Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 79

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 79
79 Karlmennska er hér beintengd við það að ná valdi á tilfinningum eða láta tilfinningar ekki bera sig ofurliði. Tilfinningaleg orðræða í textanum er því mörkuð af ákveðinni bókmenntahefð (sem endurspeglar að sama skapi samfélagsvenjur) varðandi kynbundna hegðun og tengsl tilfinninga við kyn, stöðu og karlmennsku.36 Það má því segja sem svo að tilfinningar í bókmenntum séu athafnir sem verða til í gegnum málið (textann). Tilfinningar sem eru framsettar í texta eiga sér engan innri taugafræðilegan veruleika, heldur eru þær settar á svið (ef svo má að orði komast) í gegnum orðræðu textans. Til þess að slíkar til- finningar hafi merkingu þarf hins vegar að tengja þær við bæði líffræðilegt og menningarlegt samhengi, þ.e. heim og líkama lesandans. Þær tilfinn- ingar sem eru sviðsettar innan textans verða að raunfyrirbærum í huga lesandans í gegnum hans eigið tilfinningalíf og taugafræðileg viðbrögð. Lesandinn upplifir augljóslega ekki sjálfur allt það tilfinningaróf sem fram kemur í textanum.37 Tilfinningarnar verða hins vegar merkingarbærar sem tákn sem lesandinn túlkar og umbreytir í merkingu í gegnum tengsl við minningabrot eigin tilfinninga, af reynslu af viðbrögðum annarra og, ekki síst, í lýsingu á tilfinningum og hegðunarferli í öðrum bókmenntum (og 36 Sjá einnig umfjöllun Aldísar Guðmundsdóttur um Íslendingasögur út frá kenn- ingum darwins í „darwin og Íslendingasögurnar“, Orðhagi. Afmæliskveðja til Jóns Aðalsteins Jónssonar 12. október 2000, ritstj. Guðrún Kvaran, Gunnlaugur Ingólfsson og Jón G. Friðjónsson, Reykjavík: Orðabók Háskóla Íslands, 2000, bls. 14–18. Aldís hefur einnig ritað meistararitgerð um tilfinningar í Íslendingasögum þar sem hún tekur meðal annars fyrir Njáls sögu út frá kenningum darwins um tilfinningar og svipbrigði: „„Því ertu þá svo fölur?“: Um tilfinningar í nokkrum Íslendingasögum“, 1999, sjá sérstaklega bls. 97–132. 37 Fræðimenn eru ekki sammála um eðli og taugalíffræðilegan grunn þeirra tilfinn- inga sem lesandi upplifir við lestur. Jenefer Robinson telur til að mynda að þær tilfinningar sem lesandi upplifir séu rauntilfinningar sem feli í sér viðbrögð lesand- ans við sögupersónum og tilfinningum þeirra. Slík samkennd við sögupersónur í bókmenntum endurspegli tilfinningaleg viðbrögð við raunverulegum persónum (Jenefer Robinson, Deeper than Reason: Emotion and its Role in Literature, Music, and Art, Oxford: Clarendon Press, 2005, bls. 105). Beryl Gaut setur fram svipaðar hugmyndir um tilfinningaviðbrögð lesanda við bókmenntatextum í verki sínu, Art, Emotion and Ethics, Oxford: Oxford University Press, 2007. Alex Houen er hins vegar þeirrar skoðunar að bókmenntatextar setji fram ímyndaðan veruleika sem kallist á við raunveruleikann (Alex Houen, „Introduction: Affecting Words“, Textual Practice 2/2011, bls. 215–232). Hér er einungis átt við að þær tilfinningar sem settar eru fram í texta eiga sér ekki allar stað sem slíkar í huga lesanda, þó les- andinn geti vissulega verið tilfinningalega tengdur textanum eða sýnt atburðum og persónum hluttekningu (og færa má rök fyrir því að slík tilfinningatengsl séu vissulega grundvallaratriði og forsenda fyrir skilningi á bókmenntaverkum). HUGRÆN FRÆðI, TILFINNINGAR OG MIðALdIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.