Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 79

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 79
79 Karlmennska er hér beintengd við það að ná valdi á tilfinningum eða láta tilfinningar ekki bera sig ofurliði. Tilfinningaleg orðræða í textanum er því mörkuð af ákveðinni bókmenntahefð (sem endurspeglar að sama skapi samfélagsvenjur) varðandi kynbundna hegðun og tengsl tilfinninga við kyn, stöðu og karlmennsku.36 Það má því segja sem svo að tilfinningar í bókmenntum séu athafnir sem verða til í gegnum málið (textann). Tilfinningar sem eru framsettar í texta eiga sér engan innri taugafræðilegan veruleika, heldur eru þær settar á svið (ef svo má að orði komast) í gegnum orðræðu textans. Til þess að slíkar til- finningar hafi merkingu þarf hins vegar að tengja þær við bæði líffræðilegt og menningarlegt samhengi, þ.e. heim og líkama lesandans. Þær tilfinn- ingar sem eru sviðsettar innan textans verða að raunfyrirbærum í huga lesandans í gegnum hans eigið tilfinningalíf og taugafræðileg viðbrögð. Lesandinn upplifir augljóslega ekki sjálfur allt það tilfinningaróf sem fram kemur í textanum.37 Tilfinningarnar verða hins vegar merkingarbærar sem tákn sem lesandinn túlkar og umbreytir í merkingu í gegnum tengsl við minningabrot eigin tilfinninga, af reynslu af viðbrögðum annarra og, ekki síst, í lýsingu á tilfinningum og hegðunarferli í öðrum bókmenntum (og 36 Sjá einnig umfjöllun Aldísar Guðmundsdóttur um Íslendingasögur út frá kenn- ingum darwins í „darwin og Íslendingasögurnar“, Orðhagi. Afmæliskveðja til Jóns Aðalsteins Jónssonar 12. október 2000, ritstj. Guðrún Kvaran, Gunnlaugur Ingólfsson og Jón G. Friðjónsson, Reykjavík: Orðabók Háskóla Íslands, 2000, bls. 14–18. Aldís hefur einnig ritað meistararitgerð um tilfinningar í Íslendingasögum þar sem hún tekur meðal annars fyrir Njáls sögu út frá kenningum darwins um tilfinningar og svipbrigði: „„Því ertu þá svo fölur?“: Um tilfinningar í nokkrum Íslendingasögum“, 1999, sjá sérstaklega bls. 97–132. 37 Fræðimenn eru ekki sammála um eðli og taugalíffræðilegan grunn þeirra tilfinn- inga sem lesandi upplifir við lestur. Jenefer Robinson telur til að mynda að þær tilfinningar sem lesandi upplifir séu rauntilfinningar sem feli í sér viðbrögð lesand- ans við sögupersónum og tilfinningum þeirra. Slík samkennd við sögupersónur í bókmenntum endurspegli tilfinningaleg viðbrögð við raunverulegum persónum (Jenefer Robinson, Deeper than Reason: Emotion and its Role in Literature, Music, and Art, Oxford: Clarendon Press, 2005, bls. 105). Beryl Gaut setur fram svipaðar hugmyndir um tilfinningaviðbrögð lesanda við bókmenntatextum í verki sínu, Art, Emotion and Ethics, Oxford: Oxford University Press, 2007. Alex Houen er hins vegar þeirrar skoðunar að bókmenntatextar setji fram ímyndaðan veruleika sem kallist á við raunveruleikann (Alex Houen, „Introduction: Affecting Words“, Textual Practice 2/2011, bls. 215–232). Hér er einungis átt við að þær tilfinningar sem settar eru fram í texta eiga sér ekki allar stað sem slíkar í huga lesanda, þó les- andinn geti vissulega verið tilfinningalega tengdur textanum eða sýnt atburðum og persónum hluttekningu (og færa má rök fyrir því að slík tilfinningatengsl séu vissulega grundvallaratriði og forsenda fyrir skilningi á bókmenntaverkum). HUGRÆN FRÆðI, TILFINNINGAR OG MIðALdIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.