Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 53

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 53
53 arviðbragð sem manneskjan er búin frá náttúrunnar hendi, og sem getur verið skynsamlegt að virkja undir vissum kringumstæðum. Öllu heldur er reiðin „grýlugerð“ sem eitthvað óæskilegt og framandi hinni skyn semis- bornu manneskju. Af þessum sökum myndast í samfélagi manna það sem Kövecses kallar „reiðileysis-hugsjón“ (e. anger-free ideal).33 Litið er á reið- ina sem hættulega og eyðileggjandi geðshræringu einvörðungu. Eins og myndin ýjar að er nálægum hætta búin ef vél eða gufuketill springur. Það ferli sem hófst á 19. öld og stíaði í sundur skynsemisverunni og reiðinni, það sem kalla mætti „vélvæðingu“ reiðinnar, má segja að sé nú orðið að viðteknu gildi. Gott dæmi um framhald þessarar þróunar er frasinn um að það sé „stuttur í e-m kveikurinn“, á norsku: „han har kort lunte“. Hér fáum við ekki lengur að velkjast í vafa um eyðileggingarmátt reiðinnar. Hugtakslíkingin að baki hlýtur að vera á þá lund að sá reiði er sprengja; hinn reiði er óneitanlega farinn að minna á hryðjuverkamann. Hér hefði Aristóteles tæplega verið ánægður með þróunina þar sem réttlát reiði gat talist til dyggða í hans siðfræði.34 Eins og áður greinir, lifum við nú með heitavökva-hugtakslíkingunni, án þess að hafa verið með í því að þróa hana, og án þess að hafa mikið um hennar skilaboð að segja: líkingin stýrir hugsun okkar á hugtakslegu plani sem liggur svo djúpt að hún verður ekki auðveldlega dregin upp í dags- ljós gagnrýninnar hugsunar. Samt sem áður hefur hugtakslíkingin áhrif á það hvernig við vegum og metum þessa geðshræringu, hún mótar viðhorf okkar og skoðanir. Þessi siðferðilegu áhrif hugtaksveruleikans eru kannski stærri en við viljum almennt viðurkenna. Athugum eitt. Hér hefur líkingin færst frá því að vera saklaus trópi eða fígura notuð í kvæðum og bundin við tungumálið, yfir í að móta sálrænan veruleika sem aftur er tengdur bæði siðferði og stjórnmálum. Líking er við- horf. Til eru barnabækur þar sem reiðin er mynduð sem hver önnur Grýla er bara leiðir til ills, og má ætla boðskapinn þann að börnum sé réttast að bæla þessa geðshræringu inni í sér með öllu. „Verið reið!“ sagði Hörður Torfason hinsvegar á mótmælendafundi sem haldinn var á Austurvelli eftir bankahrunið 2008, og mælti þar djarflega í mót skilaboðum hugtaksveru- leikans. Það er kannski það sem þarf til að viðhalda andlegu lífi á Íslandi, líkt og Þorsteinn Gylfason kom inn á – að fólk láti fjúka í sig af og til? Þetta innsæi hugrænna fræða í mannlega merkingarsköpun tel ég vera 33 Kövecses, Metaphor in Culture, bls. 180. 34 Sjá Kristján Kristjánsson, „Um geðshræringar“, bls. 308. STUTTUR KVEIKUR SKALLA-GRÍMS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.