Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 113
Það má einnig benda á að annar kafli þar sem hann er á kafi í hugleiðingum um sjálfan sig gerist í sveitinni hjá ömmu Sigrúnar þegar þau eru þar í heimsókn þar sem hann liggur útaf í blíðviðri í blómskrýddri hlíð. Þessar andstæður, sveitin og sjórinn, sveitalífið og sjó- mennskan, gera hvorttveggja að undir- strika andstæðurnar milli fjölskyldna hans og hennar og andstæðurnar í hans eigin sálarlífi. Samfélagssýn Útaf fyrir sig er ekki um breiða samfé- lagslýsingu að ræða í þessari skáldsögu. Þó er einn hópur fólks sem nokkuð kemur við sögu sem má ef vill líta á sem einskonar fulltrúa samfélagsins. Er þetta hópurinn í kringum hið mikla kvik- myndafélag sem er í þann veginn að fara að reisa kvikmyndaver í samvinnu við bandarískan kvikmyndarisa. Þar koma mest við sögu Axel frændi Ingu og fyrr- um skólabróðir Hauks, leikararnir Bjarni og Konráð, kvikmyndaleikstjór- inn Sólveig og búningahönnuðurinn Ásdís. í nokkrum köflum er þetta lið dregið sundur og saman i háði og eru sumir þeir kaflar óborganlegir, eins og t.d. þar sem segir frá opnu og einlægu glansmyndaviðtölunum við þetta fólk. En að lokum hrynur veldi kvikmynda- félagsins og eftir standa svik og prettir plús tugmilljóna sukk í flottræfilshætti. Þó hér sé verið að gera meinlega út- tekt á „íslenska kvikmyndaheiminum“ þá liggur þarna fyrst og ffemst að baki mögnuð umfjöllun um þá hræsni og sýndarmennsku, yfirdrepsskap og lodd- arahátt sem tröllríður okkar þjóðfélagi um þessar mundir. Umræða Hér að framan var vikið að því að höf- undur er óhræddur við að láta persónur sínar ræða málin og hafa skoðanir. Það er ekki þar með sagt að þær skoðanir séu höfundarins, en að halda það er gryfja sem óreyndir gagnrýnendur falla ótrú- lega oft í. Ég segi að höfundur sé óhræddur vegna þess að um langa hríð hefur það verið þrálát klisja margra sem fjalla um bækur að hrópa predikun, predikun, um leið og einhver persóna fer að þenja sig á síðum skáldsögu um viðkvæm og heit mál, og dæma viðkom- andi verk dautt og ómerkt. Auðvitað verður slík umræða að vera í lífrænum tengslum við heild verksins, en að for- dæma alla merkingarbæra umræðu í eitt skipti fyrir öll er fásinna. Það er vikið að fjölmörgum málefn- um í sögunni og ástæðulaust að fara að búa til einhverja skrá um það, en það er tvennt sem mér finnst mest áberandi, pólitík og kynlíf. Pólitísk umræða kemur ffam í gegn- um Rúnar og þó einkum í ffásögn hans af vini sínum Jóhannesi en báðir voru þeir sanntrúaðir kommar á árunum uppúr 1950 og trúðu á Sovétríkin. Báðir ganga þeir af trúnni, Jóhannes þegar hann fer á flokksskóla í Austurvegi en Rúnar við innrásina í Ungverjaland 1956. Báðum er þetta mjög erfið reynsla sem situr drjúgt í þeim. Kjarni þessarar umfjöllunar er þó viðureignin við blekkinguna og hvernig henni er sífelld- lega beitt til þess að afvegaleiða gott fólk. Svipað má segja um kynlífið sem víða er tekið rækilega fyrir í sögunni, þar er öðru fremur verið að kljást við blekking- una um ffjálst kynlíf. Reyndar er það á einum stað kallað „ópersónulegt kynlíf‘, sem er í góðu samræmi við það megin- viðhorf að tilfinningalaust kynlíf sé ekki annað en merkingarlaus útrás fyrir botnlausa greddu sem veiti engum neitt. I þessu samhengi má minna á eina af hjásvæfum Hauks, 39 ára lækni með óseðjandi brókarsótt, sem safnar tittl- TMM 1994:1 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.