Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 109
voru bláar en þó langt frá að vera kulda- legar. (bls 12) Einsog sjá má er veruleikablekkingunni ekki fyrir að fara í þessari lýsingu. Konan er ekki venjuleg persóna með táknræna yfirtóna heldur gjörsamlega gróteskt fyrirbæri sem höfundurinn slengir nið- ur við hlið sér á raunverulegu kaffihúsi í raunverulegri borg, dag einn í janúar í fyrra. Forsögunni að þessu stefnumóti manns og tungu er lýst síðar í bókinni: Þegar hann kom hingað í haust hafði hann verið með einhverjar óskir um að rifja upp atburði æskunnar og hengja á þá íslensk orð. (bls 112) Úrvinnslan á þessari upphaflegu áætlun finnst mér mjög í anda myndverka Sig- urðar. Sem dæmi má nefna að hann gekk á sínum tíma út frá tilfinningunni um óvissa vegferð mannsins og sviðsetti hana sem mann á göngu með risastóra pílu undir hendinni. (D’oú venons- nous? Que sommes-nous? Oú allons- nous?, 1976). Líkt og þá er hann hér sjálfur með öllum sínum persónuein- kennum í hlutverki mannsins, líkt og þar tilheyrir hluti verksins öðru plani eða öðru stigi veruleikagreiningar, með ljósmyndinni bjó hann til listaverk sem innihélt mann og táknmynd stefnu, nú býr hann til sögu um mann og tákn- mynd tungumáls, hann mælir sér mót við móðurmál sitt og tekur stefnumótið bókstaflega. Frásögnin verður þannig sviðsetning á sínu eigin sköpunarferli, sagan af íslenska listamanninum í út- löndum sem á ástarfund með móður- máli sínu. Ást, lím Og tími En hvers vegna Portúgal? Af hverju fer listamaðurinn ekki til föðurlandsins til að hafa uppi á móðurmáli sínu? Svarið liggur kannski í augum uppi: hann er ekki að leita að tungumálinu sem ytra fyrirbæri heldur vill hann finna íslensk- una í sjálfum sér, og þá eru samlandar á hverju götuhorni frekar til óþurftar. Lissabon reynist hafa þann kost að vera í beinni sjónlínu frá íslandi og fjarri truflandi bakgrunni hollenskunnar. Forsenda frásagnarinnar, það sem rekur listamanninn af stað í leit að mál- legum uppruna sínum, er krísa í sköp- unarferlinu, þörf fyrir að byrja upp á nýtt, vera óskrifað blað, tabula rasa. Aft- ur og aftur er komið að þessari kreppu í textanum og höfundurinn tengir hana tímanum og ástinni. Ástin er „lím tím- ans, það sem límir manneskjuna við nýj- an tíma, til að „hreyfast í tíma þarf maður að hrærast af ást.“ Það sem límir listamanninn við ástina er listaverkið, stendur á einum stað í bókinni, á öðrum stað er ástinni og listaverkinu jafnað saman, þau eru „farartæki í tíma og rúmi,“ og þá er stutt í enn eina skilgrein- ingu: „Listaverk og ást eru af sama toga og hvorttveggja vímugjafar." Kveikja bókarinnar virðist vera sú tilfmning að límið (ástin, sköpunarkrafturinn) sé að dofna; lausnina, eða herðinguna, sem listamaðurinn eygir er að finna í tungu- málinu: „Ertu þá ást, slím eða lím?“ spyr listamaðurinn og konan svarar: Þessu er ekki auðsvarað, en þó get ég sagt með vissu að í mér er mikið slím og er það bæði leikur og starfi margra að renna sér í því. Helst kýs ég þó að líta á sjálfa mig sem lím. Ástinni tengist ég að því einu leyti að vera lím hennar. Beggja megin raddbanda er ég með lím mitt og slím. (bls 34) Sköpun textans er því sjálfslækning skapandans, aðgerð til að forða honum ffá að verða límlaus og þarmeð „ástlaus vera, stöðnuð í tíma og rúmi.“ Tungu- málskonan segist í lok ellefta kafla ... . . . hafa verið kvödd hingað til að liðka þann er á móti henni situr í móðurmál- inu, en hún fái ekki betur séð en hún sé einnig og kannski aðallega hingað kom- TMM 1994:1 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.