Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 108
Lifandi slíðrun hins andlega sveins Sigurður Guðmundsson: Tabúlarasa. Mál og menning 1993. Samræðan er fornfræg bókmennta- grein, fundin upp af Platóni við upphaf vestrænnar menningar og varð henni samferða lengi vel. Rómverjar tóku formið upp eftir Grikkjum, Cíceró lagði stund á hana þó hann sé þekktastur fyrir ræður sínar, og seinna varð samræðan hluti af kristinni hefð, m.a. fyrir tilstuðl- an Gregóríusar páfa, en samræður hans voru þýddar á íslensku um 1200. Af seinni tíma samræðuhöfundum má nefna Hume og Diderot. Form samræð- unnar er oft þannig að fulltrúi höfund- arins — „ég“ — talar við sér vitrari mann, sem höfundurinn getur látið halda fram „fáránlegum" skoðunum sem hann er í raun sammála. Á miðöld- um var vinsælt að sviðsetja samræður og sennur andstæðupara einsog líkama og sálar eða ástarinnar og öldungs, auk þess sem rammi dæmisagnasafna var oft samræða. Skáldsaga Sigurðar Guðmundsson- ar, Tabúlarasa, gæti heitið upp á gamlan máta Samræða tungunnar og lista- manns, þó mælendurnir tveir séu ekki bara eitthvert tungumál og einhver listamaður heldur íslenskan og Sigurð- ur. Skáldsöguformið hefur verið skil- greint sem það form sem getur lagt allar aðrar bókmenntagreinar undir sig, og í bók Sigurðar er samræðuhefðin sá akur sem í er sáð. Sigurður stendur nær Grikkjunum en skólaspekingum mið- alda í því að tilgangur hans er ekki sá að uppffæða lesendur um tiltekinn sann- leik heldur tefla saman ólíkum hug- myndum í leit að einhvers konar niðurstöðu, eða öllu heldur vísbend- ingum. Samband mælendanna er þó ekki einhlítt hjá Sigurði. í upphafi bókarinn- ar gengur listamaðurinn á fund kon- unnar auðmjúkur í lærisveinshlutverki, hann er maður sem vill endurheimta uppruna sinn og endurnýjast sem skap- andi listamaður gegnum frjómagn móðurmálsins; en í tuttugasta og öðr- um kafla af þrjátíu og þremur (tölurnar eru kannski tilviljun, en kannski ekki) víkur listamaðurinn talinu að hugsan- legum dauða íslenskunnar og effir það, fram undir lok sögunnar, snúast hlut- verkin að vissu leyti við, listamaðurinn reynir öðrum þræði að kenna tungunni æðruleysi andspænis dauðanum, benda henni á að eðli þess sem lifir sé að deyja og hverfa. í táknrænum samförum í lok sögunnar má gera ráð fyrir að endurnýj- unarferlið sé fullkomnað og gagn- kvæmt: tungumálið endurnýjast gegnum ást listamannsins og hann end- urnýjast gegnum ást á tungumálinu. Sviðsetning En ég er víst byrjaður á öfugum enda. Skáldsagan Tabúlarasa segir frá íslensk- um manni sem kemur til Lissabon til að eiga fundi við konu. Maðurinn er nafn- laus en samsvarar að öllu leyti höfundi bókarinnar: hann er myndlistarmaður sem starfar í Hollandi og lýsir aðstæðum og myndverkum sem við getum borið kennsl á úr lífi og list Sigurðar. Konan er, einsog áður segir, íslensk tunga og sú er nú ekki beinlínis árennileg við fýrstu sýn: Ég virti hana fyrir mér. Ávöl form hennar lágu í lögum og minntu á stafla af vömb- um með skýrar útlínur. Þó að í henni væri mikið af hvíttónum, allt frá dökku selspiki til skjannahvíts snjós [ . .. ] þá var heildarsvipurinn ekki hvítur heldur þanggraenn litur sem fenginn er með því að blanda gulu saman við svart. Axlirnar voru ójafnar, þannig að vinstra megin var hún hálslöng en hægra megin kýtt. Andlitið var ekki alveg jafn breitt báðum megin nefs, en nefið, kinnbeinin, munn- urinn og hakan stóðu óvenjulega langt frarn ef mælt var frá hnakka. Varirnar 98 TMM 1994:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.