Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 108
Lifandi slíðrun hins andlega sveins Sigurður Guðmundsson: Tabúlarasa. Mál og menning 1993. Samræðan er fornfræg bókmennta- grein, fundin upp af Platóni við upphaf vestrænnar menningar og varð henni samferða lengi vel. Rómverjar tóku formið upp eftir Grikkjum, Cíceró lagði stund á hana þó hann sé þekktastur fyrir ræður sínar, og seinna varð samræðan hluti af kristinni hefð, m.a. fyrir tilstuðl- an Gregóríusar páfa, en samræður hans voru þýddar á íslensku um 1200. Af seinni tíma samræðuhöfundum má nefna Hume og Diderot. Form samræð- unnar er oft þannig að fulltrúi höfund- arins — „ég“ — talar við sér vitrari mann, sem höfundurinn getur látið halda fram „fáránlegum" skoðunum sem hann er í raun sammála. Á miðöld- um var vinsælt að sviðsetja samræður og sennur andstæðupara einsog líkama og sálar eða ástarinnar og öldungs, auk þess sem rammi dæmisagnasafna var oft samræða. Skáldsaga Sigurðar Guðmundsson- ar, Tabúlarasa, gæti heitið upp á gamlan máta Samræða tungunnar og lista- manns, þó mælendurnir tveir séu ekki bara eitthvert tungumál og einhver listamaður heldur íslenskan og Sigurð- ur. Skáldsöguformið hefur verið skil- greint sem það form sem getur lagt allar aðrar bókmenntagreinar undir sig, og í bók Sigurðar er samræðuhefðin sá akur sem í er sáð. Sigurður stendur nær Grikkjunum en skólaspekingum mið- alda í því að tilgangur hans er ekki sá að uppffæða lesendur um tiltekinn sann- leik heldur tefla saman ólíkum hug- myndum í leit að einhvers konar niðurstöðu, eða öllu heldur vísbend- ingum. Samband mælendanna er þó ekki einhlítt hjá Sigurði. í upphafi bókarinn- ar gengur listamaðurinn á fund kon- unnar auðmjúkur í lærisveinshlutverki, hann er maður sem vill endurheimta uppruna sinn og endurnýjast sem skap- andi listamaður gegnum frjómagn móðurmálsins; en í tuttugasta og öðr- um kafla af þrjátíu og þremur (tölurnar eru kannski tilviljun, en kannski ekki) víkur listamaðurinn talinu að hugsan- legum dauða íslenskunnar og effir það, fram undir lok sögunnar, snúast hlut- verkin að vissu leyti við, listamaðurinn reynir öðrum þræði að kenna tungunni æðruleysi andspænis dauðanum, benda henni á að eðli þess sem lifir sé að deyja og hverfa. í táknrænum samförum í lok sögunnar má gera ráð fyrir að endurnýj- unarferlið sé fullkomnað og gagn- kvæmt: tungumálið endurnýjast gegnum ást listamannsins og hann end- urnýjast gegnum ást á tungumálinu. Sviðsetning En ég er víst byrjaður á öfugum enda. Skáldsagan Tabúlarasa segir frá íslensk- um manni sem kemur til Lissabon til að eiga fundi við konu. Maðurinn er nafn- laus en samsvarar að öllu leyti höfundi bókarinnar: hann er myndlistarmaður sem starfar í Hollandi og lýsir aðstæðum og myndverkum sem við getum borið kennsl á úr lífi og list Sigurðar. Konan er, einsog áður segir, íslensk tunga og sú er nú ekki beinlínis árennileg við fýrstu sýn: Ég virti hana fyrir mér. Ávöl form hennar lágu í lögum og minntu á stafla af vömb- um með skýrar útlínur. Þó að í henni væri mikið af hvíttónum, allt frá dökku selspiki til skjannahvíts snjós [ . .. ] þá var heildarsvipurinn ekki hvítur heldur þanggraenn litur sem fenginn er með því að blanda gulu saman við svart. Axlirnar voru ójafnar, þannig að vinstra megin var hún hálslöng en hægra megin kýtt. Andlitið var ekki alveg jafn breitt báðum megin nefs, en nefið, kinnbeinin, munn- urinn og hakan stóðu óvenjulega langt frarn ef mælt var frá hnakka. Varirnar 98 TMM 1994:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.