Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 110
in til að slíðra andlegan svein þessa manns. (bls. 54) Þessi liðkun og slíðrun eru þrotlaust sprikl í máli og hugsun, samræðan fer fram í mörgum setum á nokkurra mán- aða tímabili — ritunartímabili bókar- innar — og maðurinn og konan vaða úr einu í annað jafnt innan kafla sem milli þeirra. Yfirleitt segir listamaðurinn ffá í fyrstu persónu en í nokkrum köflum, líklega fimm eða sex, „afklæðist hann fyrstu persónu eintölu,“ og verður „maðurinn“. Helstu pólar samræðunn- ar eru, skiljanlega, tungumálið og listin og hluti af „meðferðinni“ er að bulla og yrkja leirburð, tala um daginn og veginn (sem er mjög lýjandi fyrir listamann- inn!), og „skerpa málið“ með spontant málsháttum. Iskyggilegri umræðuefni eru spádómar um feigð íslenskunnar og sigur „efnahagsbandalönskunnar“, en kímnin kraumar þar líka og yfirtekur jafnvel heimspekilegar hugmyndir sem virðast Sigurði mikilvægar sem lista- manni, einsog möguleikann á að stefha í senn til fortíðar og framtíðar, „rifja upp framtíðina," einsog það er orðað í tex- tanum: Fornleifafræðingurinn sem á morgun finnur elsta steingerving sem fundist hefur — hann fer baeði til baka og áfram. Framtíð eins manns liggur off í fortíð- inni og fortíð hans í framtíðinni. Ég er ekki að leita að steingervingum heldur nýju upphafi sem getur legið djúpt afturí fortíð. (bls. 126) Þéttskrifað blað Af kæruleysislegri byggingu bókarinnar mætti draga þá ályktun að Sigurður léti einfaldlega vaða á súðum, og eitthvað kann að vera hæft í því, ég veit það ekki; en þegar gruflari spinnur upp úr sér er samræmi í því sem hann segir: ekki að- eins getur frumleg samlíking á einum stað í bókinni skotið upp kollinum aftur löngu seinna heldur eiga sumar vanga- veltur höfundarins sér án efa langa sögu, einsog stundum er hægt að sannreyna með því að glugga í stóru bókina um Sigurð sem kom út í hitteðfyrra. Sumt af umræðuefnunum og hug- leiðingunum er dagbókarkennt efni, ættað úr upplifunum stundarinnar, og líka koma upp á yfirborðið myndir úr fortíðinni. Sérlega forvitnilegur er 20. kaflinn, sem er líklega útkoman úr upp- haflegum „óskum um að rifja upp at- burði æskunnar og hengja á þá íslensk orð.“ Þar kemur í ljós að þær minningar sem raunverulegu máli skipta eru ör- skotsstemmningar óhöndlanlegar í sög- ur: Nælonsokkar sem rúllað hefur verið niður að ökla eða þar rétt fyrir ofan. 1 sokkunum standa tvær konur á aldur við móður mannsins. önnur heitir Stella, hin Jóhanna. Sokkarúllurnar eru á ein- hvern hátt tengdar hníslasótt þeirri er hrjáði hænsni föður hans en eru um leið samnefnari fyrir stóran hluta af Soga- mýrinni. (bls. 114) Svona atvik vill höfundurinn ekki „stæla með orðum eða myndum“ þó dýpstu reynslu barnæskunnar sé „alveg trúandi til að rúlla sér uppí sokkarúllur þeirra Jóhönnu og Stellu.“ Atburðir sem tungumálskonan lýsir eða skapar eru af öðru tagi: talað mál- verk um hið breytta ísland sem varð þegar öll orð höfðu verið fjarlægð úr málinu er kannski það gróteskasta sem frá konunni kemur, nema sú lýsing sé slegin út af heimsókn í sameinað lýð- veldi íslenskra bókmennta, þar sem þau Salka Valka og Tómas Jónsson svara hvort sinni spurningu listamannsins. Tabúlarasa er bók full af hugmynd- um. Markmið hennar er ekki að segja góða sögu eða orða hlutina neitt sláandi fallega; textinn er alls ekki klúðurslegur og oft mjög fyndinn en það er langt frá því að maður smjatti á honum og ekkert 100 TMM 1994:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.