Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 116
syngjandi og blístrandi gleðisöngva og tregasöngva. Áður en fuglarnir flugu sína leið tylltu þeir sér á hverja hillu í bókasafninu, hölluðu undir flatt og horfðu á hana ástúðlegu augnaráði. Hjartastelpan einsetti sér að safna eld- ingum svo að höfuð hennar gæti opnast aftur og vonandi aftur. (bls. 48) Hér er eldingin látin tákna hugljómun þó upphafið virðist benda til að hún sé ekki sársaukalaus. Hér virðist mega draga þá ályktun að skáldið hampi þeirri alkunnu kenningu, að uppspretta sköp- unarinnar sé þjáning listamannsins. Náðarstund hans er þegar „höfuðið opnast“ og „kærleiksfuglarnir“ fljúga út, slíka stund þrá allir listamenn, þá fæðast snilldarverkin. í nokkrum sögum er lýst klofningi eða togstreitu í sálarlífi persóna. Stund- um klofna persónur bókstaflega í tvennt eins og í sögunni „Afrek“ en þar segir frá stúlku „sem klauf sig í herðar niður og annar hlutinn sveif út í geiminn og líður þar um en annar hlutinn gróf sig ofan í jörðina og skríður þar um.“ (bls. 18) í sögunni „Þriðji maðurinn" eru tveir menn látnir ræðast við í höfði þriðja mannsins. Skemmtilega útfærslu á and- stæðum er að finna í sögunni „Við erum þrjár“ þar sem stelpa úr steini ræðst á stelpu úr silki og sparkar í hana þar til rithöfundur nokkur kemur á vettvang og skrifar niður það sem þeim liggur á hjarta. Silkistelpan erkotroskin en stein- stelpan hvæsir að lokum fr aman í rithöf- undinn: „En við erum þrjár.“ (bls. 19) Yfirleitt fer ekki mikið fyrir félags- legri ádeilu í Galdrabók Ellu Stínu. Það vekur samt athygli lesandans hve marg- ar sögur fjalla um samskipti barna og fullorðinna. Það er fljótsagt að Elísabet tekur ávallt málstað barnanna gegn hin- um fullorðnu ef hún tekur afstöðu á annað borð. Stundum er afskiptaleysi foreldra lýst á áhrifaríkan hátt og líklega er besta dæmið um slíkt sagan „Lítil stelpa sem lifði á fiskahjörtum". Þar er sagt frá stelpu sem er alltaf alein heima á daginn meðan foreldrar hennar eru í vinnunni. Hún á gullfiska en þeir deyja unnvörpum og foreldrarnir færa henni alltaf nýja af því hún er svo mikið ein heima. Svo kemur í ljós að stelpan hefur drepið fiskana og étið úr þeim hjörtun. Þegar hún gat ekki svarað því hvers vegna hún gerði þetta settu foreldrarnir hana á barnageðdeild „bara af því að hún vissi ekki ástæðuna." (bls. 13) Hver skyldi nú ástæðan vera? Svörin geta ver- ið fleiri en eitt en ffeistandi er að líta á „hjartnaát“ stelpunnar sem ósjálffáð viðbrögð undirvitundarinnar við ást- leysi foreldranna. Þetta eru mótmæli stúlkunnar gegn því að vera skilin eftir ein heima, hún étur þær gjafir sem eiga að vera tákn fyrir yfirbót og vonda sam- visku foreldranna. En þetta skilja for- eldrarnir ekki frekar en annað og því er stelpan sett á geðdeild í stað þess að sinna betur andlegum þörfum hennar. Önnur eftirminnileg saga sem lýsir við- brögðum barna við skilnaði foreldra nefnist „Skilnaðarbörnin“. Þau hafa ekki áhuga á að „víkka sjóndeildarhringinn" en kjósa að halda dauðahaldi í minn- ingarnar um fjölskylduna sem eitt sinn var heil. Lok þessarar eftirminnilegu sögu eru á þessa leið: „Á staðnum þar sem íjölskyldan hafði staðið saman áður óx tré í öfuga átt niður í jörðina. Skilnaðarbörnin húka þar enn og tálga ræturnar.“ (bls. 29) f sögunni „Stelpa með sterkt ímyndunarafl" er sagt frá stelpu sem spann sér dagdrauma og lét alla drauma sína rætast m.a. „Að hún ætti pabba sem uppfyllti óskir hennar og þarfir.“ (bls. 47) En draumarnir rætast ekki í lokin þegar henni bregst bogalistin við píanóið. Eins og áður segir er Galdrabók Ellu Stínumjög fjölbreytt að yrkisefhum. Ein af fallegustu sögunum heitir „Ham- 106 TMM 1994:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.