Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 110
in til að slíðra andlegan svein þessa manns. (bls. 54) Þessi liðkun og slíðrun eru þrotlaust sprikl í máli og hugsun, samræðan fer fram í mörgum setum á nokkurra mán- aða tímabili — ritunartímabili bókar- innar — og maðurinn og konan vaða úr einu í annað jafnt innan kafla sem milli þeirra. Yfirleitt segir listamaðurinn ffá í fyrstu persónu en í nokkrum köflum, líklega fimm eða sex, „afklæðist hann fyrstu persónu eintölu,“ og verður „maðurinn“. Helstu pólar samræðunn- ar eru, skiljanlega, tungumálið og listin og hluti af „meðferðinni“ er að bulla og yrkja leirburð, tala um daginn og veginn (sem er mjög lýjandi fyrir listamann- inn!), og „skerpa málið“ með spontant málsháttum. Iskyggilegri umræðuefni eru spádómar um feigð íslenskunnar og sigur „efnahagsbandalönskunnar“, en kímnin kraumar þar líka og yfirtekur jafnvel heimspekilegar hugmyndir sem virðast Sigurði mikilvægar sem lista- manni, einsog möguleikann á að stefha í senn til fortíðar og framtíðar, „rifja upp framtíðina," einsog það er orðað í tex- tanum: Fornleifafræðingurinn sem á morgun finnur elsta steingerving sem fundist hefur — hann fer baeði til baka og áfram. Framtíð eins manns liggur off í fortíð- inni og fortíð hans í framtíðinni. Ég er ekki að leita að steingervingum heldur nýju upphafi sem getur legið djúpt afturí fortíð. (bls. 126) Þéttskrifað blað Af kæruleysislegri byggingu bókarinnar mætti draga þá ályktun að Sigurður léti einfaldlega vaða á súðum, og eitthvað kann að vera hæft í því, ég veit það ekki; en þegar gruflari spinnur upp úr sér er samræmi í því sem hann segir: ekki að- eins getur frumleg samlíking á einum stað í bókinni skotið upp kollinum aftur löngu seinna heldur eiga sumar vanga- veltur höfundarins sér án efa langa sögu, einsog stundum er hægt að sannreyna með því að glugga í stóru bókina um Sigurð sem kom út í hitteðfyrra. Sumt af umræðuefnunum og hug- leiðingunum er dagbókarkennt efni, ættað úr upplifunum stundarinnar, og líka koma upp á yfirborðið myndir úr fortíðinni. Sérlega forvitnilegur er 20. kaflinn, sem er líklega útkoman úr upp- haflegum „óskum um að rifja upp at- burði æskunnar og hengja á þá íslensk orð.“ Þar kemur í ljós að þær minningar sem raunverulegu máli skipta eru ör- skotsstemmningar óhöndlanlegar í sög- ur: Nælonsokkar sem rúllað hefur verið niður að ökla eða þar rétt fyrir ofan. 1 sokkunum standa tvær konur á aldur við móður mannsins. önnur heitir Stella, hin Jóhanna. Sokkarúllurnar eru á ein- hvern hátt tengdar hníslasótt þeirri er hrjáði hænsni föður hans en eru um leið samnefnari fyrir stóran hluta af Soga- mýrinni. (bls. 114) Svona atvik vill höfundurinn ekki „stæla með orðum eða myndum“ þó dýpstu reynslu barnæskunnar sé „alveg trúandi til að rúlla sér uppí sokkarúllur þeirra Jóhönnu og Stellu.“ Atburðir sem tungumálskonan lýsir eða skapar eru af öðru tagi: talað mál- verk um hið breytta ísland sem varð þegar öll orð höfðu verið fjarlægð úr málinu er kannski það gróteskasta sem frá konunni kemur, nema sú lýsing sé slegin út af heimsókn í sameinað lýð- veldi íslenskra bókmennta, þar sem þau Salka Valka og Tómas Jónsson svara hvort sinni spurningu listamannsins. Tabúlarasa er bók full af hugmynd- um. Markmið hennar er ekki að segja góða sögu eða orða hlutina neitt sláandi fallega; textinn er alls ekki klúðurslegur og oft mjög fyndinn en það er langt frá því að maður smjatti á honum og ekkert 100 TMM 1994:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.