Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Blaðsíða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Blaðsíða 116
syngjandi og blístrandi gleðisöngva og tregasöngva. Áður en fuglarnir flugu sína leið tylltu þeir sér á hverja hillu í bókasafninu, hölluðu undir flatt og horfðu á hana ástúðlegu augnaráði. Hjartastelpan einsetti sér að safna eld- ingum svo að höfuð hennar gæti opnast aftur og vonandi aftur. (bls. 48) Hér er eldingin látin tákna hugljómun þó upphafið virðist benda til að hún sé ekki sársaukalaus. Hér virðist mega draga þá ályktun að skáldið hampi þeirri alkunnu kenningu, að uppspretta sköp- unarinnar sé þjáning listamannsins. Náðarstund hans er þegar „höfuðið opnast“ og „kærleiksfuglarnir“ fljúga út, slíka stund þrá allir listamenn, þá fæðast snilldarverkin. í nokkrum sögum er lýst klofningi eða togstreitu í sálarlífi persóna. Stund- um klofna persónur bókstaflega í tvennt eins og í sögunni „Afrek“ en þar segir frá stúlku „sem klauf sig í herðar niður og annar hlutinn sveif út í geiminn og líður þar um en annar hlutinn gróf sig ofan í jörðina og skríður þar um.“ (bls. 18) í sögunni „Þriðji maðurinn" eru tveir menn látnir ræðast við í höfði þriðja mannsins. Skemmtilega útfærslu á and- stæðum er að finna í sögunni „Við erum þrjár“ þar sem stelpa úr steini ræðst á stelpu úr silki og sparkar í hana þar til rithöfundur nokkur kemur á vettvang og skrifar niður það sem þeim liggur á hjarta. Silkistelpan erkotroskin en stein- stelpan hvæsir að lokum fr aman í rithöf- undinn: „En við erum þrjár.“ (bls. 19) Yfirleitt fer ekki mikið fyrir félags- legri ádeilu í Galdrabók Ellu Stínu. Það vekur samt athygli lesandans hve marg- ar sögur fjalla um samskipti barna og fullorðinna. Það er fljótsagt að Elísabet tekur ávallt málstað barnanna gegn hin- um fullorðnu ef hún tekur afstöðu á annað borð. Stundum er afskiptaleysi foreldra lýst á áhrifaríkan hátt og líklega er besta dæmið um slíkt sagan „Lítil stelpa sem lifði á fiskahjörtum". Þar er sagt frá stelpu sem er alltaf alein heima á daginn meðan foreldrar hennar eru í vinnunni. Hún á gullfiska en þeir deyja unnvörpum og foreldrarnir færa henni alltaf nýja af því hún er svo mikið ein heima. Svo kemur í ljós að stelpan hefur drepið fiskana og étið úr þeim hjörtun. Þegar hún gat ekki svarað því hvers vegna hún gerði þetta settu foreldrarnir hana á barnageðdeild „bara af því að hún vissi ekki ástæðuna." (bls. 13) Hver skyldi nú ástæðan vera? Svörin geta ver- ið fleiri en eitt en ffeistandi er að líta á „hjartnaát“ stelpunnar sem ósjálffáð viðbrögð undirvitundarinnar við ást- leysi foreldranna. Þetta eru mótmæli stúlkunnar gegn því að vera skilin eftir ein heima, hún étur þær gjafir sem eiga að vera tákn fyrir yfirbót og vonda sam- visku foreldranna. En þetta skilja for- eldrarnir ekki frekar en annað og því er stelpan sett á geðdeild í stað þess að sinna betur andlegum þörfum hennar. Önnur eftirminnileg saga sem lýsir við- brögðum barna við skilnaði foreldra nefnist „Skilnaðarbörnin“. Þau hafa ekki áhuga á að „víkka sjóndeildarhringinn" en kjósa að halda dauðahaldi í minn- ingarnar um fjölskylduna sem eitt sinn var heil. Lok þessarar eftirminnilegu sögu eru á þessa leið: „Á staðnum þar sem íjölskyldan hafði staðið saman áður óx tré í öfuga átt niður í jörðina. Skilnaðarbörnin húka þar enn og tálga ræturnar.“ (bls. 29) f sögunni „Stelpa með sterkt ímyndunarafl" er sagt frá stelpu sem spann sér dagdrauma og lét alla drauma sína rætast m.a. „Að hún ætti pabba sem uppfyllti óskir hennar og þarfir.“ (bls. 47) En draumarnir rætast ekki í lokin þegar henni bregst bogalistin við píanóið. Eins og áður segir er Galdrabók Ellu Stínumjög fjölbreytt að yrkisefhum. Ein af fallegustu sögunum heitir „Ham- 106 TMM 1994:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.