Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 113
Það má einnig benda á að annar kafli þar sem hann er á kafi í hugleiðingum um sjálfan sig gerist í sveitinni hjá ömmu Sigrúnar þegar þau eru þar í heimsókn þar sem hann liggur útaf í blíðviðri í blómskrýddri hlíð. Þessar andstæður, sveitin og sjórinn, sveitalífið og sjó- mennskan, gera hvorttveggja að undir- strika andstæðurnar milli fjölskyldna hans og hennar og andstæðurnar í hans eigin sálarlífi. Samfélagssýn Útaf fyrir sig er ekki um breiða samfé- lagslýsingu að ræða í þessari skáldsögu. Þó er einn hópur fólks sem nokkuð kemur við sögu sem má ef vill líta á sem einskonar fulltrúa samfélagsins. Er þetta hópurinn í kringum hið mikla kvik- myndafélag sem er í þann veginn að fara að reisa kvikmyndaver í samvinnu við bandarískan kvikmyndarisa. Þar koma mest við sögu Axel frændi Ingu og fyrr- um skólabróðir Hauks, leikararnir Bjarni og Konráð, kvikmyndaleikstjór- inn Sólveig og búningahönnuðurinn Ásdís. í nokkrum köflum er þetta lið dregið sundur og saman i háði og eru sumir þeir kaflar óborganlegir, eins og t.d. þar sem segir frá opnu og einlægu glansmyndaviðtölunum við þetta fólk. En að lokum hrynur veldi kvikmynda- félagsins og eftir standa svik og prettir plús tugmilljóna sukk í flottræfilshætti. Þó hér sé verið að gera meinlega út- tekt á „íslenska kvikmyndaheiminum“ þá liggur þarna fyrst og ffemst að baki mögnuð umfjöllun um þá hræsni og sýndarmennsku, yfirdrepsskap og lodd- arahátt sem tröllríður okkar þjóðfélagi um þessar mundir. Umræða Hér að framan var vikið að því að höf- undur er óhræddur við að láta persónur sínar ræða málin og hafa skoðanir. Það er ekki þar með sagt að þær skoðanir séu höfundarins, en að halda það er gryfja sem óreyndir gagnrýnendur falla ótrú- lega oft í. Ég segi að höfundur sé óhræddur vegna þess að um langa hríð hefur það verið þrálát klisja margra sem fjalla um bækur að hrópa predikun, predikun, um leið og einhver persóna fer að þenja sig á síðum skáldsögu um viðkvæm og heit mál, og dæma viðkom- andi verk dautt og ómerkt. Auðvitað verður slík umræða að vera í lífrænum tengslum við heild verksins, en að for- dæma alla merkingarbæra umræðu í eitt skipti fyrir öll er fásinna. Það er vikið að fjölmörgum málefn- um í sögunni og ástæðulaust að fara að búa til einhverja skrá um það, en það er tvennt sem mér finnst mest áberandi, pólitík og kynlíf. Pólitísk umræða kemur ffam í gegn- um Rúnar og þó einkum í ffásögn hans af vini sínum Jóhannesi en báðir voru þeir sanntrúaðir kommar á árunum uppúr 1950 og trúðu á Sovétríkin. Báðir ganga þeir af trúnni, Jóhannes þegar hann fer á flokksskóla í Austurvegi en Rúnar við innrásina í Ungverjaland 1956. Báðum er þetta mjög erfið reynsla sem situr drjúgt í þeim. Kjarni þessarar umfjöllunar er þó viðureignin við blekkinguna og hvernig henni er sífelld- lega beitt til þess að afvegaleiða gott fólk. Svipað má segja um kynlífið sem víða er tekið rækilega fyrir í sögunni, þar er öðru fremur verið að kljást við blekking- una um ffjálst kynlíf. Reyndar er það á einum stað kallað „ópersónulegt kynlíf‘, sem er í góðu samræmi við það megin- viðhorf að tilfinningalaust kynlíf sé ekki annað en merkingarlaus útrás fyrir botnlausa greddu sem veiti engum neitt. I þessu samhengi má minna á eina af hjásvæfum Hauks, 39 ára lækni með óseðjandi brókarsótt, sem safnar tittl- TMM 1994:1 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.