Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq

Morgunblaðið - Sunnudagur - 22.02.2015, Qupperneq 55

Morgunblaðið - Sunnudagur - 22.02.2015, Qupperneq 55
Scottsdale, Arizona, Bandaríkjunum, og Estoril, S. Pedro, Portúgal. Báðar frá 2006 úr myndröðinni Ný tré þar sem ljósmyndarinn skaparar heildstæða myndröð þar sem manngerð tré eru fyrir miðju. © Robert Voit Baumschule #001 (2010) og Lot #01 (2013), loftmyndir hollenska ljósmyndarans De Ruijters. © Gerco de Ruijter landslag á 21. öldinni. Hann muni því miður ekki lifa það að sjá úrvalið úreldast á viðlíka hátt og hann sjái þegar hann tekur nú upp bækur með landslagsmyndum frá þriðja og fjórða áratug síðustu aldar, eftir viðurkennda og virta meistara landslagsljósmyndunar eins og Ansel Adams. „Kannski munu þessi nýju verk sem okkur þykja áhugaverð í dag þykja fáránleg síðar á öldinni, hver veit?“ segir hann. „En ég reyndi í það minnsta að skapa eitthvað nýtt, sýna ný tungumál í miðlinum.“ Ljósmyndun er skráningarmiðill Fjölbreytileiki myndanna er mikill en innan þeirra segir Ewing vera hugmyndafræðileg átök milli fólks sem telur sig annars vegar vera heimildaljósmyndara og hins vegar lista- menn. Margir sem líta á sig sem listamenn óttast að vera taldir eitthvað ómerkilegri í dag ef þeir teljist vera að skrá heimildir. „Fyrir þrjátíu árum hikuðu ljósmyndarar ekki við að kalla sig heimildarljósmyndara en nú segja þeir margir: Nei, nei, ég er lista- maður! Eins og það sé ekki hægt að vera hvort tveggja. Staðreyndin er sú að ljós- myndun er skráningarmiðill og skráir á stór- kostlegan hátt þegar vel er gert. Mér þykir alls ekkert ómerkilegt við það að kalla ein- hvern heimildarljósmyndara, þótt vissulega taki menn margar listrænar ákvarðanir í ferlinu, allt frá því að ákveða að taka ljós- mynd á tilteknum stað, í hvaða hæð mynda- vélin á að vera, með hvaða linsu og í hvaða átt hún á að beinast. Allar þessar ákvarðanir skipta máli og þar kemur listin inn, að skapa áhrifaríka og sannfærandi mynd. Það má síð- an deila til eilífðar um heimildargildi verka og hvað sé sjónræn blekking, en við vitum líka öll að það er mikill munur á því að taka mynd í raunverulega umhverfi og því að skapa eitthvað frá grunni, að skálda upp úr sér.“ Þegar Ewing er spurður hvers vegna hann telji landslagsljósmyndun á 21. öldinni þurfa að takast á við önnur viðfangsefni en lands- lagsmyndir fyrri tíma segir hann það snúast um hraða breytinganna. „Í þúsundir ára hafa menn verið að breyta landslagi en það var alltaf á mannlegum skala, kannsi með einu dýri og einu hand- verkfæri. Þessar breytingar á umhverfinu hafa því verið mjög hægar, jafnvel þegar verkefnin voru gríðarstór, eins og bygging píramídanna eða eyðing skóganna í Evrópu,“ segir hann. „Nú skyndilega getur maðurinn hins vegar beitt tækjum af yfirgengilegu afli og skapað ótrúlegar breytingar á landslagi, jafnvel á einum degi.“ Hann tekur sem dæmi ljósmynd Péturs Thomsen hér til hægri, þar sem jarðýtur fletta landinu upp. „Ég bý hér úti á landi í Sviss, í litlu þorpi, og á nokkrum dögum hafa tveir eða þrír menn á risastórum vélum fjarlægt hluta af heilu fjalli til að rýma fyrir íbúðarblokk. Við sjáum þessar gríð- armiklu breytingar um alla jörðina og hraði þeirra eykst bara. Námuvinnsla er að verða sjálfvirk og landinu er flett sundur. Þetta er ástand jarðarinnar og við getum ekki neitað því.“ Ekki ljósmyndarar frekar en aðrir segir hann. Heimurinn eins og hann er Ewing telur því mikilvægt að sýna heiminn eins og hann er en neitar því þó ekki að enn megi finna fegurð í heiminum – þótt margir stórborgarbúar sem fari aðeins eftir hrað- brautum milli þéttbýliskjarna og dragi fyrr glugga flugvélanna þegar þeir svífa yfir norð- urpólnum eða öðrum stórkostlegum svæðum jarðar telji svo ekki vera. Aftast í bókinni birtir hann stutta texta frá öllum ljósmynd- urunum þar sem þeir svara spurningunni hversu pólitískir þeir séu í nálgun sinni við landslag og náttúru. Svörin eru ólík og for- vitnileg. Ég bendi Ewing á að fjöldi fólks flykkist til Íslands að upplifa lítt snortna náttúru og finni mikil verðmæti í henni. „Ég þekki þá þörf alvarlegra og upplýstra áhugamanna í ljósmyndun að finna ósnortin svæði og mynda þar. Ég get líka séð tog- streituna í því, þetta fólk hefur ekki áhuga á verkum mikilvægra samtímaljósmyndara eins og Edwards Burtynskys, sem bendir í verk- um sínum oft á mein jarðar, án þess þó að prédika. Slíkar myndir ögra þörf áhuga- ljósmyndaranna fyrir hreinleika og full- komnun. En sá heimur kemur aldrei aftur. Eins og við höfum farið með jörðina getum við aldrei gert hana aftur að fallegum og sak- lausum stað. Það er ekki hægt.“ Þjórsá #1, Íslandi, 2012. Verk eftir kanadíska ljósmyndarann Burtynsky, einn þekktasta samtíma- ljósmyndarann, sem fæst einkum við að fjalla um það hvernig maðurinn mótar umhverfi sitt. © Edward Burtynsky Ljósmynd Péturs Thomsen í Landmark: Aðflutt landslag, Al3_009a, Kárahnjúkar, Íslandi, 2003. © Pétur Thomsen „Bawadi“ frá 2006 eftir Florian Joye sem segir verk sín snúast meira um form en landslag sem slíkt. © Florian Joye * Slíkar myndir ögra þörf áhugaljósmyndarannafyrir hreinleika og fullkomnun. En sá heimurkemur aldrei aftur. Eins og við höfum farið með jörð- ina getum við aldrei gert hana aftur að fallegum og saklausum stað. Það er ekki hægt. 22.2. 2015 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.