Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2010, Page 24

Náttúrufræðingurinn - 2010, Page 24
Náttúrufræðingurinn 104 2. áfanga rammaáætlunar var „að skapa forsendur fyrir sátt um vernd og nýtingu náttúrusvæða“. Í áætlun- inni skal „leggja mat á og flokka virkjunarkosti, jafnt vatnsafls og háhita og áhrif þeirra á náttúrufar og menningarminjar, meðal annars með tilliti til orkugetu, hagkvæmni og annars þjóðhagslegs gildis, sam- hliða því að skilgreina og meta áhrif á hagsmuni allra þeirra sem nýtt geta þessi sömu gæði“. Í 2. áfanga rammaáætlunar eru skoðaðar 84 virkjunarhugmyndir, 44 jarðvarmavirkjanir, þar af 20 á hálendinu, og 40 vatnsaflsvirkjanir, þar af 24 á hálendinu. Þessar virkjanir gætu framleitt 47.500 gígavattstundir á ári eða tæplega þrefalda þá raforku sem nú er framleidd í landinu. Árið 2008 notaði stóriðja 77% af þeirri raf- orku sem framleidd var hér á landi2 og ljóst er að nýjar virkjanir munu fyrst og fremst framleiða orku til ýmiss konar stóriðju, þótt nýlega hafi umræða um sölu á rafmagni um sæ- streng til Evrópu verið endurvakin.3 Undanfarna áratugi hefur ferða- mennska aukist stórlega hér á landi og hvers kyns útivist er snar þáttur í daglegu lífi fjölda fólks. Ferðalög Íslendinga um eigið land hafa stór- aukist, en níu af hverjum tíu lands- mönnum ferðuðust innanlands á árinu 2009.4 Erlendum gestum sem heimsækja Ísland hefur fjölgað ört og voru tæplega 500 þúsund árið 2009. Um 70% þeirra segjast koma til þess að njóta náttúru landsins. Árið 2008 voru útflutningstekjur ferðaþjónustunnar rúmlega 73 milljarðar, eða um 16,9% gjaldeyris- tekna þjóðarinnar.5 Störf í greininni voru 8.400 árið 2007. Samkvæmt ferðaþjónustureikningum Hagstofu Íslands6 var hlutur ferðaþjónustu í landsframleiðslu að meðaltali 4,6% árin 2000–2006 og námu heildar- kaup á ferðaþjónustu innanlands tæplega 135 milljörðum króna, eða sem svarar til 11,5% af landsfram- leiðslu árið 2006. Með hliðsjón af þessum útreikningum Hagstofunnar leiða Samtök ferðaþjónustunnar líkur að því að heildarneysla vegna ferðaþjónustu fyrir árið 2008 hafi verið 175–185 milljarðar króna.7 Í rammaáætlun eru virkjunarhug- myndirnar metnar með hliðsjón af orkugetu, hagkvæmni og áhrifum þeirra á náttúrufar, minjar og aðrar atvinnugreinar sem geta nýtt sömu auðlindir með öðrum hætti. Að þessu unnu fjórir faghópar sem fjölluðu um eftirtalin svið: 1. Náttúru og menningarminjar. 2. Ferðaþjón- ustu, útivist, landbúnað og hlunn- indi. 3. Þjóðhagsmál, atvinnulíf og byggðaþróun og 4. Orkulindir. Í þessari grein er fjallað um þann hluta af vinnu faghóps 2 sem varðar mat á áhrifum virkjunarhugmynd- anna á ferðamennsku og útivist. Greint er frá þeim forsendum sem unnið var eftir, aðferðafræðinni sem búin var til og niðurstöðum matsins. Náttúruferðamennska Náttúruferðamennska (e. nature tourism eða nature-based tourism) er yfirgripsmikið hugtak og nær yfir margar gerðir ferðamennsku, svo sem visthæfa ferðamennsku (e. eco- tourism), víðernisferðamennsku (e. wilderness tourism), jarðminjaferða- mennsku (e. geotourism) og ævintýra- ferðamennsku (e. adventure tourism). Náttúruferðamennska byggist á fjöl- breytilegri upplifun og er almennt meira háð gæðum umhverfisins en aðrar tegundir ferðamennsku.8,9,10 Þótt sumum ferðamönnum finnist breytingar á náttúruskoðunarstöð- um ekki tiltökumál, hvort sem um er að ræða nýjar byggingar, vegi eða upplýsingaskilti, getur slíkt hins vegar spillt upplifun annarra af staðnum, jafnvel það mikið að þeir hætti að koma þangað. Vegna þessa er ekki sjálfgert að það auki aðdráttarafl svæðis að bæta aðgengi og byggja upp innviði. Því hefur í þjóðgörðum og víðernum Norður- Ameríku og Skandinavíu gjarnan verið stuðst við svokallaðan við- horfskvarða (e. the purist scale) í skipulagi og stefnumótun.11–15 Við- horfskvarðinn skipar ferðamönnum í fjóra hópa: mikla náttúrusinna (e. strong purists), náttúrusinna (e. mod- erate purists), almenna ferðamenn (e. neutralists) og þjónustusinna (e. non- purists) með hliðsjón af því hversu viðkvæmir þeir eru fyrir umhverfis- röskun og hvaða óskir þeir hafa um uppbyggingu og þjónustu. Öll nátt- úruferðamennska krefst einhverra innviða, mismikilla og misjafnra að gæðum eftir því hvort markhóp- urinn er náttúrusinnar eða þjónustu- sinnar. Þjónustusinnar vilja gjarnan þægindi, t.d. hótel og veitingastaði, en náttúrusinnar vilja helst frum- stæð skilyrði eins og að tjalda á víð- ernum. Þar sem ætlunin er að nýta náttúrusvæði fyrir ferðamennsku þarf venjulega að byggja upp mis- mikla aðstöðu þannig að hægt sé að höfða til mismunandi hópa ferða- manna.16 Í rannsókn Önnu Dóru Sæþórsdóttur,17,18 sem var gerð á nokkrum náttúruskoðunarstöðum hér á landi kom í ljós að náttúru- sinnar eru stærsti markhópurinn á óaðgengilegri stöðum hálendisins, almennir ferðamenn á aðgengilegri hálendissvæðum og þjónustusinnar á láglendinu. Jafnframt er ánægja ferðamanna mest á hálendinu þar sem uppbygging og þjónusta er minnst og þeir eru almennt þeim mun ánægðari sem svæðinu hefur verið minna raskað.17 Virði órask- aðra svæða er því mikið. Víðerni (e. wilderness) njóta sívax- andi vinsælda í ýmiss konar nátt- úruferðamennsku, en það er einkum fjarvera hins manngerða og fámenn- ið sem gerir ferðalög um víðerni áhugaverð.19,20,21 Hálendi Íslands er kjörinn vettvangur slíkrar ferða- mennsku, því þar eru mannvirki fá og lítil ummerki um mannvist. Slíkt er fágætt í heimalöndum flestra ferðamanna sem sækja hálendið heim. Rannsóknir á aðdráttarafli hálendis Íslands hafa sýnt að sér- stætt landslag og náttúra, svo sem jöklar, fjöll, hverir, fossar og ýmsir eiginleikar ósnortinna víðerna, eins og t.d. auðnir, kyrrð, einangrun og fámenni, er það sem heillar flesta ferðamenn.18 Aðdráttarafl hálendisins má best sjá af því að um 40% þeirra erlendu ferðamanna sem koma til landsins á sumrin heimsækja Landmannalaugar, sem eru fjölsóttasti staður hálendisins. Hálendið hefur sérstaklega mikið aðdráttarafl fyrir þá ferðamenn sem 80 3-4#Loka_061210.indd 104 12/6/10 7:22:11 AM

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.