Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 59

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 59
59 ast þá tortryggni sem sumir sagnfræðingar sýna norrænum fornsögum sem sögulegum heimildum. Inntak gagnrýninnar allar götur frá tímum Curts Weibull við upphaf 20. aldar er í stuttu máli að textar frá 13. öld séu með öllu óáreiðanlegar heimildir um fyrri tíma, og virðist enn vera vinsæl sögu- skoðun á Íslandi. Hér hafa menn annaðhvort gleymt eða lagt að jöfnu æva- forn dróttkvæði og prósa 13. aldar. Eins og ég rökstyð annar staðar, hljóta kvæðin að vera mun eldri en textavitni þeirra frá miðöldum.44 Sem dæmi má nefna Ynglingatal, þar sem Snorri Sturluson valdi að breyta ekki hinum óþekkta Rögnvaldi heiðumhæra í Harald hárfagra, þó svo það hefði orðið til að styrkja hans túlkun á kvæðinu (nokkuð sem Guðbrandur Vigfússon gat ekki stillt sig um að gera á 19. öld!). Slíkt er óhugsandi ef kvæðin voru ort eða þeim viljandi breytt af miðaldariturum.45 Þessa rannsókn á líkingu Egils ber að sama brunni, eins og við munum sjá. Ef við tökum kenninguna um samhengi lífssögu og líkinga gilda, sjáum við að líkingar geta verið sögulegar – og ekki aðeins fagurfræðilegar og hugfræðilegar – heimildir. Nú er ekki svo að skilja, að þetta innsæi í sam- hengi lífssögu og líkinga eigi sér upphaf meðal hugfræðinga. C.G. Jung hafði til að mynda veitt því athygli að samhengi mátti finna milli þess ómeðvitaða myndmáls sem sjúklingar notuðu til að lýsa sínum geðrænu sjúkdómseinkennum og meira eða minna falinnar trámatískrar lífsreynslu.46 Sjúklega lofthræðslu má sem dæmi setja í samhengi við trámatíska reynslu af „falli“ í sálrænum skilningi, það er lógískt samband milli hugarmynda (e. images, hér einkum: visual images) og lífsreynslu. Jung og franski skáldskap- arfræðingurinn Gaston Bachelard hafa um margt líka sýn á hugarmyndir. Lykilatriði er að þær má ekki smætta og greina út frá einu stöku sjónar- horni, hvort sem það er sálfræðilegt eða líffræðilegt. Bachelard undirstrik- ar að hin skáldlega hugarmynd sé ekki aðeins miðlun á lífsreynslu heldur einnig sátt við þá sömu reynslu.47 Jung tekur í sama streng og bendir á að hugarmyndir eða táknmyndir tengdar kæfðri lífshvöt (lat. libido) séu hvorki ritskoðaðar né afskræmdar af hendi þess sem miðlar slíkum hugarmyndum (sbr. image nouvelle), og ei heldur séu þær eingöngu tákn fyrir eitthvað 44 Bergsveinn Birgisson, Inn i skaldens sinn, bls. 216–224. 45 Sama heimild, bls. 409–417. 46 Sherry Salman, „The creative psyche: Jung’s major contibutions“, The Cambridge Companion to Jung, ritstj. Polly Young-Eisendrath og Terence dawson, Cambridge: Cambridge University Press, 1997, bls. 52–70, hér bls. 64 o.áfr. 47 Gaston Bachelard, On Poetic Imagination and Reverie, útg. Collette Gaudin, Putnam: Spring Publications, Inc., 1987, bls. xlix o.áfr. (vísað er í rit Bachelard s, La Poétique de la rêverie). STUTTUR KVEIKUR SKALLA-GRÍMS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.