Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 109
voru bláar en þó langt frá að vera kulda- legar. (bls 12) Einsog sjá má er veruleikablekkingunni ekki fyrir að fara í þessari lýsingu. Konan er ekki venjuleg persóna með táknræna yfirtóna heldur gjörsamlega gróteskt fyrirbæri sem höfundurinn slengir nið- ur við hlið sér á raunverulegu kaffihúsi í raunverulegri borg, dag einn í janúar í fyrra. Forsögunni að þessu stefnumóti manns og tungu er lýst síðar í bókinni: Þegar hann kom hingað í haust hafði hann verið með einhverjar óskir um að rifja upp atburði æskunnar og hengja á þá íslensk orð. (bls 112) Úrvinnslan á þessari upphaflegu áætlun finnst mér mjög í anda myndverka Sig- urðar. Sem dæmi má nefna að hann gekk á sínum tíma út frá tilfinningunni um óvissa vegferð mannsins og sviðsetti hana sem mann á göngu með risastóra pílu undir hendinni. (D’oú venons- nous? Que sommes-nous? Oú allons- nous?, 1976). Líkt og þá er hann hér sjálfur með öllum sínum persónuein- kennum í hlutverki mannsins, líkt og þar tilheyrir hluti verksins öðru plani eða öðru stigi veruleikagreiningar, með ljósmyndinni bjó hann til listaverk sem innihélt mann og táknmynd stefnu, nú býr hann til sögu um mann og tákn- mynd tungumáls, hann mælir sér mót við móðurmál sitt og tekur stefnumótið bókstaflega. Frásögnin verður þannig sviðsetning á sínu eigin sköpunarferli, sagan af íslenska listamanninum í út- löndum sem á ástarfund með móður- máli sínu. Ást, lím Og tími En hvers vegna Portúgal? Af hverju fer listamaðurinn ekki til föðurlandsins til að hafa uppi á móðurmáli sínu? Svarið liggur kannski í augum uppi: hann er ekki að leita að tungumálinu sem ytra fyrirbæri heldur vill hann finna íslensk- una í sjálfum sér, og þá eru samlandar á hverju götuhorni frekar til óþurftar. Lissabon reynist hafa þann kost að vera í beinni sjónlínu frá íslandi og fjarri truflandi bakgrunni hollenskunnar. Forsenda frásagnarinnar, það sem rekur listamanninn af stað í leit að mál- legum uppruna sínum, er krísa í sköp- unarferlinu, þörf fyrir að byrja upp á nýtt, vera óskrifað blað, tabula rasa. Aft- ur og aftur er komið að þessari kreppu í textanum og höfundurinn tengir hana tímanum og ástinni. Ástin er „lím tím- ans, það sem límir manneskjuna við nýj- an tíma, til að „hreyfast í tíma þarf maður að hrærast af ást.“ Það sem límir listamanninn við ástina er listaverkið, stendur á einum stað í bókinni, á öðrum stað er ástinni og listaverkinu jafnað saman, þau eru „farartæki í tíma og rúmi,“ og þá er stutt í enn eina skilgrein- ingu: „Listaverk og ást eru af sama toga og hvorttveggja vímugjafar." Kveikja bókarinnar virðist vera sú tilfmning að límið (ástin, sköpunarkrafturinn) sé að dofna; lausnina, eða herðinguna, sem listamaðurinn eygir er að finna í tungu- málinu: „Ertu þá ást, slím eða lím?“ spyr listamaðurinn og konan svarar: Þessu er ekki auðsvarað, en þó get ég sagt með vissu að í mér er mikið slím og er það bæði leikur og starfi margra að renna sér í því. Helst kýs ég þó að líta á sjálfa mig sem lím. Ástinni tengist ég að því einu leyti að vera lím hennar. Beggja megin raddbanda er ég með lím mitt og slím. (bls 34) Sköpun textans er því sjálfslækning skapandans, aðgerð til að forða honum ffá að verða límlaus og þarmeð „ástlaus vera, stöðnuð í tíma og rúmi.“ Tungu- málskonan segist í lok ellefta kafla ... . . . hafa verið kvödd hingað til að liðka þann er á móti henni situr í móðurmál- inu, en hún fái ekki betur séð en hún sé einnig og kannski aðallega hingað kom- TMM 1994:1 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.