Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 46

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 46
46 þ.e. séu „embodied“, að við hugsum með líkamanum en ekki heilanum einum. Við lítum á slíkar hugtakslíkingar í norrænu/íslensku samhengi og fáum innsýn í hvernig tengja má greiningar við félagslegar og sögulegar rannsóknir. Til að gera langa sögu stutta komu menn niður á hugtakslegan veruleika sem lá hinum ýmsu yrðingum um reiði að baki á enskri tungu, á þann veg að hugtakslíkingin reiði er heitur vökvi í íláti (e. anger is a hot fluid in a container), sé að baki orðalags eins og hann sprakk, það sauð uppúr hjá honum, honum rann í skap, hann var svo reiður að reyk lagði úr eyrum hans o.s.frv. Það var ekki að undra að hugfræðingum væri tíðrætt um þessa hug- takslíkingu því hún studdi hnyttilega þá kröfu að líkingamál sprytti gjarna af líkamsreynslu. Hér var líkingin í samræmi við það hvernig líkaminn bregst við reiði, þ.e. að hjartsláttur, blóðþrýstingur og hörundshiti eykst; blóðið heita sem jók sinn þrýsting í líkamanum féll sem flís við rass að vökvanum heita í hugtakslíkingunni. Um leið benti þessi líkamssamsvörun til þess að um altæka (e. universal) hugtakslíkingu væri að ræða, þar sem álykta má að allir menn bregðist við á sama hátt þegar um líkamann er að ræða. Hér voru eigi spöruð stóru orðin. Árið 1995 birtist síðan grein sem benti á að þessi hugtakslíking gæti einnig átt sér skýringar í vestrænum menningararfi. Geeraerts og Grondelaers benda á þá skýringu Grikkjans Hippókratesar frá Kós að geð- sveiflur eða geðshræringar stýrist af ólíkum líkamsvessum sem hrærðu sig í líkama mannsins (sbr. vökva í íláti), en hún var allsráðandi langt fram eftir öldum.9 Þessi víxlverkunar-tilgáta hins líkamlega og menningarlega hefur síðar meir verið almennt viðurkennd, og hugsuð áfram m.a. af Kövecses sem er stilltari í orðalagi en í fyrri greinum er hann breytir hugtakslíking- unni í persóna í tilfinningalegu uppnámi er ílát með þrýstingi (e. a person in an intense emotional state is a pressurized container), og segir að sú líking „gæti verið næstum altæk“ (e. near-universal).10 Þannig ætlar Kövecses að „heitavökva-líkinguna“ beri fremur að skilja sem menn- ingar-félagslegt tilbrigði hinnar áðurnefndu líkingar um persónu í upp- námi. 9 dirk Geeraerts og Stefan Grondalaers, „Looking back at anger: Cultural traditions and metaphorical patterns“, Language and the Cognitive Construal of the World Series, Trends in Linguistics – Studies and Monographs 82, ritstj. John R. Taylor, Berlin, New York: Mouton de Gruyter, 1995, bls. 153-179. 10 Zoltán Kövecses, Metaphor in Culture: Universality and Variation, Cambridge: Cam- bridge University Press, 2005, bls. 43. BERGSVEINN BIRGISSON
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.