Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2007, Síða 144

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2007, Síða 144
mynt eða skartgripum höfðingja og annarra fyrirmanna. Hún hermdi eftir því sem hana lysti og á sinn eigin hátt. Góðar fyrirmyndir gætu myndirnar frá kirkjunni í Úrnesi (11. öld) verið, þar sem ljón er aðalatriðið og borðar og bönd allt í kring. Benda má á að skipsmyndin frá Löddeköpinge (sjá 11. mynd) í Suður-Svíþjóð, og margar aðrar svipaðar myndir, eru afar líkar skipamyndum á annarri hlið svokallaðra Heiðarbæjarmynta (mynd 39) frá byrjun 9. aldar.70 Við höfum séð að hinir opinberu stílar víkingaaldar, flóknir og vel gerðir, blönduðust ekki gjarnan á sama myndfletinum, þó að þeir hafi komið fyrir á sama gripnum. Voru þeir þá skýrt afmarkaðir. Oft deildu myndirnar ekki heldur sama myndfletinum. Almennur alþýðustíll (eða launmyndir) var hinsvegar iðulega blanda ríkjandi stíla. Af þessu mætti draga þá ályktun að opinberir stílar hafi verið afurðir sérhæfðra einstaklinga (útskurðarmeistara) sem fylgdu mjög ákveðnum reglum um hvað mátti og hvað ekki, hvaða stílar hæfðu ákveðnu tilefni og í hvaða efni þeir hentuðu best. Viðskiptavinir meistaranna voru efri stéttir samfélagsins, stéttir sem höfðu sambönd víða um lönd og höfðu efni á því að kaupa sérhæfða þjónustu meistaranna. Þær gáfu tóninn um hvað mátti og hvað ekki. Aðrar reglur giltu hjá alþýðunni og þær gátu verið mun staðbundnari en þær sem ríktu hjá útskurðarmeisturunum, sem leituðuðust væntanlega við að uppfylla kröfur yfirstéttanna og fóru víða vegna starfa síns. Alþýðuna brast þekkingu á sjálfum stílunum og þeirri tækni sem var forsenda þeirra (t. d. bræðsla og steypa), en þörfin á því að koma ákveðnum skilaboðum á framfæri og að hafa áhrif á hið óþekkta, var hin sama. Alþýðan stældi það sem hana langaði til og verk hennar getum við því kallað almennan alþýðustíl, sem iðulega var skorinn, ristur eða krotaður með einfaldri línu, og ekki alltaf haganlega dregin. Alþýðan skeytti ekki um reglur þær, eða hugmyndafræði, sem giltu varðandi aðra opinbera stíla og ristunum var stundum valinn flötur, sem ekki var í augsýn allra. Stundum virðist alþýðustílnum gagngert beint gegn ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins, og gæti krotið í kirkjum verið dæmi um slíkt, og einnig krotið á þiljum Ásubergs skipsins. Því hefur verið haldið fram að á Norðurlöndum hafi trúarbrögð á forsögulegum tímum skipst í opinbera trú, sem var trú valdastéttanna , og óopinbera trú, sem var trú alþýðunnar. Munurinn gat verið býsna mikill þó að rótin hafi verið hin sama.71 Þetta gæti að einhverju leyti skýrt þann mun sem virðist vera á opinberu skreyti og óopinberu. EKKI ER ALLT SEM SÝNIST 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.