Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 54

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 54
54 hið eina sem getur skýrt eitt og annað í nútímaveruleika íslenskum eftir bankahrun, sem á engan hátt er hægt að skýra með rökum í ætt við skyn- semi eða rökvísi. Metafórur eru þungvæg áróðurstæki, og þetta kunna sum stjórnmálaöfl að nýta sér. Hin óhuganlega staðreynd er sú að það er hægt að búa til hugtaksveruleika með endurteknum áróðri, s.s. gyðingar eru svín eða hútúar eru stór tré sem þarf að grisja. Þegar þessi hug- taksveruleiki hefur hreiðrað um sig í menningu eða samfélagi nógu lengi verður hann „ósýnilegur“, hann er orðinn að fasta eða sannindum sem fólk gengur út frá er það túlkar heiminn og sem hvíla óáreitt af rökhugsun og siðferðilegum gildum. III Líkingin og lífssagan – vettvangsrannsókn í Agli Skallagrímssyni Nú flytjum við okkur yfir á annað svið innan hugrænna fræða er varðar skáldskaparfræði, á ensku poetics. Það er mikilvægt að marka hér skil vegna þess að kenningafræðileg umræða heimspekinga og hugfræðinga hættir að jafnaði þar sem rökum og skýringum á skilningi okkar á líkingum slepp- ir. Teóretísk umræða snýst eins og áður segir að miklu leyti um að finna almenn hugsunarlögmál er gilda fyrir allar líkingar og alla menn, meðan sérkennum, fagurfræði og skáldlegri virkni líkinga er minni gaumur gef- inn. Tökum eitt dæmi til að skýra nánar. Bæði í hugrænum líkingafræðum og blöndufræðum er sjónum fyrst og fremst beint að rökum fyrir líkingum og því sem „passar“ og gerir samanburðinn í líkingu eða blöndu skiljanleg- an og merkingarbæran. Hitt dyljum við, þjöppum saman eða fergjum (e. compress) svo það standi ekki í vegi fyrir skilningi og skýrleiki blöndunnar haldist.35 Skáldskaparfræðingar, líkt og stór skáld allra tíma, vita hinsvegar að einnig það sem „passar ekki“ í metafóru hefur skáldlegt vægi. Að líkja epli við epli væri fullkomin líking ef málið snérist aðeins um líkindi. Við vitum að svo er ekki. Nægir hér að vísa til skilgreiningar franska súrrealistahugs- uðarins Roger Calliois á hinni góðu skáldlegu mynd (líkingu): „The dist- ance must be great and the obviousness beyond dispute: the shock stems 35 Mark Turner, „Aspects of the Invariance Hypothesis“, Cognitive Linguistics 2/1990, bls. 254; George Lakoff, „The Invariance Hypothesis: Is Abstract Reason Based on Image-Schemas?“, Cognitive Linguistics, 1/1990, bls. 66; Fauconnier og Turner, The Way we Think, bls. 309–329. BERGSVEINN BIRGISSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.