stjórnmálaumræðunni síðustu árin þar sem gengið hefur á með særingum og galdraþulum. En þessi afstaða kemur einnig fram víðar og mikla tölu í þessum anda má lesa í Tímariti Máls og menningar 4/1993 („Sæmundur fróði hinn nýi reiðir TMM 1994:1 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.