Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 109
voru bláar en þó langt frá að vera kulda- legar. (bls 12) Einsog sjá má er veruleikablekkingunni ekki fyrir að fara í þessari lýsingu. Konan er ekki venjuleg persóna með táknræna yfirtóna heldur gjörsamlega gróteskt fyrirbæri sem höfundurinn slengir nið- ur við hlið sér á raunverulegu kaffihúsi í raunverulegri borg, dag einn í janúar í fyrra. Forsögunni að þessu stefnumóti manns og tungu er lýst síðar í bókinni: Þegar hann kom hingað í haust hafði hann verið með einhverjar óskir um að rifja upp atburði æskunnar og hengja á þá íslensk orð. (bls 112) Úrvinnslan á þessari upphaflegu áætlun finnst mér mjög í anda myndverka Sig- urðar. Sem dæmi má nefna að hann gekk á sínum tíma út frá tilfinningunni um óvissa vegferð mannsins og sviðsetti hana sem mann á göngu með risastóra pílu undir hendinni. (D’oú venons- nous? Que sommes-nous? Oú allons- nous?, 1976). Líkt og þá er hann hér sjálfur með öllum sínum persónuein- kennum í hlutverki mannsins, líkt og þar tilheyrir hluti verksins öðru plani eða öðru stigi veruleikagreiningar, með ljósmyndinni bjó hann til listaverk sem innihélt mann og táknmynd stefnu, nú býr hann til sögu um mann og tákn- mynd tungumáls, hann mælir sér mót við móðurmál sitt og tekur stefnumótið bókstaflega. Frásögnin verður þannig sviðsetning á sínu eigin sköpunarferli, sagan af íslenska listamanninum í út- löndum sem á ástarfund með móður- máli sínu. Ást, lím Og tími En hvers vegna Portúgal? Af hverju fer listamaðurinn ekki til föðurlandsins til að hafa uppi á móðurmáli sínu? Svarið liggur kannski í augum uppi: hann er ekki að leita að tungumálinu sem ytra fyrirbæri heldur vill hann finna íslensk- una í sjálfum sér, og þá eru samlandar á hverju götuhorni frekar til óþurftar. Lissabon reynist hafa þann kost að vera í beinni sjónlínu frá íslandi og fjarri truflandi bakgrunni hollenskunnar. Forsenda frásagnarinnar, það sem rekur listamanninn af stað í leit að mál- legum uppruna sínum, er krísa í sköp- unarferlinu, þörf fyrir að byrja upp á nýtt, vera óskrifað blað, tabula rasa. Aft- ur og aftur er komið að þessari kreppu í textanum og höfundurinn tengir hana tímanum og ástinni. Ástin er „lím tím- ans, það sem límir manneskjuna við nýj- an tíma, til að „hreyfast í tíma þarf maður að hrærast af ást.“ Það sem límir listamanninn við ástina er listaverkið, stendur á einum stað í bókinni, á öðrum stað er ástinni og listaverkinu jafnað saman, þau eru „farartæki í tíma og rúmi,“ og þá er stutt í enn eina skilgrein- ingu: „Listaverk og ást eru af sama toga og hvorttveggja vímugjafar." Kveikja bókarinnar virðist vera sú tilfmning að límið (ástin, sköpunarkrafturinn) sé að dofna; lausnina, eða herðinguna, sem listamaðurinn eygir er að finna í tungu- málinu: „Ertu þá ást, slím eða lím?“ spyr listamaðurinn og konan svarar: Þessu er ekki auðsvarað, en þó get ég sagt með vissu að í mér er mikið slím og er það bæði leikur og starfi margra að renna sér í því. Helst kýs ég þó að líta á sjálfa mig sem lím. Ástinni tengist ég að því einu leyti að vera lím hennar. Beggja megin raddbanda er ég með lím mitt og slím. (bls 34) Sköpun textans er því sjálfslækning skapandans, aðgerð til að forða honum ffá að verða límlaus og þarmeð „ástlaus vera, stöðnuð í tíma og rúmi.“ Tungu- málskonan segist í lok ellefta kafla ... . . . hafa verið kvödd hingað til að liðka þann er á móti henni situr í móðurmál- inu, en hún fái ekki betur séð en hún sé einnig og kannski aðallega hingað kom- TMM 1994:1 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.