Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2007, Page 144

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2007, Page 144
mynt eða skartgripum höfðingja og annarra fyrirmanna. Hún hermdi eftir því sem hana lysti og á sinn eigin hátt. Góðar fyrirmyndir gætu myndirnar frá kirkjunni í Úrnesi (11. öld) verið, þar sem ljón er aðalatriðið og borðar og bönd allt í kring. Benda má á að skipsmyndin frá Löddeköpinge (sjá 11. mynd) í Suður-Svíþjóð, og margar aðrar svipaðar myndir, eru afar líkar skipamyndum á annarri hlið svokallaðra Heiðarbæjarmynta (mynd 39) frá byrjun 9. aldar.70 Við höfum séð að hinir opinberu stílar víkingaaldar, flóknir og vel gerðir, blönduðust ekki gjarnan á sama myndfletinum, þó að þeir hafi komið fyrir á sama gripnum. Voru þeir þá skýrt afmarkaðir. Oft deildu myndirnar ekki heldur sama myndfletinum. Almennur alþýðustíll (eða launmyndir) var hinsvegar iðulega blanda ríkjandi stíla. Af þessu mætti draga þá ályktun að opinberir stílar hafi verið afurðir sérhæfðra einstaklinga (útskurðarmeistara) sem fylgdu mjög ákveðnum reglum um hvað mátti og hvað ekki, hvaða stílar hæfðu ákveðnu tilefni og í hvaða efni þeir hentuðu best. Viðskiptavinir meistaranna voru efri stéttir samfélagsins, stéttir sem höfðu sambönd víða um lönd og höfðu efni á því að kaupa sérhæfða þjónustu meistaranna. Þær gáfu tóninn um hvað mátti og hvað ekki. Aðrar reglur giltu hjá alþýðunni og þær gátu verið mun staðbundnari en þær sem ríktu hjá útskurðarmeisturunum, sem leituðuðust væntanlega við að uppfylla kröfur yfirstéttanna og fóru víða vegna starfa síns. Alþýðuna brast þekkingu á sjálfum stílunum og þeirri tækni sem var forsenda þeirra (t. d. bræðsla og steypa), en þörfin á því að koma ákveðnum skilaboðum á framfæri og að hafa áhrif á hið óþekkta, var hin sama. Alþýðan stældi það sem hana langaði til og verk hennar getum við því kallað almennan alþýðustíl, sem iðulega var skorinn, ristur eða krotaður með einfaldri línu, og ekki alltaf haganlega dregin. Alþýðan skeytti ekki um reglur þær, eða hugmyndafræði, sem giltu varðandi aðra opinbera stíla og ristunum var stundum valinn flötur, sem ekki var í augsýn allra. Stundum virðist alþýðustílnum gagngert beint gegn ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins, og gæti krotið í kirkjum verið dæmi um slíkt, og einnig krotið á þiljum Ásubergs skipsins. Því hefur verið haldið fram að á Norðurlöndum hafi trúarbrögð á forsögulegum tímum skipst í opinbera trú, sem var trú valdastéttanna , og óopinbera trú, sem var trú alþýðunnar. Munurinn gat verið býsna mikill þó að rótin hafi verið hin sama.71 Þetta gæti að einhverju leyti skýrt þann mun sem virðist vera á opinberu skreyti og óopinberu. EKKI ER ALLT SEM SÝNIST 143
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.